Khởi nghiệp luôn là bài toán đầy khó khăn đối với những người trẻ, đặc biệt là khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh lại càng tiềm ẩn nhiều thách thức khi thị trường đang mở ra nhiều hình thức kinh doanh đa dạng, phong phú, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Chính vì vậy, để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đòi hỏi những đổi mới, sáng tạo bắt kịp xu thế trong thời đại mới.
Trải qua nhiều khó khăn, thách thức trên con đường lập nghiệp, doanh nhân trẻ Nguyễn Anh Vũ hiện là chủ hệ thống cửa hàng nhượng quyền Gà tiềm Nhà Đôi (đã đăng ký thương hiệu độc quyền) với 6 chi nhánh nhượng quyền và 6 chi nhánh góp vốn tại TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Bình Dương, huyện Củ Chi- TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đối với anh Vũ, để gây dựng thành công một thương hiệu đủ sức hút mà nhiều người tin tưởng sử dụng, ngoài việc chăm chút thương hiệu ấy từng li, từng từng tí một thì đòi hỏi những sáng tạo, đổi mới và bắt kịp xu thế thời đại.
Nhớ lại những ngày đầu xây dựng thương hiệu Gà tiềm Nhà Đôi, anh Nguyễn Anh Vũ cho biết, “Chính trong cái khó lại ló cái khôn, Gà tiềm Nhà Đôi là điểm dừng lý tưởng sau nhiều năm trời học hành, lập nghiệp và theo đuổi đam mê kinh doanh. Cũng là người làm kinh doanh mặt hàng ăn uống nhiều năm liền, anh Vũ cho biết, trước đây, cửa hàng của gia đình anh kinh doanh ăn uống với đa dạng nhiều món, tuy nhiên, nhận thấy trong vô vàn nhiều món ngon, món gà tiềm ớt hiểm lấy lòng được nhiều thực khách, nhiều khách “ruột” trở nên thân thuộc với quán cũng bởi món ăn này. Sau nhiều tính toán, anh Vũ quyết định chọn Gà tiềm làm món ăn thương hiệu và tập trung xây dựng thương hiệu này. Điểm mấu chốt trong xây dựng thương hiệu Gà tiềm Nhà Đôi là công thức gia truyền để tạo nên được món gà tiềm có vị ngọt thanh từ gà, cay nhẹ của ớt xanh, đậm đà của nước dùng, bồi bổ sức khỏe và bất cứ người lớn hay em bé đều có thể dùng được. Món gà tiềm được ăn kèm với một số loại rau, nấm, mì, bún…nên không gây ngán cho thực khách.
Ngoài ra, anh Vũ cũng luôn đề cao vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, do đó nguồn hàng anh lựa chọn từ thực phẩm tươi sống như: Gà, rau, nấm, ớt…cho đến gia vị chế biến đều có hợp đồng với nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Cho đến nay, khi thương hiệu Gà tiềm Nhà Đôi đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, ông chủ của hệ thống này vẫn từng ngày, từng ngày chăm chút cho thương hiệu ấy, “Khi phát triển thương hiệu nhượng quyền, chúng tôi muốn từng bước tìm hiểu và khắc phục những lỗi nhỏ nhất để sau này có thể tiến xa hơn và tạo được những bước đi vững chắc cho mình và những người tin tưởng mình. Chính vì vậy, bên cạnh chất lượng món ăn và thái độ phục vụ, chúng tôi luôn quan tâm đến việc cập nhật xu thế kinh doanh theo thời đại, đẩy mạnh công tác truyền thông trên nhiều kênh khác nhau” – anh Vũ nhấn mạnh. Ngoài bán hàng tại chỗ, anh Vũ cũng kết hợp các hình thức bán hàng online để phục vụ khách hàng gần xa có nhu cầu giao hàng tận nơi. Tại cửa hàng chính, anh cho bổ sung vào menu nhiều loại nước uống và món ăn vặt để chiều lòng khách. Để tăng lượng tương tác cũng như tạo không gian tươi vui, thư giãn cho khách hàng, chủ hệ thống cửa hàng cho bố trí thêm một số không gian hội họa phù hợp với xu thế “sống ảo” của các bạn trẻ hiện nay, cũng như tạo một số trò chơi quay số trúng thưởng, bốc thăm nhận quà…
Đối với vấn đề nhượng quyền, để sở hữu cửa hàng Gà tiềm Nhà Đôi, theo anh Vũ, cần phải có diện tích đủ rộng (ngang tối thiểu 6m và dài tối thiểu 15m) để bài trí không gian thoáng, đẹp mắt và dễ nhận diện thương hiệu, nằm ở mặt tiền khu đông dân cư và giá thuê mặt bằng không quá 30 triệu/tháng để đảm bảo doanh thu. Khi tiếp cận những người muốn được nhượng quyền Gà tiềm Nhà Đôi, anh Vũ đều nêu rõ những thuận lợi cũng như khó khăn mà thương hiệu của mình có thể gặp phải, từ đó cùng nhau gỡ khó, tìm hướng khắc phục để phát triển.
Tại Đồng Nai, khởi nghiệp theo hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Đây là hình thức thuận lợi đối với những người muốn khởi sự kinh doanh mà không có nhiều trải nghiệm trong ngành, muốn kinh doanh được ngay mà không nhọc công xây dựng thương hiệu từ đầu.
Theo thống kê của Bộ Công thương, tính từ năm 2007 đến đầu năm 2019 đã có hơn 200 doanh nghiệp với hàng trăm nhãn hiệu được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam. Nhượng quyền thương mại trở thành một trong những ngành dịch vụ có doanh số rất lớn, tập trung nhiều trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục – đào tạo, bất động sản, thời trang, đồ uống, đồ ăn nhanh với những nhãn hiệu nổi tiếng như: KFC, McDonald’s, Lotteria, Pizza Hut, Tous Les Jours, BBQ Chicken…Còn tại Đồng Nai, hoạt động nhượng quyền thương mại tập trung chủ yếu ở hoạt động bán lẻ thực phẩm, đồ uống… thuộc nhóm ngành cung cấp dịch vụ ăn uống. Một số thương hiệu đã có hoạt động nhượng quyền trên địa bàn tỉnh như: Lotteria, Z! Cafe, GongCha…Dù nhượng quyền hay gây dựng mới thương hiệu, để kinh doanh và đứng vững trên thị trường hiện nay, ngoài chất lượng dịch vụ và nhiều yếu tố khác nhau, quan trọng hơn người kinh doanh phải luôn biết làm mới mình để bắt kịp xu thế thời đại để tồn tại và phát triển bền vững.
Thảo Quế