Khởi nghiệp từ niềm đam mê cây xương rồng

Từ niềm đam mê cây xương rồng, Nam đã gây dựng được cho mình mô hình riêng và có nguồn thu nhập ổn định từ loài cây này.

Là một người yêu thích hội họa, chàng trai quê Long An còn có niềm đam mê với loài hoa xương rồng. Bởi, ngoài vẻ đẹp đa dạng của từng chủng loại, loài cây này có có sức sống tiềm tàng, luôn vươn mình lên trong điều kiện khắc nghiệt.

Cũng từ niềm đam mê, Nam có ý tưởng phát triển sở thích này với quy mô lớn hơn, đó là việc kinh doanh.

Để thực hiện ước mơ của mình, Nam bỏ nhiều công sức đi thu thập và tìm giống mới ở khắp nơi. Cứ thế, bộ sưu tập của Nam ngày càng lớn dần. Song song đó, Nam còn nghiên cứu cách chăm sóc, bảo vệ sản phẩm của mình bằng cách thiết kế mái che, bệ đỡ cho những cây xương rồng.

Để vườn cây mình đa dạng hơn, ngoài những giống cây trong nước được sưu tầm từ Thủ Đức, Hóc Môn, Cai Lậy, Sa Đéc… Nam còn tìm nhiều giống xương rồng lạ, phải nhập trực tiếp từ Thái Lan.

“Cây xương rồng không kén người chơi, quan trọng là phải hiểu được “tính nết” của nó. Nói vui là người chơi phải làm biếng một chút vì chăm bón nhiều quá, xương rồng dễ chết. Tuy nhiên, không phải cứ bỏ bê đấy mà nó tự sống được” – Nam chia sẻ.

Nam cũng cho biết thêm, những quan niệm trồng loài cây này ngoài nắng mưa là không đúng. Muốn xương rồng phát triển khoẻ mạnh, phải có đất thoát nước tốt. Người chơi cần chủ động về liều lượng nước cung cấp cho cây.

Thành công thường đến không suôn sẻ. Trong quá trình gây dựng “gia tài” nhỏ, Nam nhiều lần thất bại với những giống cây mới. Trồng cây cực khổ, bán giá cao thì khách không mua, rẻ họ lại không trân trọng. Vấn đề này khiến chàng trai nhiều lần đau đầu trong quá trình cân nhắc định giá.

Chưa kể những lần cây bị nấm, chết trong vòng một đêm mà không thể cứu vãn. Mỗi lần như vậy, Nam chỉ biết loại bỏ, khử trùng khu vực cây bệnh để tránh trường hợp lây lan sang chỗ khác.

Đến nay, Nam có cho mình vườn xương rồng rộng 150 m2, nằm ở khu vực bến Lức, Long An. Để đầu tư cho cây phát triển thuận lợi, chàng trai phải chọn lựa vật liệu kỹ càng và gửi mua từ Đà Lạt, Hà Nội do miền Nam thường không có đồ phục vụ cho nền nông nghiệp nhà kính.

Để phát triển được thương hiệu riêng, chàng trai sinh năm 1994 chú trọng thêm việc thiết kế logo, tạo web bán hàng… Việc kinh doanh trên Facebook cũng được Nam đẩy mạnh với những hình ảnh đặc sắc và chia sẻ kinh nghiệm trồng xương rồng.

Hiện tại, ngoài việc gây dựng cơ nghiệp từ loài cây này, Nam còn làm thêm nhiều công việc khác như vẽ tranh tường, chụp ảnh, bày trái cây mâm ngũ quả cho các buổi tiệc.

T.G (Theo Enter News)