Khởi nghiệp từ khó khăn

Hiện cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Đăng Ánh có 6-7 7 loại trà khác nhau

Với đồng lương ít ỏi giành dụm được từ những ngày làm công ăn lương ở một công ty, anh thanh niên xa quê Nguyễn Đăng Ánh (quê Nghệ An, hiện ngụ tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa) đã mạnh dạn đầu tư mua trà xanh để kinh doanh và nuôi ước mơ xây dựng một thương hiệu trà cho riêng mình. Đến nay hơn 10 năm khởi nghiệp, thương hiệu Trà Anh Trần trở thành bạn hàng quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai, con đường kinh doanh của anh cũng rộng mở hơn.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Trần Đăng Ánh còn nhiều khó khăn: nhà cửa chưa có, tiền vốn ít ỏi, kiến thức kinh doanh hạn hẹp… Những câu chuyện nhâm nhi quanh ly trà nóng với bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương đã khiến cho chàng trai 8X Nguyễn Đăng Ánh từ bỏ một công việc làm công ăn lương ổn định tại một công ty hóa chất để tiến một bước đi mạnh dạn hơn: Bỏ những đồng vốn ít ỏi tích góp được để kinh doanh trà. Anh Nguyễn Đăng Ánh nhớ lại “Đến với trà, đầu tiên mình chỉ có vỏn vẹn 15 triệu đồng. Số tiền ít ỏi đấy chỉ đủ mua một lô hàng trà đắng (loại dùng để pha trà đá) để bỏ mối cho một số quán nước tại Biên Hòa”. Số tiền lời ít ỏi anh lại nhập gốc để nhập lô hàng to thêm một chút. Tuy vậy với việc lấy hàng bỏ sỉ, ngoài việc thu được tiền lời, công việc khó phát triển thêm. Chưa kể, các mối hàng ngày càng nhiều, việc cạnh tranh ngày càng khó, nhất là đối với các loại hàng hóa không có thương hiệu. Chính vì vậy, anh nghĩ đến việc phải nghiên cứu để gây dựng cho mình riêng một thương hiệu trà. Và Trà Anh Trần ra đời từ đó. Đến nay, sau gần 3 năm có mặt trên thị trường, Trà Anh Trần trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người dân tại Đồng Nai. “Bắt tay vào xây dựng thương hiệu, mình phải tìm hiểu tất tần tật mọi thứ. Từ việc đăng ký nhãn hiệu, Môi trường cạnh tranh,  nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường; Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu; xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu; Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi; Văn hóa thương hiệu…và cái mình quan tâm nhiều hơn nữa là giá trị sản phẩm đối với sức khỏe con người.”- Anh Ánh cho biết.

Sử dụng máy móc để hút chân không sản phẩm sau khi đóng gói 

Qua tìm hiểu các tài liệu, anh biết được, hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh được chè xanh là kho tàng của các hoạt chất sinh học. Điển hình như các polyphenol, các alkaloid, các aminoaxít, vitamin, flavonid, flour, tanin, saponin… Tất cả có 12 nhóm hoạt chất trong cây chè. Trà có khả năng kích thích lao động và đem lại niềm vui, trà có lợi ích cho hô hấp và tim mạch, trà có khả năng ức chế, ngằn ngừa sự phát triển tế bào ung thư vì trà có chứa một loại dược tính gọi là ECGC (Epi gallocatechine gallate), loại chất có khả năng chống ung thư (từ ngăn cản tế bào ung thư đến chặng đứng sự di căn của các khối u). ECGC có sức sống chất ôxy hóa mạnh gấp 100 lần so với vitamin C và gấp 25 lần so với vitamin E.

Cách thức thưởng trà được nâng lên thành nghệ thuật có ở Trung Hoa và Nhật Bản – nơi đã từng coi trà như một tôn giáo (như cách gọi Trà Kinh, Trà đạo). Còn ở Việt Nam có Phong trà (phong cách uống trà), thể hiện phong phú những khía cạnh văn hoá ứng xử của người dân Việt. Chén trà là nơi khởi đầu cho những cuộc gặp gỡ hàn huyên của bạn bè tri kỷ, của những cuộc giao lưu bất chợt để từ không quen biết trở thành bạn. Cây chè Việt vì thế đã trở thành một thứ cây khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm trong đời sống thường nhật, một thứ nước uống khó thiếu của người Việt.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Trà Anh Trần 

Hiểu được giá trị của trà đối với sức khỏe cũng như văn hóa Việt, anh Ánh càng cố gắng tạo dựng thương hiệu của riêng mình bằng chữ tâm: chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nắm rõ quy trình sản xuất của từng dòng sản phẩm, ứng dụng công nghệ trong đóng gói, thiết kế và sản xuất bao bì (ứng dụng công nghệ CNC) với mẫu mã giành riêng cho thương hiệu Trà Anh Trần. Ngoài ra, để phục vụ thị hiếu của khách hàng, anh đa dạng hóa các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Đến nay, Anh Trần có khoảng 6-7 loại trà với giá dao động từ 300 đến 2 triệu đồng/1 ký. Do chất lượng được kiểm soát, đầy đủ các chứng nhận theo quy định, giá cả cạnh tranh nên các loại trà của anh đều trở thành mối hàng quen thuộc, lâu năm của các cửa hàng quanh vùng. Anh Trần Đăng Ánh cho biết, mỗi tháng, anh xuất đi khoảng trên dưới 2 tấn trà các loại.

Diệu Linh