Để giải quyết đầu ra cho sen, góp phần nâng cao đời sống người trồng sen trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Bích Lệ, ở xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch đã khởi nghiệp thành công với các sản phẩm chế biến từ sen.
Chị Bích Lệ cho biết, năm 1998, có một công ty Đài Loan đóng tại địa bàn xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) để hợp đồng với nông dân trong huyện trồng sen và bao tiêu gương sen.Thời điểm ấy, người nông dân vùng quê chị phấn khởi vì ngoài một vụ lúa còn có thêm nguồn thu nhập từ sen nên rất nhiều hộ trồng sen, trong đó có gia đình chị Lệ. Thế nhưng, đến mùa thu hoạch, công ty lại chỉ mua những gương sen có hạt to đều, vừa chín tới còn những gương sen có hạt nhỏ, chín nhiều không thu mua. Số lượng gương sen không được thu mua nhiều, lại không biết chế biến nên bà con hầu như đem vứt bỏ.
Nhìn thấy sản phẩm từ mồ hôi, công sức bị bỏ đi, ý tưởng khởi nghiệp với sen lóe lên trong suy nghĩ của chị Lệ và chị nhanh chóng thực hiện ý tưởng của mình để giải quyết số gương sen tồn đọng của gia đình và của các hộ dân địa phương. Ban đầu chị cùng với mọi người trong gia đình tách hạt sen đem ra chợ bán. Dần dần chị làm quen và bỏ mối cho một số sạp hàng ở các chợ với số lượng bình quân khoảng vài chục kg hạt sen tươi mỗi ngày. Nhận thấy nhu cầu về hạt sen tươi trên thị trường ngày một lớn nên năm 2006, chị Lệ quyết định thành lập cơ sở thu mua sen Trường Phát để có thể tăng sức tiêu thụ sản lượng sen mà nông dân trong huyện trồng. Ngoài ra, chị Lệ đã đầu tư máy móc để làm hạt sen khô đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong quá trình thu mua gương sen và bóc tách hạt sen, có một số lượng không nhỏ hạt sen chín quá có màu đen không thể bán ra thị trường như hạt sen tươi chín tới (có màu trắng). Trong khi đó, chất lượng của hạt sen già không thua kém gì hạt sen chín tới, nếu bỏ đi sẽ rất uổng. Thấy trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bột pha nước uống được chế biến từ các loại hạt tốt cho sức khỏe, chị Lệ đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia về dược liệu và cho ra thị trường sản phẩm bột sen dinh dưỡng, bột sen còn tim.
Với mục tiêu đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, sau sản phẩm bột sen dinh dưỡng, chị Lệ đã kết hợp hạt sen với các loại đậu, gạo lứt, mè đen… để tạo ra sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng, bột 3 dinh dưỡng; hạt sen sấy bơ… Ngoài các sản phẩm thực dưỡng, HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát còn có các sản phẩm Trà hạt sen, Trà tim sen, Trà lá sen, … có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.
Chị Lệ chia sẻ, để có được danh mục khoảng 12 sản phẩm chế biến từ sen như hôm nay là cả quá trình mày mò, tự học. Kèm theo đó là sự liều lĩnh của bản thân khi đầu tư mua sắm, cải tạo lại các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. “Sắp tới đây HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát sẽ đầu tư hệ thống máy móc tự động để sản xuất các loại trà túi lọc, các loại bột theo từng túi nhỏ (khoảng 20g/túi) để đảm bảo cho người tiêu dùng có thể sử dụng mọi nơi” – chị Lệ cho hay.
Để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất chế biến các sản phẩm từ sen, ngoài bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân trong huyện, chị Lệ còn liên kết được với các hộ trồng sen ngoài huyện. Tính đến nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát đã có vùng nguyên liệu khoảng 70 héc ta, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sản xuất trong giai đoạn hiện tại.
Khởi nghiệp thành công không chỉ giúp chị Lệ tự chủ về kinh tế mà còn giúp ổn định đời sống người nông dân địa phương. Không chỉ giúp người trồng sen có thêm thu nhập, HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát còn đang giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.
Để HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát phát triển lâu dài và bền vững, để các sản phẩm chế biến từ sen có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng những năm gần đây chị Lệ bắt đầu chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, chị bắt đầu đầu tư trang bị bao bì, nhãn mác sản phẩm; tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành chức năng để tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… nhằm giới thiệu các sản phẩm đến người tiêu dùng.
P.H