Đang làm kế toán cho một khách sạn lớn trên Sài Gòn với mức lương mà nhiều người mơ ước, cách đây 3 năm, chị Đỗ Thị Minh Thơm, ấp 7, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) bất ngờ nghỉ việc và “rẽ ngang” sang làm nông nghiệp với mô hình trồng trái cây sạch kết hợp phát triển du lịch sinh thái vườn.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở tỉnh Quảng Ngãi, chị Thơm từng nghĩ sẽ “thoát nông” khi tốt nghiệp Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh năm 2003 và tìm được công việc phù hợp tại TP.Hồ Chí Minh với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Khi công việc đã vào “guồng”, chị lập gia đình và sinh con. Chồng chị cũng có công việc ổn định trong một cơ quan nhà nước.
“Cuộc sống lúc đó đối với tôi tưởng như đã viên mãn, nhưng rồi bước ngoặt lại đến. Năm 2012 giá quýt tăng cao, đem lại nhiều lợi nhuận. Vợ chồng tôi quyết định tận dụng mảnh đất do cha mẹ chồng cho ở Bình Sơn để tập trung trồng quýt. Tuy nhiên, vợ chồng tôi không thể cáng đáng nhiều việc cùng một lúc. Suy đi tính lại, tôi quyết định từ bỏ công việc kế toán ở TP.Hồ Chí Minh để về làm vườn, nuôi con. Còn chồng thì tiếp tục lại thành phố làm việc và hàng tuần về giúp tôi phát triển vườn cây ăn trái” – chị Thơm tâm sự.
Những ngày đầu “quay lại” với nghề nông của chị không hề dễ dàng. Chị bị nhiều người “nói ra nói vào” bởi quyết định rẽ ngang, thế nhưng chị vẫn quyết tâm tìm hiểu và thực hiện. Sau thời gian trồng quýt khá thành công, chị dần thay thế vườn quýt già cỗi bằng cách trồng xen sầu riêng, măng cụt và chôm chôm theo hướng sản xuất sạch. Hiện sầu riêng của chị đã đạt chuẩn VietGAP. Ngoài ra, chị cũng đã đăng ký thực hiện VietGAP đối với cây măng cụt.
Đặc biệt, chị chấp nhận rủi ro để thu hoạch sầu riêng vào giai đoạn chín thay vì “hái già” như nhiều nhà vườn khác. Sau khoảng gần 2 năm áp dụng, vườn trái cây rộng 2,5 hécta của gia đình chị Thơm đem lại nguồn thu nhập khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.
Chị Thơm giới thiệu về sản phẩm sầu riêng sạch của nhà vườn
Khi đã làm ra sản phẩm sạch, chị Thơm gặp khó trong khâu tìm đầu ra tiêu thụ. Chị tìm đủ các kênh từ người quen đến mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Có nhiều lúc chị phải tự mình lái xe máy chạy ngược chạy xuôi đến các khu công nghiệp ở những vùng lân cận, các cửa hàng trái cây ở TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh để chào hàng.
Chị Thơm bày tỏ: “Muốn có được đầu ra và giá bán cao, ổn định thì việc tạo niềm tin và xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm sạch là yếu tố then chốt. Bởi, thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là ở thành phố đang hướng tới nông sản sạch, chỉ cần sản phẩm đảm bảo sạch, chất lượng thì giá cao hơn họ cũng sẵn sàng chấp nhận”.
Từ thực tế làm du lịch vườn, chị Thơm cũng rút ra được kinh nghiệm quan trọng để thành công. Theo chị, để làm nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch thì quan trọng nhất là phải xây dựng được thương hiệu. Để làm du lịch sinh thái vườn phải chấp nhận một vài năm đầu hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Song bù lại nhà vườn sẽ có điều kiện để xây dựng và phát triển được thương hiệu.
Không chỉ làm du lịch sinh thái vườn, hiện chị Thơm còn là Giám đốc HTX Nông sản sạch Bàu Tre, với 10 xã viên. Sản phẩm nông sản sạch của HTX đã có mặt tại các siêu thị và chợ đầu mối nông sản Dầu Giây. Đây là những kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trái cây của địa phương.
Làm nông nghiệp ngày nay không chỉ cần đức tính cần cù, chịu khó mà còn phải theo hướng chuyên nghiệp với sự học hành, đầu tư bài bản. Hiện những người trẻ chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp thường chuẩn bị rất kỹ về mặt kiến thức, công nghệ trước khi triển khai dự án vào thực tế. Họ nhìn thấy cơ hội phát triển trong nông nghiệp và luôn nỗ lực chọn cho mình lối đi riêng khi khởi nghiệp – mà chị Minh Thơm là một điển hình như thế.
Nguyễn Hoàng Tuấn.