KHỞI NGHIỆP CÙNG NỆM THẾ LINH

Không hẳn là một hình mẫu về một doanh nghiệp thành công lớn, song câu chuyện của doanh nhân trẻ Phạm Thế Linh được cho là truyền cảm hứng trong nhiều diễn đàn khởi nghiệp khi tự thân đi lên bằng việc bán hàng ở vỉa hè.

Năm 2003, Anh Phạm Thế Linh từ Hà Nội vào Biên Hòa để lập nghiệp, trước khi kinh doanh anh từng làm rất nhiều việc để kiếm sống như: phụ hồ, chạy bàn, làm phụ bếp cho một nhà hàng, rồi làm nhân viên tiếp thị cho một công ty sản xuất vớ. Năm 2006, với 5 triệu đồng mượn bạn anh Linh bắt đầu sản xuất sản phẩm mùng chụp dành cho người lớn. Sau một năm khởi nghiệp anh đã phải cầm cố xe máy nhiều lần rồi ngưng sản xuất. Kết thúc việc kinh doanh anh gánh món nợ hơn 50 triệu đồng. Không nản lòng, anh quyết tâm khởi nghiệp lần nữa. Anh Linh đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc tìm hiểu thị trường tại các siêu thị, chợ. Anh nhận thấy sản phẩm gối hơi có thể đáp ứng được các tiêu chí đã rút ra từ thất bại đầu tiên nên quyết định bắt tay vào sản xuất.

Từ những ngày bán hàng ở lề đường, đến nay Công ty Thế Linh mỗi năm cung cấp ra thị trường  600.000 chiếc gối, 40.000 chiếc nệm, 50.000 bộ Chăn- Drap. Nối tiếp sự thành công đó anh đã đầu tư mở rộng sản xuất các sản phẩm nệm Bông ép, bộ Chăn- Drap, nệm Cao su nhân tạo và mở rộng các mặt hàng gối chuyên dụng. Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, Công ty Thế Linh từ một cơ sở sản xuất chỉ hơn 5 công nhân đến nay tạo công ăn việc làm cho trên dưới 100 lao động với mức thu nhập bình quân 6.500.000 đồng/tháng, đã trở thành một doanh nghiệp có quy mô vừa, có nhà máy rộng 4.000 m2  tại Biên Hòa. Thế Linh đã là nhãn hàng quen thuộc với nhiều người tiêu dùng cùng mạng lưới tiêu thụ toàn quốc với trên 1 ngàn đại lý, có thị phần “phủ sóng” ở khu vực Đông Nam bộ, các thị trường ngách ở Tây Nguyên, miền Tây, miền Bắc… với doanh thu 120 tỷ đồng và có định hướng sẽ xuất khẩu sản phẩm.

Phạm Thế Linh – Giám Đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh, đã được bình chọn trao Danh hiệu DOANH NHÂN TRẺ KHỞI NGHIỆP XUẤT SẮC 2015 do Trung Ương Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam tổ chức

Anh Linh chia sẻ về quan điểm kinh doanh: tôi cho rằng cần phải quen với việc thị trường và các yếu tố liên quan sẽ thay đổi rất nhanh chóng và người chủ không thể ở yên một chỗ hay dùng bộ máy cũ kỹ để vận hành và kiếm lợi. Sở thích người tiêu dùng, các luật lệ, quy định, xu hướng… liên tục mới và liên tục vận động, đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải thay đổi theo. Anh cho hay, thế hệ trẻ hiện nay muốn khởi nghiệp được thì cần có sự chịu khó, bản lĩnh vượt khó nhiều hơn và phải nung nấu, ôm ấp nhừng mong mởi lớn hơn. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 này, khởi nghiệp không phải chỉ cần có vốn, mà cần bản thân con người khởi nghiệp phải luôn tu dưỡng, học hỏi để luôn có ý tưởng, sáng tạo và phát triển được doanh nghiệp của mình đi lên.

Tương tự Thế Linh, hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại Việt Nam cũng đang đứng trước vận hội mới trong làm ăn. Những ông chủ 8X cũng không còn cạnh tranh trong ao làng nữa khi các hiệp định thương mại tự do tạo nên những thị trường rộng lớn mang tính quốc tế. Và đặc biệt, họ là lớp doanh nhân buộc phải ý thức rất rõ những thử thách và cơ hội đang chờ mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phan Ngọc Xuân Duy.