Các hệ thống trường học thường quá cứng nhắc và rập khuôn, dành rất ít không gian cho sự tự chủ của học sinh. Thông thường, học sinh được dẫn dắt qua một khóa học được định sẵn cho chúng.
“Khi nào học sinh được nghe câu hỏi ‘Hôm nay các em muốn học gì nào?’ Hoàn toàn không”, Devi Sahny, CEO và nhà sáng lập của startup edtech có trụ sở tại Singapore Ascend Now chia sẻ.
Được thành lập năm 2018, Ascend Now khơi mào cung cấp dịch vụ gia sư trực tuyến mà ở đó đam mê và sự quan tâm của học sinh là trung tâm của trải nghiệm học tập của chúng.
Theo nữ CEO này, nhiều học sinh mong muốn làm điều tốt nhất có thể nhưng chúng thường vẫn cần được hướng dẫn nên dành nỗ lực vào đâu. Cô cho biết thêm rằng nhiều học sinh hiện thiếu khả năng tự nhận thức về cách học, thích học môn gì và con đường sự nghiệp nào là phù hợp nhất cho chúng, một vấn đề mà công ty cam kết giải quyết.
Đi ngược lại quy chuẩn
Theo một ước tính, doanh thu đối với thị trường edtech toàn cầu có thể đạt khoảng 40,9 tỷ đô la Mỹ trong năm nay. Một số công ty đang cố gắng giành thị phần lớn hơn bao gồm nền tảng học online cá nhân hóa Geniebook, công ty gia sư phát trực tiếp Tenopy và ManyTutor, một chợ trực tuyến dành cho các lớp học theo nhóm.
Một trong những tay chơi lớn nhất là Byju’s của Ấn Độ, với định giá vừa cán mốc 10 tỷ đô la Mỹ vào đầu năm nay, trở thành công ty khởi nghiệp edtech có giá trị cao nhất tại quê nhà. Bên cạnh đó còn có startup gia sư phát trực tiếp Vedantu được định giá 600 triệu đô.
Để nổi bật trong không gian edtech vốn đã đông đúc, Ascend Now tập trung vào cách thức cung cấp dịch vụ gia sư.
“Việc dạy kỹ năng kinh doanh cho học sinh lớp 7 không quá khó lắm nhưng tổ chức một chương trình cố vấn nơi học sinh tranh luận về các nghiên cứu trường hợp của Trường Kinh doanh Harvard, giới thiệu ý tưởng kinh doanh của chúng cho các nhà đầu tư thực sự và xác định khách hàng thực sự cho đề xuất giá trị của chúng là điều khá thú vị”, Sahny nói.
Theo website của công ty, Ascend Now hiện cung cấp các lớp học 1 kèm 1 và theo nhóm được cá nhân hóa giúp mài dũa tư duy phản biện của người học thông qua các trò chơi, các cuộc thi và các cuộc tranh luận trong số các phương pháp học tập sáng tạo khác. Chương trình nhắm đến đối tượng học sinh từ 6 đến 18 tuổi.
Startup này tự hào có một danh sách dài các dịch vụ, bao gồm chuẩn bị cho các bài kiểm tra, các khóa học Tú tài Quốc tế như toán và ngôn ngữ và các khóa học xếp lớp nâng cao như lịch sử và sinh học.
Sau khi học sinh chọn khóa học, Ascend Now cung cấp cho chúng một bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá cách học sinh có thể nắm bắt nội dung tốt nhất. Sau đó, giáo viên lấy kết quả kiểm tra và cùng với học sinh soạn một chương trình giảng dạy để điều chỉnh chương trình phù hợp với mục tiêu của họ.
Khách hàng có thể chọn các gói thành viên 20 giờ, 40 giờ hoặc hàng năm để tiếp cận các khóa học. Trong khi đó, giáo viên được ghi danh trên nền tảng của công ty làm việc freelance.
Với mô hình doanh thu này, Sahny tuyên bố Ascend Now hiện đang có lãi cả ở mức tổng và mức ròng. Không tiết lộ con số thực tế, vị nữ giám đốc điều hành cũng cho biết công ty đạt được mức tăng trưởng doanh thu 160% trong năm ngoái so với năm 2018.
Ascend Now cho biết cơ sở người dùng của họ cũng đã tăng 270%, với 120% là khách hàng mới từ tháng 2 đến tháng 3 khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy việc học online.
Sahny cho biết nhóm của cô vẫn liên tục nghiên cứu dữ liệu mà họ thu thập được từ mỗi bài học để thử nghiệm các phương thức truyền tải mới trong điều kiện đại dịch, bao gồm tài liệu được ghi hình sẵn, ghi chú bằng âm thanh và thậm chí có cả các bài giảng nhỏ trên TikTok.
“Hình mẫu học tập của học sinh, phụ huynh và giáo viên vẫn đang liên tục được đánh giá lại. Cách học sinh tiếp thu nội dung cũng đang thay đổi”, Sahny cho biết thêm.
Nữ CEO cũng nói rằng mặc dù Ascend Now trước giờ luôn là một nền tảng huấn luyện trực tuyến nhưng đại dịch đã giúp thuyết phục khách hàng của công ty rằng e-learning có thể là một lựa chọn khả thi cho cả các khóa học học thuật lẫn phi học thuật.
“Chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng đáng kể về số lượng yêu cầu gửi đến từ phụ huynh để tạo các tốp “trường học vi mô”’- một nhóm chung từ 4 đến 6 học sinh – để học tại nhà trong hè hoặc toàn bộ học kỳ”, cô chia sẻ.
Chiến đấu hoặc bỏ chạy
Trước khi thành lập Ascend Now, Sahny từng làm việc trong lĩnh vực tài chính. Cô đã khởi xướng một startup nhỏ ở Mỹ khi đang theo học bằng kép tại Đại học Georgetown. 3 năm sau khi tốt nghiệp và làm việc tại Goldman Sachs, Sahny chuyển đến Singapore để theo đuổi niềm đam mê giảng dạy.
“Tôi đã rất ngạc nhiên bởi tốc độ và sự dễ dàng mà tôi có thể làm được điều này. Hơn nữa, với hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới của Singapore, tôi nghĩ đây sẽ là phòng thí nghiệm hoàn hảo để thể nghiệm ý tưởng edtech mới nảy nở của mình”, nhà sáng lập nói.
2 nhân viên đầu tiên của Ascend Now, Ethan Barnes và Pavan Sampath, có chuyên môn về phát triển chương trình giảng dạy và phát triển kinh doanh. Sau đó, Sahny đã thuê vài người bạn đại học cũ có kinh nghiệm giảng dạy, làm phim và kinh doanh. Kể từ đó, công ty khởi nghiệp đã lớn mạnh với đội ngũ 59 giáo viên, giảng dạy trên 16.000 giờ học cho hơn 650 học sinh.
Sahny chia sẻ rằng kể từ khi thành lập, công ty hoàn toàn tự thân vận động. Lý do là để điều chỉnh các giá trị, tư duy và tầm nhìn của mọi người, cũng như đặt bản thân vào tình thế “chiến đấu hoặc bỏ chạy” để hiểu rõ hơn về cách thức và nơi phân bổ ngân quỹ.
“Tuy nhiên, chúng tôi hiện đang tham gia vào các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư, chi tiết sẽ được hé lộ vào cuối năm nay”, cô nói. Startup hiện đã có mặt ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc và Vương quốc Anh.
Lý Huỳnh (TechinAsia)