Khởi nghiệp đã khó, để duy trì mô hình kinh doanh thành công sau khi khởi nghiệp còn khó gấp bội lần. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều thanh niên thành công ngay trong lần đầu khởi nghiệp. Điều quan trọng là bạn đã nắm vững được thông tin về sản phẩm mà mình muốn cung cấp ra thị trường. Câu chuyện về những ông chủ 8x sau đây sẽ mang đến nhiều kinh nghiệm thú vị. Dù tuổi đời còn rất nhỏ nhưng đã kiên trì vượt khó, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để lập nghiệp, sớm trở thành những ông chủ trẻ, họ chính là người đã truyền ngọn lửa đam mê đến các thanh niên khác trong con đường khởi nghiệp đầy thử thách.
Phía sau thành công của thương hiệu trà sữa Sencha là ông chủ trẻ thế hệ 8x
Trước khi khởi nghiệp cùng Trung tâm Nhật ngữ Taiyou (Tai – Dô), Nguyễn Quang Tuyến đã làm khá nhiều công việc như: dịch thuật thuê, dạy tiếng Nhật, hỗ trợ tư vấn cho học sinh du học Nhật Bản… Chính những công việc này đã cho Quang Tuyến nguồn vốn ổn định để duy trì con đường khởi nghiệp trong những ngày đầu gian khó.
Chia sẻ về khó khăn và giải pháp vượt qua, anh Nguyễn Quang Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Taiyou cho hay, nhờ chương trình giảng dạy được thiết kế theo hình thức học ngôn ngữ gắn với công việc nên khá hiệu quả, đến nay, Trung tâm Nhật ngữ Taiyou đã phát triển được nhiều chi nhánh như: Trảng Bom, Trảng Dài, Long Bình, và ở tỉnh Bình Phước, Kiên Giang. Taiyou cũng là cơ sở được phép thành lập trường sơ cấp nghề, phương án đào tạo công nhân theo đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp Nhật Bản.
Cũng thành công với mô hình khởi nghiệp từ rất trẻ với sản phẩm trà sữa nhờ lối đi riêng, đậm dấu ấn cá nhân, phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, Sencha là thương hiệu đã quá quen thuộc với giới trẻ Đồng Nai. Với 7 chi nhánh trải dài khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, Sencha là một trong những cái tên nổi bật trong thị trường Trà Sữa ở Đồng Nai. Năm 2018, tổng doanh thu của Sencha là 30 tỷ đồng. Nhìn quy mô và sự thành công này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ông chủ phía sau lại thuộc thế hệ 8x. Sinh năm 1986, Lê Huy Toàn bước vào con đường kinh doanh từ đồng vốn ít ỏi khi còn làm nhân viên. Với khả năng nắm bắt thị trường tốt, kiên trì, đổi mới, thanh niên trẻ này đã gầy dựng được con đường lập nghiệp vững chắc cho riêng mình.
Theo ông chủ chuỗi kinh doanh nhà hàng trà sữa Sencha Lê Huy Toàn, những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình làm nhân viên là vô cùng quý báu cùng tinh thần không ngừng học hỏi, thay đổi để tìm lối đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, khát khao tìm tòi cái mới, thưởng thức và khám phá.
Thành công ở độ tuổi 30, những bạn trẻ này đều có điểm chung là kiên định với hướng đi của mình. Họ bắt đầu từ công việc làm thuê để tích góp vốn, sau đó nắm bắt thị trường, nắm vững kiến thức kinh doanh, và không ngại vượt khó. Đó là yếu tố tiên quyết của thành công.
Ông Đặng Văn Điềm – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai cho rằng, thanh niên phải kiên định trong ý tưởng của mình và cố gắng học hỏi…Ưu điểm lớn nhất của người trẻ chính là sự nhiệt huyết, kiến thức và ngoại ngữ. Nếu bạn đã có ước mơ, đừng để ngại khó cản trở bước đi hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Đỗ Quyên