CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP CỦA CHÀNG KỸ SƯ ĐIỆN

Học ngành điện – điện tử, khi ra trường anh Nguyễn Ngọc Thìn trải qua nhiều công việc khác nhau, nhận thấy tiềm năng rất lớn cho dòng sản phẩm bảo vệ môi trường là túi vải không dệt, anh Thìn quyết định nghỉ việc về tự khởi nghiệp theo con đường kinh doanh vốn là ước mơ từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm 2008, anh Thìn tốt nghiệp ngành Điện – Điên tử trường Đại học sư phạm Kỹ thuật, ra trường do giỏi tiếng Anh và tay nghề khá, Thìn sớm tìm được việc làm có thu nhập khá tại các công ty nước ngoài, như Công ty sữa Yakult của Nhật Bản rồi Công ty Posco Việt Nam, Công ty TNHH MTV dịch vụ khảo sát và công trình ngầm PTSC của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Làm việc trong những công ty lớn đã giúp anh sớm trưởng thành và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu.
Giữa năm 2015, Thìn quyết định nghỉ việc ở công ty dầu khí và sau đó là suốt 6 tháng ròng rã, ngày nào cũng 4 giờ chiều chạy lên TP. Hồ Chí Minh và tối 11 giờ đêm về tới nhà để theo học các khóa khởi nghiệp. Tham khảo hết sản phẩm này đến sản phẩm khác nhưng cuối cùng túi vải không dệt được Thìn lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh vì theo anh ở Đồng Nai rất ít công ty kinh doanh sản phẩm này. Đầu năm 2016, Thìn thành lập Công ty TNHH MTV Bảo Tín Đạt (P. Trảng Dài, TP. Biên Hòa) để sản xuất túi vải không dệt. Thìn tin rằng, dòng sản phẩm mới này sẽ được thị trường chấp nhận vì phù hợp với xu thế bảo vệ môi trường và nhất là kết hợp làm marketing tốt, rẻ tiền nhưng mang lại hiệu rất cao. Vì túi vải không dệt có thể sử dụng túi đựng sản phẩm, đựng quà tặng in logo riêng như một biện pháp để quảng bá thương hiệu. Túi có thể tái sử dụng lại nhiều lần nên hình ảnh của doanh nghiệp cũng được lưu giữ lâu hơn trong mắt người tiêu dùng.
Xác định rõ, đúng thị trường tiêu thụ là rất quan trọng nhưng vẫn chưa đủ bởi việc tổ chức sản xuất và tiếp thị trong giai đoạn ban đầu của doanh nghiệp là có tính chất sống còn. Những kiến thức bổ ích từ các lớp học khởi nghiệp đã giúp Thìn nhận ra rằng, sẽ không hiệu quả, thậm chí rất phiêu lưu nếu bỏ ra hàng tỷ đồng đầu tư nhà xưởng sản xuất rồi mới phát triển thị trường. Chính vì vậy, ông chủ trẻ đã có quyết định khá “khôn ngoan” là vừa tập trung vào khâu marketing, tìm kiếm khách hàng, đồng thời tìm kiếm đối tác gia công sản phẩm cho mình nhằm tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu. Thìn cho biết, thời gian đầu, anh đã đầu tư 300 triệu đồng hợp tác với 7 – 10 cơ sở gia công sản phẩm túi vải không dệt.
Mặc dù chuẩn bị khá kỹ nhưng thời gian đầu, việc kinh doanh khó khăn, đơn hàng chưa nhiều do người tiêu dùng chưa hiểu được lợi ích của sản phẩm. Hàng loạt sức ép đến với công ty như nhiều vật tư, nguyên liệu đầu vào phải mua giá cao, các cơ sở gia công đòi giá cao… Là giám đốc, đích thân anh phải đi chào hàng đến từng cửa hàng tiện lợi, shop thời trang, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn TP. Biên Hòa để thuyết phục về những lợi ích mà dòng sản phẩm này mang lại.

Nhận thấy bán hàng qua mạng là một xu thế trong kinh doanh vì có thể tương tác một cách nhanh nhất đến với khách hàng, Thìn nhanh chóng đầu tư trang web, trang Facebook giới thiệu dòng sản phẩm này và khá hiệu quả. Nhờ sự nhạy bén của ông chủ trẻ mà hiện nay sản phẩm của Bảo Tín Đạt đã có thị trường khá rộng ở Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành miền Trung, Tây nguyên. Mỗi tháng Bảo Tín Đạt cung cấp ra thị trường đến 150.000 sản phẩm túi vải không dệt, đội ngũ nhân viên hơn 10 anh chị em trong công ty luôn làm không hết việc.

Xưởng sản xuất công ty Bảo Tín Đạt (nguồn Grepaco.com)

Anh Thìn cho biết: Dù là đơn hàng nhỏ nhưng chúng tôi luôn đặc biệt coi trọng việc đảm bảo chất lượng và giá tốt cho khách hàng. Khâu tổ chức nguồn nguyên liệu và liên kết với nhiều cơ sở gia công là yếu tố rất quan trọng để khi có khách đặt hàng số lượng lớn, chúng tôi vẫn có thể đáp ứng một cách nhanh nhất theo yêu cầu của họ.
Hiện Nguyễn Ngọc Thìn đang nỗ lực để mở rộng số lượng khách hàng trong nước và hướng tới xuất khẩu. Thị trường mà anh mong muốn đưa sản phẩm của mình đến là các nước Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… vì nhu cầu của họ rất lớn.

Xuất phát từ ý tường mong muốn tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, anh Thìn đã quyết định kinh doanh túi vải không dệt. Dù mới thành lập từ đầu năm 2016 nhưng với bước đi khá nhạy bén, sản phẩm túi vải không dệt của Công ty Bảo Tín Đạt do Thìn làm chủ đã nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. Một lần nữa khẳng định với sự quyết tâm, nỗ lực và sáng tạo trong công việc sẽ đưa đến thành công cho bạn trẻ khởi nghiệp.

Trần Văn Lưu.