10 công ty khởi nghiệp về siêu thị trực tuyến

Do hoàn cảnh hiện tại, hầu hết chúng ta đều khá hạn chế với cơ hội mua sắm hàng tạp hóa của mình, điều này chắc chắn sẽ khác nhau giữa các quốc gia. Ở một số người, người ta vẫn có thể đến siêu thị để mua hàng tạp hóa thông thường trong khi ở những người khác, đó không phải là một lựa chọn vào lúc này. Vì những lý do này, các siêu thị trực tuyến với hình thức giao hàng tận nhà ngày càng trở nên phổ biến trong những tháng cuối năm.

Tại nhiều quốc gia châu Âu, từ Thụy Điển đến Tây Ban Nha, các công ty khởi nghiệp về siêu thị trực tuyến đang trở nên phổ biến trong việc kết nối khách hàng với các nhà cung cấp địa phương và chuỗi siêu thị, đồng thời mang đến trải nghiệm hàng tạp hóa an toàn và tiện lợi.

Dưới đây là 10 công ty khởi nghiệp siêu thị đang bùng nổ khác nhau về loại sản phẩm, công nghệ, điều kiện giao hàng và địa điểm.

Buymie – Được thành lập vào năm 2015, công ty khởi nghiệp đến từ Ireland này tuyên bố là nền tảng giao hàng tạp hóa theo yêu cầu đầu tiên trên điện thoại di động, cho phép người tiêu dùng đặt bất kỳ hàng tạp hóa hoặc đồ gia dụng nào từ các cửa hàng địa phương bằng thiết bị di động của họ. Việc giao hàng có thể được thực hiện vào thời gian khách hàng lựa chọn, trước từ 1 giờ đến 7 ngày. Vào tháng 4 năm 2020, Buymie đã huy động vốn 2,2 triệu euro để triển khai dịch vụ của họ trên cơ sở hạ tầng bán lẻ hiện có ở mọi thành phố lớn của Ireland. Hiện đang hoạt động tại Dublin, Kildare và Wicklow, công ty khởi nghiệp đang trải qua mức tăng 300% hoạt động do kết quả của các biện pháp ngăn cách xã hội.

Crisp – Crisp là siêu thị chỉ dành cho ứng dụng đến từ Amsterdam, Hà Lan, được thành lập với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm địa phương theo mùa cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao nhận thức về nguồn gốc thực phẩm và tác động sinh thái của nó. Ứng dụng cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau sáu ngày một tuần trên khắp Hà Lan và tập trung vào thực phẩm chất lượng từ hơn 200 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống tại địa phương. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Crisp đã huy động được 3 triệu euro vốn hạt giống, lên đến 5 triệu euro nữa vào mùa hè 2019.

Grocemania – Dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu này, ra mắt vào năm 2017 tại London, gần đây đã mở rộng dịch vụ của mình. Grocemania cho phép mọi người nhận hàng tạp hóa được giao đến tận nhà, ngay trong ngày họ đặt hàng. Trong khi các chuỗi siêu thị lớn đang bị quá tải bởi nhu cầu, thì công ty khởi nghiệp này cung cấp cả giải pháp tiết kiệm thời gian và địa phương. Kết nối người tiêu dùng với các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi với các cửa hàng trong góc và cửa hàng tạp hóa độc lập, Grocemania đang trên đường mở rộng sang Newcastle, Birmingham và Manchester vào tháng 7 năm 2020, với nhiều khu vực hơn để theo dõi.

LolaMarket – Chợ Lola là một nền tảng trực tuyến của Tây Ban Nha – trang web và ứng dụng – cung cấp dịch vụ mua trực tuyến các sản phẩm thực phẩm tại các chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng lân cận. Lola Market đưa ra mức phí vận chuyển cố định bất kể kích thước của đơn hàng, với việc giao hàng trong vòng một giờ hoặc trong ngày. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập mã bưu điện và thời gian giao hàng. Dịch vụ hiện có sẵn tại 11 thành phố của Tây Ban Nha, bao gồm Alicante, Barcelona, ​​Bilbao, Coruña, Madrid, Málaga, Murcia, Pamplona, ​​Sevilla, Valencia y Zaragoza.

Picnic – Dã ngoại là một công ty Hà Lan đang phát triển nhanh chóng từ Amsterdam đã tạo ra một ứng dụng đặt hàng tạp hóa với giá rẻ. Ứng dụng nhận tất cả các đơn đặt hàng từ người dùng để giao hàng vào ngày hôm sau thông qua nền tảng của nó và gửi chúng đến thợ làm bánh, cửa hàng rau xanh và các nhà cung cấp khác. Họ giao các đơn đặt hàng (miễn phí từ € 35) bằng cách sử dụng những chiếc xe điện trắng đỏ mang tính biểu tượng của Picnic. Được thành lập vào năm 2015, Picnic đã huy động được 100 triệu euro vào năm 2017 và lên đến 250 triệu euro vào năm 2019 để xây dựng một trung tâm phân phối được robot hóa.

Mang đến! – Mang đến! là một công ty khởi nghiệp mua sắm tạp hóa đến từ Thụy Sĩ. Được thành lập bởi Marco Cerqui và Sandro Strebel vào tháng 4 năm 2015 tại Zurich, Mang! đơn giản hóa việc mua sắm hàng tạp hóa với danh sách mua sắm được chia sẻ, công thức nấu ăn tích hợp, mua sắm trực tuyến, ưu đãi địa phương và thẻ khách hàng thân thiết. Mang! ứng dụng bao gồm mọi bước trong quá trình mua sắm: cảm hứng, lập kế hoạch và mua hàng cuối cùng. Nhóm đã huy động được 2 triệu euro tài trợ Series A vào năm 2018 với kế hoạch đơn giản hóa việc mua sắm hàng tạp hóa cho hàng triệu người trong tương lai.

Oddbox – Oddbox là mộtdịch vụ giao hàng hộp trái cây và rau quả bền vững từ Anh. Làm việc với nông dân để cung cấp các sản phẩm theo mùa có nguy cơ bị lãng phí, công ty khởi nghiệp đã giải cứu được 2.000 tấn sản phẩm và chỉ giao 400.000 hộp trong phạm vi London. Được thành lập vào năm 2016, công ty khởi nghiệp ở Anh đã đạt mức tăng trưởng hơn 400% trong 12 tháng qua. Vào tháng 3 năm 2020, Oddbox đã huy động được khoảng 3,2 triệu euro từ quỹ Northern Venture Capital Trust (VCT) với kế hoạch mở rộng ra toàn quốc. Công ty khởi nghiệp cũng có kế hoạch phát triển hơn nữa công nghệ của mình, bao gồm bảng điều khiển “tác động cá nhân” cho phép khách hàng theo dõi lượng chất thải thực phẩm, lượng khí thải CO2 và nước mà họ đã tiết kiệm được.

La Belle Vie – La Belle Vie là nền tảng tạp hóa trực tuyến có trụ sở tại Paris, Pháp bán hàng tạp hóa, thịt, cá và rau. Công ty khởi nghiệp này tự hào về việc phát triển tất cả các công cụ của mình từ đầu, bao gồm các dịch vụ quản lý kho hàng và giao hàng. Năm 2017, La Belle Vie đạt doanh thu 3 triệu euro và một năm sau đó, họ đã huy động được 5,5 triệu euro để khai trương nhà kho thứ hai ở Paris và các thành phố khác của Pháp. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngoài các cửa hàng tạp hóa thông thường, La Belle Vie cung cấp bánh sừng bò mới nướng theo yêu cầu của khách hàng địa phương – nghe có vẻ giống như một công ty khởi nghiệp ‘croissant-as-a-service’ rất cần thiết.

Vembla – Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thụy Điển, Vembla được thành lập vào năm 2019 bởi Sunil Dutt (Giám đốc điều hành), Dino Todorovic và Sebastian Malmberg sau khi tốt nghiệp từ vườn ươm khởi nghiệp Antler. Vembla cung cấp cho khách hàng một ứng dụng với nhiều lựa chọn hàng tạp hóa và hàng hóa hàng ngày từ các nhà bán lẻ địa phương. Không giống như các đối thủ cạnh tranh, công ty sử dụng mô hình siêu địa phương cho phép khách hàng nhận hàng trong vòng 60 phút thông qua các phương thức vận tải thân thiện với môi trường. Với đại dịch COVID-19 hiện tại, họ hiện đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho người già và cá nhân thuộc nhóm nguy cơ cao để họ có thể mua sắm an toàn ở nhà trong khi tự cô lập. Vào tháng 7 năm 2019, Vembla đã huy động vốn đầu tư 94 nghìn € từ các nhà đầu tư thiên thần của Thụy Điển.

Good Club – Được thành lập vào năm 2017, Good Club là một siêu thị trực tuyến có trụ sở tại London, bán các sản phẩm bền vững trực tiếp cho người tiêu dùng trên khắp Vương quốc Anh. Điều khiến họ trở nên khác biệt là tham vọng biến thành ‘siêu thị trực tuyến không rác thải đầu tiên trên thế giới’ hoạt động theo hệ thống khép kín về bao bì sản phẩm. Để đạt được điều đó, Good Club đang hướng tới việc tái sử dụng bao bì và tập trung vào các mặt hàng “đặc biệt khó tìm thấy trong vật liệu không phải nhựa ”. Chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng thành công của họ trên CrowdCube vào năm 2019 đã giúp công ty khởi nghiệp này huy động được 450 nghìn euro tài trợ hạt giống. Trong tương lai, kế hoạch của họ là chuyển tất cả các sản phẩm sang bao bì thân thiện với môi trường hơn hoặc loại bỏ những loại không thể đóng gói bền vững.

M.Vương (eu-startups.com)