ByteDance chuyển trọng tâm sang các app giáo dục ở Trung Quốc trong bối cảnh rắc rối ở nước ngoài

ByteDance đang có một năm sóng gió ở nước ngoài. Ứng dụng ngôi sao TikTok đang trở thành mục tiêu của chính quyền ở Ấn Độ, Mỹ và nhiều nước khác. Đối mặt với những cơn gió chướng ngoại quốc, công ty giờ đây đang tìm cách tăng cường vị thế của mình tại quê nhà với trọng tâm đặt vào một lĩnh vực cụ thể: giáo dục trực tuyến.

Ảnh: Bytedance

ByteDance mới đây vừa ra mắt 2 ứng dụng học tập mới tại Trung Quốc.

Xuelang cung cấp các lớp học livestream từ 1 đến 2 giờ cho học sinh từ tiểu học đến cấp 3. Các khóa học kiến thức chuyên môn cũng có sẵn theo các chủ đề như bán hàng chẳng hạn.

Trái lại, Qingbei Xiaoban lại tập trung vào các lớp học online nhỏ. Giáo viên của mỗi lớp chịu trách nhiệm quản lý không quá 25 học sinh. Mục tiêu là dành sự chú ý chuyên biệt hơn cho mỗi học sinh, theo phần mô tả của app trên cửa hàng App Store của Apple.

Trong 2 năm qua, ByteDance đã xây dựng được một đội quân sản phẩm giáo dục trực tuyến. Để tách mình ra khỏi các đối thủ khác đã khẳng định tên tuổi, công ty cố gắng dựa vào kinh nghiệm xây dựng các app giải trí như TikTok. Thành phần bí mật của các app này dựa vào việc cuộn màn hình liên tục các nội dung nhắm đích do thuật toán AI lựa chọn.

Một ví dụ là Tangyuan English được ra mắt cách đây 1 năm.

Khi ứng dụng lần đầu ra mắt, nền tảng này đã cung cấp các video phụ đạo tiếng Anh ở định dạng dọc, trang tin công nghệ 36Kr của Trung Quốc đưa tin. Phần hiển thị video kéo các video Tiếng Anh trực tiếp từ Douyin, phiên bản Tiếng Trung của TikTok. App cũng được cho là sử dụng AI để phân tích và chấm điểm kỹ năng nói tiếng Anh của người dùng.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Ứng dụng hiện có một chức năng trò chuyện được gọi là “Luyện nói tiếng Anh” hoạt động giống như Tinder hoặc Chatroulette cho các cặp đôi học ngoại ngữ.

Người dùng được yêu cầu tải lên ảnh thật của mình – ảnh động vật hoặc người nổi tiếng thì không được chấp nhận. Sau khi tài khoản được chấp thuận, người dùng sẽ được hỏi xem họ muốn được ghép đôi với giới tính nào (có thể chọn cả hai). Sau đó, họ sẽ được duyệt qua các profile mà họ có thể nhấn thích hoặc không thích. Ngoài ra, người dùng có thể chỉ cần chọn tính năng “Instant Chat” và được ghép cặp với một người lạ ngẫu nhiên để thực hiện một cuộc gọi video – hiển nhiên để luyện Tiếng Anh.

Tuy vậy, Tangyuan là một ngoại lệ. Hầu hết các ứng dụng giáo dục của ByteDance ít mạo hiểm hơn. Một trong số đó là ứng dụng gia sư Tiếng Anh 1 thầy 1 trò Gogokid, một đối thủ của VIPKid được biết đến rộng rãi hơn.

ByteDance tích cực quảng bá Gogokid trên Douyin với sự giúp đỡ của nữ diễn viên Trung Quốc Chương Tử Di, đại sứ thương hiệu của nền tảng. Nhưng thậm chí nhờ đến sự giúp đỡ của một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất Trung Quốc cũng không giúp Gogokid có được chỗ đứng đáng kể. Nền tảng được cho là đã sa thải ít nhất một nửa số nhân viên của mình vào năm ngoái. Công ty cho biết họ đang đặt số lượng nhân viên của mình vào “phạm vi bình thường”.

Một bổ sung gần đây khác cho bộ dịch vụ giáo dục của ByteDance là GuaguaLong. Nền tảng này nhắm mục tiêu đến trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 8 bằng cách giới thiệu một con vật trong video dạy kèm của mình. ByteDance cũng quảng cáo mạnh mẽ nền tảng này, với quảng cáo xuất hiện trên một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Mặc dù có các sản phẩm mới, ByteDance vẫn chưa có sản phẩm giáo dục nào đạt được mức độ thành công như của TikTok hay Douyin.

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giáo dục, với một số ứng dụng đối thủ đã tập trung vào quy mô lớp học nhỏ. Theo báo cáo của PwC, một số app sắp xếp các lớp học với số lượng từ 2 đến 6 học sinh một giáo viên.

ByteDance cũng đang phải cạnh tranh với các sản phẩm hiện có, chủ yếu là Yuanfudao và Genshuixue, những công ty này cũng cung cấp các lớp học livestream cho nhiều đối tượng cho tới học sinh ở các cấp lớp khác nhau. Chủ sở hữu Genshuixue GSX Techedu đã niêm yết trên sàn chứng khoán tại Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, công ty đã phải chiến đấu với các cáo buộc gian lận của những người bán khống, phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Dù chưa có dịch vụ nào của ByteDance giúp công ty tiến lên nhưng thị trường vẫn chưa có quán quân rõ ràng. Một số nhà phân tích cho rằng ByteDance có vị trí tốt để bắt kịp lĩnh vực giáo dục online nhờ thế mạnh của hãng trong công nghệ livestream.

Trong một bài phát biểu hồi tháng trước, Phó chủ tịch cấp cao của ByteDance Chen Lin cho rằng một yếu tố quan trọng hơn là “quyết tâm chiến lược” của công ty nhằm làm duy trì hoạt động hiệu quả. Chen cho biết công ty đang chuẩn bị đầu tư “một khoản tiền rất lớn” vào giáo dục mà không kỳ vọng lĩnh vực sẽ sinh lời trong ít nhất 3 năm tới.

(Bản quyền thuộc về South China Morning Post Publishers Ltd.)

Lý Huỳnh (TechinAsia)