Tại sao các công ty khởi nghiệp châu Âu nên coi LATAM là thị trường ưu tiên để mở rộng

Châu Mỹ-Latinh ngày nay là mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ tiên phong các lĩnh vực quan trọng như fintech, nông nghiệp, bảo hiểm và thương mại điện tử, đề xuất giải pháp cho các vấn đề địa phương và toàn cầu. Mặc dù khu vực này được biết đến là phức tạp và bảo hộ về mặt thiết lập và kinh doanh, nhưng việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc thiết lập các hoạt động trong LATAM có thể mang lại những bất ngờ thú vị.

Các doanh nhân châu Âu nên đặc biệt nhận thức được lợi ích của việc đặt cửa hàng ở các quốc gia có ngôn ngữ chung với Lục địa già do lịch sử chung trong quá khứ của họ: tiếng Pháp, tiếng Hà Lan và tiếng Anh được sử dụng trong khu vực, mặc dù phần lớn dân số Mỹ Latinh nói Tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha. Ngoài ra còn có các tâm chấn là các dân số nói tiếng Đức, Ba Lan, Ý, Creole, Ukraina, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Mặc dù khu vực này không thích rủi ro và công khai lên án thất bại, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp ở LATAM đang phát triển đến mức mà các vườn ươm, công ty tăng tốc và các giao dịch giai đoạn đầu xuất hiện nhiều hơn đáng kể so với 5 năm trước, do đó mở đường cho việc đầu tư nhiều hơn vào khu vực của các quỹ nước ngoài và trong nước.

Trong 20 năm qua, tầng lớp trung lưu của lục địa này đã phát triển và ngày nay hơn 650 triệu người gọi Châu Mỹ Latinh là quê hương. Các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ xa xỉ đã đổ xô đến khu vực này để thiết lập sự hiện diện ở đó và bù đắp cho các khu vực khác trên hành tinh nơi các công ty của họ hoạt động không tốt.

Sự thâm nhập của thuê bao di động và sự bùng nổ quy mô doanh nghiệp internet di động

Theo GSMA – hiệp hội ngành công nghiệp di động – tỷ lệ thuê bao di động duy nhất ở Mỹ Latinh và Caribe đạt xấp xỉ 65% và cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu là 62%. Nó chỉ đứng sau các khu vực phát triển hơn như Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi mức trung bình là 84%. Khu vực này sẽ phát triển nhanh hơn trong phần còn lại của thập kỷ so với bất kỳ khu vực nào khác ngoại trừ khu vực Châu Phi cận Sahara.

Một ví dụ về câu chuyện khởi nghiệp thành công từ LATAM là Despegar.com từ Argentina, câu trả lời của khu vực cho Expedia – với giá trị thị trường hơn 1 tỷ Euro hiện nay. Nhưng có rất nhiều người khác, như 99 (đối thủ lớn nhất của Uber ở Brazil), MercadoLibre (câu trả lời của LATAM dựa trên Argentina cho E-Bay), B2W (gã khổng lồ bán lẻ thương mại điện tử Brazil), chỉ cần đề cập đến một số.

Vườn ươm khởi nghiệp và máy gia tốc mở đường cho hệ sinh thái

Các công ty tăng tốc khởi nghiệp đang tăng về số lượng và khối lượng đầu tư ở Brazil, Chile, Colombia, Argentina, Mexico và Peru. Các tập đoàn lớn đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp một cách chiến lược hoặc mua lại chúng, đặc biệt là khi chúng cung cấp một số giải pháp mà bộ máy quan liêu nội bộ trong các công ty lớn sẽ mất nhiều năm để đạt được hoặc thậm chí chấp thuận.

Là người đóng vai trò quan trọng trong lịch sử trong việc tạo ra bối cảnh khởi nghiệp của khu vực, các máy gia tốc không còn được coi là nhà cung cấp dịch vụ-kinh doanh chỉ. Là một nhà sáng lập khởi nghiệp giai đoạn đầu, bạn nên tìm kiếm những vườn ươm và công cụ tăng tốc này – với những cái tên như Startup Mexico, Startup Chile, 500 Startups: LATAM (Mexico), Startup Farm (Brazil), Ruta N (Colombia), IncuBAte (Argentina) , Startup Peru, Wayra (LATAM và Tây Ban Nha) trong số những người khác. Mặt khác, nếu bạn là nhà đầu tư, bạn nên xác định các công ty và tiếp cận họ trước khi họ đi vào đường ống tăng tốc để tối đa hóa lợi tức đầu tư của bạn và tối đa hóa lợi nhuận.

Cần lưu ý thêm, Start-Up Chile  (thành lập năm 2010) và  Wayra (thành lập năm 2011) đã làm rất nhiều để đưa Châu Mỹ Latinh vào bản đồ và biến nó thành tâm điểm khởi nghiệp. Lấy ví dụ như Wayra, chương trình tăng tốc và mở rộng quy mô khởi nghiệp đầy tham vọng của Telefónica, đã thúc đẩy hơn 400 công ty khởi nghiệp, với hơn 20 công ty trong số này đã đạt mức định giá hơn 43 triệu euro trong vài năm qua.

Brazil và Mexico chiếm khoảng 2/3 các sáng kiến ​​và đầu tư, nhưng các nước khác đang bắt kịp

Cũng nhờ các khoản đầu tư của các công ty lớn, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn khu vực đang có được sự tăng trưởng. Brazil đang nhận được từ 40 đến 50% các khoản đầu tư đó, trong đó Mexico đứng thứ hai. Hầu hết các công ty khởi nghiệp đã nhận được đầu tư đều thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, CNTT, ngân hàng và viễn thông.

Cơ hội đặc biệt trong lĩnh vực Fintech

Các công ty khởi nghiệp thách thức ngành ngân hàng truyền thống đang gia tăng trong những năm gần đây ở LATAM, đặc biệt là do các dịch vụ ngân hàng quan liêu và rất đắt đỏ hiện tại đối với người dân và công ty. Các công ty khởi nghiệp fintech này dựa trên các mô hình kinh doanh của họ để kiếm tiền từ một bộ phận lớn các cá nhân không có ngân hàng trong khu vực – chiếm hơn một nửa dân số.

Một số dự báo trong ngành cho ngành công nghiệp fintech nói rằng vào cuối năm 2022, Mỹ Latinh có thể sẽ có 180 triệu người đăng ký sử dụng tiền di động với 91,8 triệu người dùng đang hoạt động. Ở Brazil, Mexico và Colombia, số người dùng đã đăng ký có khả năng đạt lần lượt là 83,4 triệu, 39,6 triệu và 17,8 triệu. Các đối tác chiến lược trong kinh doanh truyền thống và tài trợ cho các giai đoạn ban đầu là cần thiết để mở rộng quy mô các công ty này, tại địa phương và toàn cầu. Các nhà đầu tư quốc tế đang hợp lực để nắm bắt cơ hội này, như quỹ Vostok Emerging Finance đến từ Thụy Điển, với một số vụ đặt cược được lặp lại vào các công ty khởi nghiệp địa phương.

Finnovista, một nhóm nghiên cứu fintech từ Mexico, ước tính rằng 40% các công ty khởi nghiệp fintech ở Argentina, Brazil, Chile, Colombia và Mexico đang nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ không có ngân hàng và có ngân hàng thấp. Theo báo cáo của họ, chỉ 3% trong số các công ty khởi nghiệp này đang thách thức những người đương nhiệm với các đề nghị ngân hàng kỹ thuật số.

KiWi, một công ty khởi nghiệp tài chính vi mô của Thụy Sĩ, là một ví dụ về một công ty fintech châu Âu đã ra mắt tại Mexico để mở rộng tín dụng cho các doanh nhân và gần đây đã  huy động được 2,8 triệu euro để đẩy nhanh tốc độ phát triển ở Mexico và mở ra các thị trường mới trong khu vực.

Các thị trường chưa được khai thác và chưa được khai thác trong nhiều ngành với nhiều cơ hội

Mặc dù nhiều người có thể bị thu hút bởi Lisbon, Berlin hoặc Amsterdam, Mỹ Latinh hiện có thể cạnh tranh vững chắc với phần còn lại của hành tinh. Các thành phố như Sao Paulo, Santiago, Buenos Aires, Monterrey và Medellin đang phát triển như những trung tâm khởi nghiệp mới đang chờ đợi những ý tưởng tuyệt vời và những doanh nhân táo bạo với nguồn vốn tư nhân và công cộng, các chương trình cố vấn và tăng tốc đẳng cấp thế giới, cùng với các thị trường chưa được khai thác hoặc chưa được khai thác ở nhiều những ngành có nhiều cơ hội. Vậy tại sao không coi LatAm là điểm đến chi nhánh mới của bạn và phát triển từ đó?

M. Trí (eu-startups.com)