10 xu hướng tiêu dùng lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp

Khi thế giới thay đổi, người tiêu dùng cũng vậy. Chúng tôi liên tục nhận được ý kiến ​​đóng góp từ mọi nơi và nhờ công nghệ, người tiêu dùng có thể truy cập thông tin trong vòng vài giây. Xu hướng tiêu dùng đang phát triển bị ảnh hưởng sâu sắc bởi mối quan hệ ngày càng phát triển của chúng ta với điện thoại thông minh và Internet cũng như tác động của chúng đối với cuộc sống của chúng ta.

Với khả năng theo dõi, nghiên cứu và cập nhật về bất cứ điều gì chúng ta muốn biết, chúng ta có thể truy cập thông tin chỉ bằng một nút bấm. Và điều này đang ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của chúng ta. Với tất cả những thảm họa thiên nhiên và nhân đạo mà chúng ta đã trải qua, xu hướng tiêu dùng đầu tiên và quan trọng nhất là…

  1. Sự trỗi dậy của tính bền vững xã hội:Người tiêu dùng đang suy nghĩ lại về việc tiêu dùng của họ. Chúng tôi đang theo dõi hành vi của chính mình hơn bao giờ hết để ngăn ngừa ô nhiễm nhựa, cắt giảm lượng khí thải CO2 và để giảm thiểu dấu vết sinh thái của chúng tôi, và những tình cảm này vẫn ở đây. Doanh số bán ly cà phê và chai nước có thể tái sử dụng đã bùng nổ, ống hút nhựa bị cấm ở nhiều quán bar và nhà hàng, các thương hiệu như Evian và Coco-Cola đã hứa hẹn bao bì làm bằng vật liệu tái chế, và hai gã khổng lồ dệt may Adidas và Inditex cam kết sử dụng quần áo làm từ nhựa tái chế đại dương. Càng nhiều suy nghĩ và nỗ lực vào việc sản xuất một mặt hàng, giá càng cao, nhưng người tiêu dùng cho thấy họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho nó.
  2. Tiêu dùng Xanh và Tìm kiếm Giá trị:Bên cạnh nhựa và các thảm họa thiên nhiên đang tràn ngập các tờ báo của chúng ta, còn có rất nhiều bài báo và phim tài liệu về biển dâng và số lượng động vật suy giảm. Từ thịt thả rông đến các sản phẩm chăm sóc da thuần chay, thế hệ thiên niên kỷ đang thúc đẩy phong trào tiêu dùng bền vững. Nhiều thương hiệu đã lưu ý và đang tận dụng cơ hội này để thực hiện những thay đổi trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm của họ, vì người tiêu dùng ít thể hiện lòng trung thành với thương hiệu hơn và hướng tới phương pháp sản xuất công bằng, sạch sẽ và minh bạch hơn. Người tiêu dùng đang nghiên cứu và so sánh các sản phẩm và nhận thức rõ hơn bao giờ hết những gì họ đang mua trước khi họ mua.
  3. Phản ứng dữ dội của hóa chất:Thực phẩm, sản phẩm chăm sóc da và vật liệu mới – cuộc chiến chống lại các hóa chất bổ sung (dưới bất kỳ hình thức nào) trong các sản phẩm của chúng tôi đang ngày càng phổ biến. Lợi ích của các sản phẩm hữu cơ, tính minh bạch và vẻ đẹp tự nhiên không chỉ hợp thời trang và “thích hợp”. Các thương hiệu lớn như L’Oreal đã nhận thấy sự hào hứng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ và thuần chay mà không có thêm chất bảo quản và với thương hiệu hàng đầu, và đã bắt đầu tạo ra các dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên cam kết tốt cho bạn và sẽ cho môi trường.
  4. Tiêu dùng dựa trên trải nghiệm:Dự báo về cách người tiêu dùng mua và tiêu tiền của họ đã thay đổi, tập trung vào trải nghiệm của họ khi tiêu dùng. Có thể là ăn uống tại nhà hàng, mua sắm trực tuyến hoặc tại cửa hàng, người tiêu dùng tìm kiếm một yếu tố cảm thấy tốt khi làm như vậy. Nhận thức rằng nó đi kèm với một cái giá, nếu nó xứng đáng, thì cái giá đó chỉ là thứ yếu.
  5. Sức khỏe & Hạnh phúc:Một trong những xu hướng tăng vọt mà người tiêu dùng đang theo đuổi là sức khỏe và tinh thần. Mọi cơ hội đóng góp tích cực cho hạnh phúc của chúng ta đều được săn đón. Việc tải xuống các ứng dụng tập trung vào thiền định, dinh dưỡng, cân bằng công việc / cuộc sống, thể chất cá nhân và thậm chí được cho là tạo ra tuổi thọ cao hơn đang bùng nổ và người tiêu dùng muốn cống hiến hết mình để tốt hơn theo cách của họ.
  6. Chủ nghĩa tiêu dùng đa văn hóa:Các nhóm thiểu số có nhiều ảnh hưởng về kinh tế hơn và những người theo xu hướng sắc tộc đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn cá nhân khao khát cung cấp các sản phẩm đa dạng hơn trên thị trường. Các thương hiệu làm đẹp nói riêng đã hoàn toàn đa dạng hóa sản phẩm của họ và điều chỉnh sản phẩm của họ cho hầu hết mọi loại da, loại cơ thể hoặc độ dày của tóc.
  7. Thái độ mới để già đi:Ranh giới tuổi tác ngày càng bị xóa nhòa khi chúng ta trì hoãn một thứ gọi là “tuổi già”. Những người cao tuổi cuối cùng cũng đang chứng minh rằng họ có đủ khả năng (hoặc thậm chí hơn thế) để sống hết mình như những người trẻ tuổi – và nó không bị thua các công ty mà nhóm nhân khẩu học này có nhiều chi phí hơn cho việc theo đuổi này. Các phương tiện truyền thông đã làm nổi bật xu hướng này, cho thấy những người cao niên nhảy dù, sải bước xuống đường băng, nâng tạ nặng với đồng nghiệp trong phòng tập của họ, hoặc bị lấp đầy bởi sự ham muốn và không bao giờ nhìn lại. Ý tưởng rằng một người cần trông trẻ mãi không già đang dần biến mất và sự đánh giá cao của những gương mặt có khả năng kể chuyện đang gia tăng. Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ đã và đang tìm ra cách để hỗ trợ người cao tuổi có cuộc sống mãn nguyện và phù hợp, ngay cả sau khi nghỉ hưu.
  8. Sức người:Tác động của truyền thông xã hội mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Người dùng có “tiếng nói” và có thể ngồi lại và xem các bình luận mà không cần phải tiết lộ danh tính của họ, mặc dù điều này cũng gây ra một số hậu quả tiêu cực. Một thời gian trước, Twitter đã phải đối mặt với những cáo buộc về việc không đủ nghiêm khắc với các quy tắc và hướng dẫn chống bắt nạt của họ. Trong khi đó, TripAdvisor bị cho là đã cho phép các nhà hàng bị xếp hạng với các đánh giá sai lệch, vì bất kỳ ai cũng có quyền “đề xuất” và đưa ra phản hồi thông qua lời nói của chuột. Tuy nhiên, người dùng thiết bị kỹ thuật số có quyền ảnh hưởng đến sự phổ biến của sản phẩm và dịch vụ, đồng thời truy cập thông tin về bất cứ thứ gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn, từ những người tiêu dùng khác. Người tiêu dùng không còn coi thương hiệu là nguồn thông tin chính nữa – họ đọc các diễn đàn,
  9. Các hình thức cho vay mới nổi:Từ trước đến nay, chúng ta đã quen với việc vay tiền vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Ví dụ, ngay sau khi tốt nghiệp trung học cho (hầu hết) công dân Hoa Kỳ, để đủ khả năng vào một trường cao đẳng hoặc đại học nổi tiếng. Sau đó, có sự thôi thúc để bắt đầu kinh doanh, đây thường là lần thứ hai trong đời chúng ta tiêu số tiền mà chúng ta không có. Lần thứ ba sẽ là khi mua căn hộ hoặc căn nhà đầu tiên của bạn, sau đó là thuê chiếc ô tô đẹp đầu tiên của bạn, v.v. Tất cả các khoản vay này đều đi kèm với lãi suất cao và các điều khoản và điều kiện lỗi thời, tuy nhiên đã có sự chậm lại đáng kể trong cho vay truyền thống khi các loại hình mới xuất hiện. Một ví dụ điển hình là cho vay ngang hàng, còn được gọi là crowdlending, là hoạt động cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp vay tiền thông qua các dịch vụ trực tuyến phù hợp với người cho vay và người đi vay. Lãi suất do những người cho vay đặt ra, những người cạnh tranh để có mức lãi suất thấp nhất theo mô hình đấu giá ngược hoặc do công ty trung gian ấn định trên cơ sở phân tích tín dụng của người đi vay. Và đối với các nhà đầu tư, đông đúc có xu hướng ít biến động hơn so với đầu tư vào thị trường chứng khoán.
  10. Kén chọn thiết bị di động:Một hệ quả chính của sự tăng trưởng trong việc sử dụng web di động là xu hướng kén người dùng – lối sống tập trung vào gia đình đặc trưng vào đầu thế kỷ này – đã tạo ra một con đường cho việc kén chọn thiết bị di động hoặc cá nhân, theo đó người tiêu dùng đắm chìm trong trong thế giới kỹ thuật số của riêng họ ở bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Mối tình hiện tại của chúng tôi với phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy việc tạo ra dữ liệu và chúng tôi liên tục kết nối trong một xã hội đã dựa vào các thiết bị kỹ thuật số cho mọi thứ. Điện thoại thông minh đã trở nên dễ tiếp cận rộng rãi (36% dân số toàn cầu sở hữu một chiếc) và hơn 3,7 tỷ người có quyền truy cập internet, cho thấy sự gia tăng thương mại điện tử và các dịch vụ dựa trên web khác.

AI hiện đang ở xung quanh chúng ta và hầu hết chúng ta đã hoàn toàn quen với nó. Ví dụ, AI đang giúp Twitter vượt qua thành kiến ​​của con người trong việc phát hiện bắt nạt trực tuyến. Chatbots đưa ra một câu hỏi khác – chúng là một cách tuyệt vời để dễ dàng kết nối với người tiêu dùng và khiến họ cảm thấy vấn đề của họ được giải quyết và câu hỏi được trả lời ngay lập tức – nhưng các thương hiệu phải đặt câu hỏi liệu những gợi ý mà chatbots cung cấp có phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng hay không.

Số lượng dữ liệu chúng ta tạo ra hàng ngày thực sự đáng kinh ngạc, nhưng lượng thông tin mà con người chúng ta có thể truy cập (miễn phí) lại càng khó tin hơn. Chỉ trong hai năm qua, 90% dữ liệu trên thế giới đã được tạo ra và Google hiện xử lý hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây. Điều này còn hơn cả sự bối rối và cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển như thế nào đối với một xã hội phụ thuộc nhiều vào các thiết bị và ứng dụng kỹ thuật số để được hỗ trợ hàng ngày.

Mặc dù chúng ta ngày càng xã hội hơn trên mạng xã hội, nhưng chúng ta đã bắt đầu thiếu các kỹ năng giao tiếp và thậm chí có xu hướng bỏ lỡ ngay cả những thứ đang diễn ra xung quanh chúng ta, vì chúng ta đang đắm chìm trong một trò chơi kỹ thuật số, cuộn qua các nguồn cấp dữ liệu mới nhất của chúng ta hoặc có tắt hoàn toàn môi trường xung quanh bằng cách cắm tai nghe. Một kiểu nhận thức mới đang hình thành, nhưng nhận thức theo nghĩa được thiết bị của chúng ta cung cấp thông tin – bởi vì ngày nay việc “tắt” thế giới không xảy ra khi chúng ta xuất hiện hoàn toàn trong một video chúng ta đang xem trên Youtube, là “ tắt ”đúng hơn là không có pin điện thoại đã sạc và do đó không được kết nối.

P.Vương (eu-startups.com)