Từ việc giao thức ăn đến tận nhà cho đến xây dựng một xã hội không lãng phí thực phẩm, các công ty khởi nghiệp về thực phẩm đã bước vào không gian đổi mới và thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về thực phẩm. Chúng tôi đang tập trung nhiều hơn vào sức khỏe của mình và quan tâm đến môi trường, chúng tôi muốn thưởng thức đồ ăn nhưng có thời gian cho những thứ khác, chúng tôi ghét phải chờ đợi và chúng tôi muốn thử những điều mới. Tất cả những điều này đều có sẵn với sự trợ giúp của công nghệ và 10 công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm sau đây đã tận dụng nó để đáp ứng nhu cầu của chúng ta.
Taster – Ra đời với tên Mission Food, Taster là thương hiệu đồ ăn chỉ giao hàng tận nơi, xây dựng chuỗi nhà hàng của riêng mình với thực đơn được tuyển chọn và tập trung vào đồ ăn chưa từng có. Được thành lập bởi Anton Soulier, các món ăn của Taster được chuẩn bị trong vòng chưa đầy 5 phút, được Deliveroo hoặc các nền tảng giao hàng địa phương khác phục hồi và giao hàng trung bình trong vòng chưa đầy 20 phút. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, họ đang cung cấp sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị, sự tiện lợi, sức khỏe và giá cả ở Paris, Lille và Madrid.
Too Good To Go – Ứng dụng chia sẻ thực phẩm có trụ sở tại Copenhagen kết nối khách hàng với các nhà hàng và cửa hàng có thực phẩm thừa, không bán được, nếu không được sử dụng sẽ rất lãng phí. F ounded năm 2016, Too Good To Go là một nhiệm vụ để loại bỏ chất thải thực phẩm và cho đến nay họ đã và đang làm khá tốt. Chỉ mới gần đây họ đã đạt được cột mốc 10 triệu bữa ăn, cộng đồng Waste Warriors của họ đang phát triển theo từng phút và ‘Túi ma thuật’ của họ cho đến nay đã tiết kiệm được 27,256 tấn CO2.
Allplants – Allplants là dịch vụ đăng ký và giao bữa ăn sẵn thuần chay có trụ sở tại Luân Đôn, mang đến những bữa ăn lành mạnh do đầu bếp chế biến, dựa trên thực vật, được thiết kế dinh dưỡng, có thể hâm nóng tại nhà . S ince được thành lập vào năm 2017, thương hiệu thực phẩm tốt cho sức khỏe từng đoạt giải thưởng đã phục vụ hơn 500.000 bữa ăn cho các gia đình trên khắp Vương quốc Anh và đang dần trở thành xu hướng ăn uống dựa trên thực vật.
Ekim – Công ty khởi nghiệp ở Pháp này đang phát triển một ki-ốt pizza tươi 24 giờ, hoàn toàn tự động, nơi PAZZI, một robot tự động sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn về một Margherita cực lớn. Với tốc độ thực thi 30 giây, PAZZI có thể là một bổ sung tuyệt vời cho các ga xe lửa, sân bay, trung tâm mua sắm hoặc khuôn viên trường. Trong năm 2018, công ty đã huy động được 2,2 triệu euro và các nhà hàng đầu tiên sẽ mở cửa vào năm 2019, ngoài pizza, PAZZI sẽ cung cấp đồ uống, món tráng miệng và salad.
Huel – Một từ ghép của “nhiên liệu cho con người”, Huel là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London, sản xuất và bán bột “dinh dưỡng hoàn chỉnh” như một chất thay thế bữa ăn, cùng với một số đồ uống pha sẵn, granola và quầy bar. Với nhiều hương vị khác nhau, bột bao gồm hỗn hợp protein, carbohydrate và chất xơ và công ty đã bán được hơn 40 triệu bữa ăn cho đến nay, như một phần của xu hướng ngày càng tăng của những người quan tâm đến sức khỏe.
Keatz – Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Berlin là một phần trong xu hướng phát triển của nhà bếp đám mây, nơi chuẩn bị và phân phối thực phẩm thông qua các nền tảng địa phương như Deliveroo, UberEats, JustEat và Glovo. Hiện đang hoạt động ở Berlin, Madrid, Munich và Barcelona, công ty khởi nghiệp này đang tập trung hoàn toàn vào thực phẩm “được làm để giao”, với thời gian giao hàng không quá 15 phút. Với khoảng 20 triệu euro tài trợ, Keatz có thể là người đi đầu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở đô thị mới này.
Simple Feast – Công ty khởi nghiệp giao bữa ăn sẵn của Đan Mạch được thành lập vào năm 2015, với sứ mệnh xây dựng “dịch vụ bữa ăn bền vững nhất trên hành tinh”. Họ giao các hộp hàng tuần với ba bữa ăn có nguồn gốc thực vật và 100% hữu cơ đã được chuẩn bị sẵn sàng được phục vụ trong 10 phút. Để giúp khách hàng của mình từ bỏ hoặc ít nhất là giảm tiêu thụ thịt, công ty thậm chí đã đưa ra đường dây trợ giúp “Bỏ thịt”.
Feedr – Feedr đang kết nối các nhà cung cấp thực phẩm với lực lượng lao động ngày nay. Với xu hướng ăn thực phẩm lành mạnh ngày càng tăng, các công ty hiện có cơ hội trợ cấp toàn bộ hoặc một phần thực phẩm cho nhân viên của họ, cho phép nhân viên của họ có những bữa ăn lành mạnh, tươi ngon và được cá nhân hóa với giá dưới £ 5 mỗi ngày thông qua Feedr. Airbnb, Etsy, DHL và PwC đã chọn Feedr thay vì xây dựng căng tin của riêng họ.
Eatwith – Ứng dụng du lịch hoàn hảo cho những người yêu thích ẩm thực. EatWith mang đến những trải nghiệm ẩm thực đích thực được tổ chức bởi những người dân địa phương khéo tay, có sẵn để chọn từ nền tảng ăn uống xã hội. Học cách nấu món lasagna tại Mario’s, thử nhiều loại paella Jose của địa phương hoặc đơn giản là tận dụng bất kỳ cơ hội nào khác có sẵn để đắm mình vào ẩm thực và văn hóa địa phương. Kể từ năm 2013, ứng dụng đã mang mọi người đến với nhau thông qua ẩm thực ở hơn 130 quốc gia và 5.000 trải nghiệm ẩm thực.
Feed – Công ty khởi nghiệp Foodtech có trụ sở tại Paris bán các bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng, hoàn hảo về mặt dinh dưỡng trong chai, không chứa gluten, không chứa lactose, thuần chay và không biến đổi gen. Được tiếp thị như một sự thay thế lành mạnh cho những người bận rộn, đồ uống, quầy bar và gói của họ có sẵn với giá chỉ € 2,40 và cũng khá phổ biến. Với khoảng € 20 triệu tài trợ, Feed đang tham gia cuộc cách mạng thực phẩm thông minh.
M.Vương (eu-startups.com)