8X KHỞI NGHIỆP VỚI NỆM GỐI

Với định hướng trở thành nhà sản xuất nệm gối thuộc phân khúc tầm trung – anh Hoàng Văn Nguyên (sinh năm 1989) – Giám đốc Công ty TNHH Ne Go (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) đang nỗ lực đưa sản phẩm của mình đứng vững trong ngành sản xuất gối, nệm ở phía Nam.

Tháng 5-2018, Công ty TNHH Ne Go ra đời. Ne Go thực ra rất đơn giản chỉ là từ viết tắt của nệm gối, nhưng từ cái tên gần như nguyên thủy đó đã nói rõ mục tiêu, sứ mạng mà doanh nghiệp non trẻ này muốn hướng tới chính là cung cấp các sản phẩm chăn, drap, gối, nệm phục vụ giấc ngủ của mọi người. Anh Nguyên từng là Trưởng phòng Sales & Marketing của một công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình làm việc, anh Nguyên nhận thấy rằng chăn, drap, gối, nệm là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên hiện có cơ hội phát triển khá lớn trên thị trường. Anh quyết định nghỉ việc ở Tp Hồ Chí Minh để về Biên Hòa tìm cơ hội phát triển khởi nghiệp ở ngành chăn, drap, gối, nệm.
Qua sự giới thiệu của bạn bè, Nguyên làm quen với giám đốc một doanh nghiệp đi trước cùng ngành nghề ở Biên Hòa và đặt vấn đề hợp tác. Qua trình bày ý tưởng của Nguyên, vị giám đốc này nhận thấy quyết tâm và ý tưởng mới, táo bạo của doanh nhân trẻ nên quyết định hợp tác sản xuất sản phẩm. Theo đó, nhóm của Nguyên chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển sản phẩm với nhãn hiệu riêng, tự tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. Doanh nghiệp hợp tác vốn có sẵn mặt bằng sản xuất, máy móc, nhân công cũng như nhiều kinh nghiệm trong điều hành sản xuất nên chịu trách nhiệm gia công sản phẩm. Việc hợp tác với doanh nghiệp lớn, cùng ngành nghề đi trước nên tận dụng được mặt bằng, máy móc, nhân công sản xuất và nền tảng kỹ thuật của doanh nghiệp đó. Từ đó Ne Go chỉ chuyên tâm tới việc thiết kế, phát triển mẫu mã sản phẩm và tiếp thị, chào hàng, mở rộng thị trường.
Yên tâm với khâu sản xuất, sau một tháng lên ý tưởng mẫu mã thì những chiếc gối thử nghiệm ban đầu được xuất xưởng. Nguyên cùng với một cộng sự bắt đầu đi tiếp thị, chào hàng với tất cả sự hăm hở vì tin rằng thiết kế sản phẩm bắt mắt cộng với chất lượng bảo đảm. Nhưng dù rảo khắp các đại lý ở Biên Hòa để giới thiệu thì kết quả ngày đầu tiên Nguyên cũng chỉ bán được… 2 cái gối! Một khởi đầu “đắng chát”. “Lúc đó mình cũng “sốc” lắm. Nhưng bình tâm suy xét kỹ thì kết quả đó không có gì bất ngờ vì lúc đó sản phẩm của công ty mình quá mới, không ai biết cả”, Nguyên nhớ lại khó khăn buổi đầu khởi nghiệp.
Lúc này, giải pháp được đưa ra là để cho chính người chủ của các đại lý, cửa hàng mà Ne Go chào hàng được sử dụng miễn phí sản phẩm để cảm nhận chất lượng. Giải pháp này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất có hiệu quả, khi người chủ sử dụng tốt họ sẽ nhập hàng đồng thời giới thiệu với nhiều bạn hàng khác.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhàAnh Nguyên giới thiệu sản phẩm gối MAKURA – đây là sản phẩm thuộc dòng sản phẩm cao cấp của Ne Go, nguyên liệu gỗ Bách Tùng được nhập khẩu 100% từ Nhật Bản

Đến nay, Ne Go đã cung cấp ra thị trường 60.000 cái gối và 2.000 tấm nệm, một kết quả kinh doanh thật sự nhảy vọt đối với 1 doanh nghiệp chỉ vừa chính thức hoạt động hơn 1 năm. Về bộ máy, từ 2 thành viên ban đầu, đến nay Công ty Ne Go đã có nhân sự phụ trách mảng kinh doanh lên tới 10 người và đang tiếp tục mở rộng quy mô.

Với chiến lược dựa vào người đi trước và trực tiếp cho đối tác cảm nhận sản phẩm, chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, nệm gối Ne Go đang từng bước chinh phục được khách hàng. Đến nay, ngoài Đồng Nai, doanh nghiệp non trẻ này đã mở rộng hệ thống phân phối ra nhiều tỉnh thành ở phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, anh Nguyên cho biết: Hiện nay thương hiệu gối Ne Go còn rất non trẻ, vẫn đang trong quá trình sản xuất theo nhu cầu thị trường . Đích đến của chúng tôi trước mắt là tiếp tục mở rộng quy mô của doanh nghiệp, mở rộng hệ thống đại lý ra các tỉnh miền Trung và Tây Nam bộ để có đơn hàng dồi dào hơn cho gia công, sản xuất sản phẩm. Khi đã có thị trường ổn định, chúng tôi sẽ thử nghiệm các sản phẩm có tính sáng tạo, định hướng thị trường và tìm ra những thị trường ngách độc đáo để tiến vào. Ne Go đang dần định hình trở thành nhà sản xuất nệm gối thuộc phân khúc tầm trung và tiến lên cao cấp.

Là một 8X khởi nghiệp thường sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng với sự năng động của tuổi trẻ, biết hợp tác ngay cùng với các doanh nghiệp đi trước trong cùng ngành nghề để có được sự hỗ trợ về vốn liếng, kinh nghiệm quản trị sản xuất, cơ hội thành công sẽ sớm đến với các bạn trẻ khởi nghiệp.

Nguyễn Thị Hạnh.