CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP CỦA CỰU SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRANG TRÍ MỸ THUẬT ĐỒNG NAI

Đó là Nguyễn Hải Nam (sinh năm 1988) – chủ cơ sở quảng cáo Thiên Nam, đơn vị chuyên thiết kế, thi công và lắp đặt các bảng hiệu, pano quảng cáo ngoài trời.

    Năm 2011, Hải Năm tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ – Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Chàng cử nhân Cao đẳng Mỹ thuật trang trí phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống: công nhân sản xuất bao bì, công nhân xây dựng,  nhân viên học việc ở một công ty quảng cáo. Công việc vất vả, lương thấp, thường xuyên phải di chuyển, cùng với rất nhiều khó khăn khác, nhưng Nam luôn giữ vững ý chí cố gắng học hỏi nhiều kinh nghiệm từ nghề quảng cáo.

    Cuối năm 2012, anh quyết định nghỉ làm thiết kế quảng cáo ở công ty cũ. Và tình cờ qua một đơn hàng làm bảng hiệu cho doanh nghiệp, đã hoàn thành sớm 3 ngày so với cam kết và được khách hàng  hài lòng, đánh giá cao. Điều đó, giúp Nam tự tin hơn khi tính chuyện mở cơ sở thiết kế quảng cáo cho riêng mình.

     Năm 2013, Nam mở cơ sở thiết kế quảng cáo Thiên An, với nhà xưởng rộng 300m2 tại 12/6A, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa. Thời gian đầu khi mới khởi nghiệp, toàn bộ công việc Nam tự làm, để tiếp cận khách hàng Nam phải tự mình đi từng cửa hàng ở Biên Hòa, thấy nơi nào biển hiệu cũ thì “xông” vào giới thiệu, nhưng hầu hết đều bị từ chối vì cơ sở Thiên An thời điểm ấy chưa có nhiều tiếng tăm. Cũng như hầu hết các bạn trẻ khác khi khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất của Nam là vốn ít, nên phải cố gắng xoay xở để có tiền mua nguyên vật liệu kịp hoàn thiện, giao hàng cho khách. Đã có lúc, Nam cảm thấy bất lực, muốn chùn bước, nhất là khi doanh thu không đủ để duy trì công việc.

     Nhưng khó khăn không làm chùn bước ông chủ trẻ. Để tiếp cận khách hàng, Nam chủ động thay đổi cách thức quảng cáo như:  lập website Thiennamart.com, quảng cáo lĩnh vực của mình trên Google và các trang mạng xã hội, trang cộng đồng về thiết kế, đồ hoạ, quảng cáo để mọi người biết đến nhiều hơn. Nhờ cách tiếp cận này mà số lượng khách hàng ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, Thien Nam Art cũng may mắn cộng tác với nhiều doanh nghiệp lớn, như hợp đồng với nhà cung cấp của thương hiệu máy lạnh Sumikura làm biển hiệu cho các cửa hàng bán lẻ ở Đồng Nai, hay làm biển hiệu hệ thống dầu nhớt Eneos, sân golf Long Thành…

      Năm 2014, nắm bắt xu thế phát triển và nhu cầu của ngành thiết kế đồ họa, Nam quyết định tìm hướng đi mới: chuyển dần sang mảng thiết kế, trang trí quán cà phê, karaoke. Công trình đầu tiên là quán karaoke 162 ở phường Tam Hiệp (TP. Biên Hòa), sau đó dần dần thêm các quán ở Biên Hòa, Long Thành, Bình Dương, Xuân Lộc đặt hàng. Nam chia sẻ: để theo đuổi công việc trang trí quán karaoke, đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ, cẩn trọng rất cao, người làm nghề trước hết phải có khiếu thẩm mỹ cao, tính sáng tạo và luôn tìm tòi các ý tưởng mới lạ mới đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Nhân viên của Thiên Nam Art thi công phòng karaoke (nguồn thiennamart.com)

      Với tinh thần nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ, mong ước của ông chủ trẻ Hải Nam là đưa thương hiệu quảng cáo Thiên Nam (Thien Nam Art) “phủ sóng” mạnh ở Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

      Qua gần 8 năm bám trụ với nghề, để có được những thành công như ngày hôm nay, ông chủ trẻ của thương hiệu quảng cáo Thiên Nam đã làm việc với niềm say mê, luôn coi trọng chữ tín với khách hàng, dù là chuyện nhỏ nhất, luôn sẵn lòng học hỏi, đưa những ý tưởng mới, sáng tạo vào công việc. Vì thị trường luôn có những phức tạp ngoài dự liệu, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, phải luôn giữ chữ tín với khách hàng. Từ chữ tín mà khách hàng này giới thiệu với khách hàng kia, nhờ đó lượng đơn hàng luôn được ổn định. Đó cũng là một tinh thần khởi nghiệp mà các startup hiện nay cần học hỏi.

Nguyễn Thị Hạnh.