KHỞI NGHIỆP VỚI CÀ PHÊ THẬT: CHỌN THỊ TRƯỜNG NGÁCH ĐỂ PHÁT TRIỂN

“Tôi bắt đầu nghĩ đến việc dấn thân vào nghề rang xay cà phê từ khi thấy nhiều người có thói quen sáng ra phải đi uống cà phê, rồi khi hẹn bạn bè cũng đi uống cà phê” – là bộc bạch của ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Công ty TNHH cà phê Quang Trí Thành (Khu công nghiệp Amata).
Hơn 10 năm trước, ông Nguyễn Tiến Quang  đã thử khá nhiều ngành nghề nhưng đều thất bại. Sau cùng, ông chọn nghề chế biến cà phê thật để lập nghiệp. Vào nghề khá muộn, ông Quang gặp không ít khó khăn. Ngay việc xác định kiếm lợi nhuận cao hay đi theo con đường giá trị thật của cà phê cũng đã là một câu hỏi khó. Suy nghĩ nhiều, ông quyết định mang giá trị thật của cà phê đi kinh doanh. Sau gần 1 năm đi học nghề rang xay cà phê, ông Quang về lập cơ sở chế biến cà phê cung cấp cho các quán cà phê.

Ở những ngày đầu, việc đưa sản phẩm tham gia vào thị trường cũng không mấy dễ dàng, có khi cả tháng trời ông cũng không bán được 1kg cà phê nào. Trong muôn vàn những nhà cung cấp cà phê, ông Quang đã chọn thị trường ngách để phát triển dòng sản phẩm. Ông không đi mời chào tất cả các quán cà phê mua hàng mà chỉ chọn những quán bán cà phê có nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao để bán, cách làm này đúng hướng và giúp ông bám trụ và phát triển thị trường  khá tốt.

Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời và ngoài trời

Hệ thống quán cà phê thương hiệu Arobi của công ty TNHH cà phê Quang Trí Thành

Nhằm đối chứng chất lượng cà phê thật, ông Quang quyết định mở quán cà phê thương hiệu Arobi, ban đầu chỉ là một quán trên đường Đồng Khởi để làm đối chứng bằng cách pha đúng quy cách để khách đánh giá chất lượng xem sao. Kết quả là khách rất hài lòng, giai đoạn ban đầu chỉ ít khách nhưng sau này càng lúc càng đông. Cũng bắt đầu từ đó, ông mở thêm các quán khác thành một chuỗi 5 quán tại Biên Hòa và gần đây mở xuống đến Vũng Tàu.

Con đường khởi nghiệp luôn rộng mở cho những ai biết chọn đúng thị trường ngách để phát triển sản phẩm của mình và kiên trì với sự lựa chọn, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nguyễn Quốc Cường.