Một phần quan trọng của việc điều hành một công ty khởi nghiệp là biết rằng sự thay đổi là không thể tránh khỏi. Các điều kiện thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, công nghệ và nền kinh tế có thể thay đổi bất cứ lúc nào, và các doanh nhân cần phải sẵn sàng để thích ứng – nếu không sẽ bị cạnh tranh nuốt chửng. Nhưng đôi khi sự thích nghi đó đòi hỏi bạn phải thay đổi cơ bản mô hình kinh doanh mà bạn đã bắt đầu. Dưới đây là cách sáu công ty quyết định đã đến lúc phải thay đổi và những gì họ đã làm để tạo nên sự xoay chuyển thành công.
Khi Phil Masiello thành lập trang 800razors.com vào năm 2013, anh và người đồng sáng lập của mình đã bắt đầu vươn lên thành các thương hiệu dao cạo lớn trên toàn quốc bằng cách cung cấp trực tuyến các loại dao cạo có chất lượng tương đương với giá tốt hơn mua tại cửa hàng. Lúc đầu, sự chênh lệch về giá của họ (lên đến 50%), giao hàng miễn phí thuận tiện và đảm bảo hoàn tiền đã nhận được sự yêu thích của những khách hàng đầu tiên. Nhưng ngay sau đó, những người chơi lớn bắt đầu giảm giá, điều này khiến 800razors.com bớt lợi thế hơn. Ông nói, công ty khởi nghiệp của Masiello chỉ giữ chân được khoảng một nửa số khách hàng hiện tại, nhưng họ không để mất họ vào tay các đối thủ cạnh tranh trực tuyến – họ đang quay lại với các thương hiệu quốc gia đáng tin cậy mà họ đã sử dụng trước đây.
Sự thay đổi: Thay vì cố gắng đánh bại những gã khổng lồ trong ngành bằng trò chơi của riêng họ, 800razors.com đã quyết định tham gia cùng họ. Công ty vẫn bán dòng sản phẩm cạo râu của riêng mình (thương hiệu Ultimate Shave) nhưng họ cũng mang và bán các thương hiệu được công nhận như Gillette và Schick.
Kết quả: Việc mở rộng cung cấp sản phẩm trên 800razors.com đã giảm chi phí mua lại, giúp công ty tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn và làm cho tìm kiếm không phải trả tiền hiệu quả hơn nhiều, Masiello nói.
Ông nói: “Chúng tôi đang ở một vị thế tốt hơn để cạnh tranh vì giờ đây chúng tôi cung cấp giải pháp tổng thể cho khách hàng và nhiều lựa chọn.
Những gì họ học được: “Bạn luôn cần để mắt đến những động lực thay đổi của thị trường”, Masiello nói. “Nếu bạn khái niệm hóa một mô hình không thể thay đổi cùng với sự thay đổi của thế giới, bạn cần phải suy nghĩ lại về mô hình của mình.”
Quỹ tươi sáng
Bright Funds, một nền tảng tất cả trong một để đóng góp từ thiện, kết hợp và tình nguyện, bắt đầu hoạt động như một dịch vụ tập trung vào người tiêu dùng. Công ty biết rằng ý thức xã hội là động lực to lớn của người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, những người muốn tạo ra sự khác biệt thực sự trên thế giới. Các cá nhân có thể hỗ trợ các nguyên nhân quan trọng đối với họ bằng một khoản đóng góp thông qua kết nối của nền tảng với các dự án có tác động cao và các tổ chức phi lợi nhuận được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Do số tiền nhỏ hơn mà các nhà tài trợ thường có xu hướng cho, tác động của họ thường bị hạn chế. Các thành viên của Bright Funds và các tổ chức doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận công ty về việc mở rộng nền tảng của mình cho các thực thể kinh doanh để cung cấp các chương trình cống hiến cho công ty và nhân viên.
Sự thay đổi: Các khoản quyên góp quy mô lớn hơn và tác động gia tăng mà chúng có thể tạo ra một cơ hội quá tốt để bỏ qua, vì vậy Bright Funds đã thay đổi trọng tâm của mình sang các khoản quyên góp của công ty và phù hợp với nhân viên.
Ty Walrod, Giám đốc điều hành của Bright Funds cho biết: “Chúng tôi đã có công nghệ phù hợp để tạo ra trục xoay mà không làm mất đi những gì chúng tôi đã xây dựng. “Bằng cách hợp tác với các công ty và trao quyền cho nhân viên của họ để tạo ra sự thay đổi lâu dài, có ý nghĩa, đã có cơ hội trở thành một nguồn tài trợ phi lợi nhuận quy mô lớn hơn.”
Mặc dù việc bổ sung giải pháp B2B tốn một khoản đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực, Walrod cho biết nó xứng đáng để đáp ứng nhu cầu của các công ty và nhân viên có lòng từ thiện đang tìm kiếm một cách dễ dàng để cho đi.
Kết quả: Walrod cho biết Bright Funds đã sớm đạt được sản phẩm / thị trường phù hợp với hàng chục khách hàng doanh nghiệp, tất cả trong khi vẫn duy trì tầm nhìn và sứ mệnh ban đầu của mình.
Những gì họ đã học được. Walrod nói: “Hãy đảm bảo rằng cơ hội mà bạn đang hướng tới lớn hơn đáng kể so với thị trường ban đầu. “Sau đó, đừng vượt qua hàng rào. Hãy quyết định xoay trục, sau đó dốc toàn lực và nắm bắt cơ hội đó.”
C Holdings
Kể từ C Holdings Inc. được thành lập vào năm 2004, những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe đã chuyển sang công ty nước giải khát để có một loại nước tăng lực sạch, tự nhiên để bổ sung vào chế độ ăn uống và tập thể dục của họ. Nhưng giống như nhiều công ty trong thị trường cạnh tranh cao, độ C bắt đầu trì trệ. Doanh thu không tăng trưởng và việc đốt tiền đang tăng theo cấp số nhân.
“Như Einstein đã nói,“ Nếu bạn tiếp tục làm những gì bạn đã luôn làm, bạn sẽ là những gì bạn đã từng làm, ”Gerry David, Giám đốc điều hành của Celsius nói. “Đã đến lúc phải thay đổi.”
Sự thay đổi: Thay vì một sự thay đổi lớn, nhóm Celsius đã thực hiện nhiều thay đổi cho tất cả các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, tất cả đều với mục tiêu chung là tăng doanh thu và lợi nhuận. Điều này liên quan đến một số quyết định khó khăn về nhân viên và văn hóa công ty, và không phải ai cũng háo hức đón nhận những thay đổi, nhưng David và nhóm của anh ấy biết những lựa chọn khó khăn này phải được thực hiện.
David nói: “Bạn phải bước ra khỏi ‘chân không’ mà bạn đang làm việc và nhìn rõ qua … đôi mắt của bên thứ ba những gì cần phải làm.
Kết quả: Ba năm qua đã mang lại doanh thu kỷ lục và David cho biết, công ty đã có những quý đầu tiên có lãi sau 11 năm. Ông nói, C hiện có một đội ngũ vững chắc với những mục tiêu tích cực cho tương lai.
Những gì họ học được: “Đưa ra quyết định là phần dễ nhất,” David nói. “Chấp nhận những thay đổi cần thực hiện và thực hiện những thay đổi đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hãy chuẩn bị cho sự căng thẳng tột độ và nhiều giờ liền, nhưng cuối cùng thì điều đó cũng xứng đáng.”
TheSquareFoot
Quay trở lại khi TheSquareFoot lần đầu tiên bắt đầu, nền tảng danh sách bất động sản đã kiếm được doanh thu từ các chủ nhà và người quản lý bất động sản, những người đã trả tiền để niêm yết không gian trống của họ. Mô hình này hoạt động ở Texas, nhưng khi công ty mở rộng sang thị trường Thành phố New York do địa chủ định hướng, họ đã gặp phải một bức tường: Các nhà quản lý bất động sản ở Manhattan đã có đủ nhu cầu mà họ không cần phải trả tiền cho danh sách ở nơi khác.
TheSquareFoot cũng nhận ra rằng những người thuê đã sử dụng trang web của nó không chỉ cần một công cụ tìm kiếm danh sách: Họ cần ai đó hướng dẫn họ trong quá trình cho thuê. Đó là một bài học khó học, nhưng người đồng sáng lập Aron Susman và nhóm của ông cuối cùng đã chấp nhận rằng mô hình kinh doanh ban đầu của họ có sai sót và họ cần phải tìm ra một cách tiếp cận mới.
Sự thay đổi: TheSquareFoot chuyển mình từ một nền tảng công nghệ thành một doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ công nghệ. Mặc dù nhìn chung ngành bất động sản không thay đổi, công ty đã giới thiệu một ngành dọc mới – thị trường bất động sản đầy đủ dịch vụ.
Susman nói với Business News Daily: “Những người thuê nhà đang tìm kiếm những nhà môi giới hiểu biết, vì vậy đó là điều chúng tôi đã trở thành”
Mặc dù công ty đã phải học cách thực hiện điều này ngay từ đầu, Susman nói rằng giá trị của việc trở thành một thị trường dịch vụ đầy đủ lớn hơn nhiều so với chỉ là một nền tảng danh sách.
Kết quả: TheSquareFoot không chỉ giới thiệu một nguồn doanh thu mới với tiềm năng lớn hơn nhiều, mà giờ đây, nó còn có thể thu hẹp khoảng cách triệt để hơn giữa những người thuê tiềm năng và không gian họ muốn.
Susman nói: “Chúng tôi đang xây dựng nhiều mối quan hệ cộng sinh hơn trong cộng đồng bất động sản thương mại.
Những gì họ học được: “Trước khi bạn thực hiện xoay trục, hãy cân nhắc lý do tại sao bạn lại làm điều đó. Ý định của bạn chỉ dựa vào doanh thu hay mô hình kinh doanh mới của bạn đang giải quyết một vấn đề? Nếu bạn lắng nghe thị trường và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, doanh thu và cơ hội sẽ theo sau. “
Unishippers
Nhà nhượng quyền hậu cần và vận tải Unishippers đã dành 25 năm để phát triển kinh doanh và mua lại các đơn vị nhượng quyền mới. Mô hình này hoạt động cho đến khi công ty bán tất cả các lãnh thổ nhượng quyền dựa trên địa lý của mình.
Kevin Lathrop, chủ tịch Unishippers cho biết: “Để duy trì tính cạnh tranh, công ty sẽ phải thực hiện một thay đổi cơ bản đối với mô hình nhượng quyền thương mại.
Sự thay đổi: Unishippers nhận ra rằng nhu cầu vận chuyển của các doanh nghiệp nhỏ không phải lúc nào cũng nằm gọn trong ranh giới lãnh thổ được ấn định, vì vậy vào năm 2012, công ty đã giới thiệu mô hình Nhượng quyền Quốc gia mới. Cuối cùng, sự thay đổi này không chỉ là việc bán thêm các nhượng quyền thương mại, Lathrop nói – đó là việc giúp các nhà nhượng quyền hiện tại và tương lai cạnh tranh trên quy mô lớn hơn.
Thật không dễ dàng để thuyết phục tất cả các bên nhận quyền rằng mô hình mới sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng Lathrop cho biết sự tin tưởng đã được xây dựng giữa văn phòng công ty và chủ sở hữu nhượng quyền trong nhiều năm đã giúp mọi người cảm thấy được hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi.
Kết quả: Mô hình mới đã ra đời được ba năm và công ty tiếp tục phát triển cả về quy mô và doanh thu. Unishippers đã bán hơn 70 nhượng quyền thương mại cho các chủ sở hữu mới kể từ khi chuyển đổi, 12 trong số đó là nhượng quyền thương mại quốc gia.
“Mô hình nhượng quyền thương mại quốc gia đã mở ra cơ hội Unishippers cho nhiều đơn vị nhượng quyền tiềm năng đã từng bị khóa do thiếu lãnh thổ và quy mô đầu tư,” Lathrop nói.
Những gì họ học được: “Hãy đặt mình vào vị trí của những người sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự thay đổi,” Lathrop nói. “Hãy đảm bảo giữ các đường dây liên lạc cởi mở sau khi chuyển đổi và tích cực lắng nghe phản hồi, cho dù đó là tốt hay xấu. Thành công … đến từ việc bao gồm tất cả các yếu tố cấu thành trong việc thực hiện các thay đổi lớn.”
Vift / KeepTree
Doanh nhân Jon Loew đã trải qua một thời kỳ khó khăn nghiêm trọng về y tế khi ông phát triển ý tưởng cho KeepTree, một nền tảng nhắn tin video riêng tư cho phép mọi người quay và lên lịch video cho những ngày cụ thể trong tương lai. Với công nghệ FutureSend đã được cấp bằng sáng chế của mình, người dùng KeepTree có thể ghi lại tin nhắn cho những người thân yêu để gửi, thường là di cảo, vào các mốc quan trọng như sinh nhật, tốt nghiệp và đám cưới.
Loew và nhóm của anh ấy muốn duy trì hoạt động kinh doanh của mình phát triển, vì vậy họ bắt đầu nghĩ đến những cách khác mà mọi người có thể sử dụng FutureSend. Suy nghĩ của họ chuyển sang việc tặng quà và bản chất vô vị của những món quà được mua trực tuyến và vận chuyển trực tiếp đến người nhận.
Sự thay đổi: Mặc dù KeepTree vẫn còn nguyên, Loew đã chuyển một số tài nguyên của mình vào một công ty mới có tên là Vift, công ty này sử dụng công nghệ tương tự để điều phối thông điệp video đến khi có quà. Vift nhắm mục tiêu đến các nhà bán lẻ thương mại điện tử và cung cấp sản phẩm của mình như một công cụ để thúc đẩy doanh số bán hàng, cải thiện hoạt động tiếp thị và tăng khả năng thu hút khách hàng. Trọng tâm mới này vào thị trường B2B là một kinh nghiệm học hỏi cho Loew và nhóm của anh ấy, những người đã quen nói về công nghệ của họ từ góc độ người tiêu dùng.
“Người tiêu dùng nhận được khía cạnh cảm xúc khi chia sẻ một video có thể được xem lại trong nhiều năm, nhưng bây giờ chúng tôi phải thông báo với các công ty tại sao việc tích hợp dịch vụ của chúng tôi lại mang lại cho họ một lợi thế cạnh tranh có thể đo lường được”, Loew nói.
Kết quả: Vift ra mắt vào cuối năm 2015 và đã được một số nhà bán lẻ áp dụng, những người đã báo cáo doanh thu cao hơn và sự gia tăng mua quà kể từ khi tích hợp, Loew nói. Họ đang chuẩn bị ra mắt với hai thương hiệu lớn của Mỹ trong những tuần tới và các thương hiệu toàn cầu hiện đang cân nhắc sử dụng Vift.
Những gì họ học được: “Tập trung vào thế mạnh của bạn. Đó là quá trình chuyển đổi sang các sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành mới suôn sẻ hơn nhiều nếu bạn có thể lấy những gì bạn giỏi và xây dựng từ đó.”
P.Vương (businessnewsdaily.com)