Khởi nghiệp theo hướng kinh doanh ẩm thực là hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều thương hiệu khẳng định được vị thế của mình tại Đồng Nai như Z!Cafe, SenCha, Nhà Đôi… Và từ nhiều chi nhành riêng lẻ này đã xây dựng tiền đề để đi theo mô hình kinh doanh theo chuỗi, tạo nên một thương hiệu mạnh và mang đến nhiều lợi nhuận thụ động hơn.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền quà tiềm ớt hiểm Nhà Đôi
Hệ thống Gà tiềm Nhà đôi là một trong những chuỗi cửa hàng kinh doanh về món gà tiềm ớt hiểm đầu tiên của tại Đồng Nai. Để thương hiệu này có thể phát triển và trụ vững cho đến hiện tại thì đây là một câu chuyện không hề dễ dàng.
Khởi nghiệp theo con đường kinh doanh ẩm thực từ năm 2015, đến nay, anh Nguyễn Anh Vũ đã có 6 cở sở gà tiềm ớt hiểm theo hướng nhượng quyền. Theo anh, muốn duy trì từng chi nhánh quán ăn, người làm chủ phải nắm vững cả yếu tố thị trường lẫn cách thức quản lý. Tùy mỗi địa phương, khẩu vị vùng miền của người dân sinh sống mà điều chỉnh hương vị cho món ăn phù hợp, sử dụng các phần mềm quản lý từ xa để có thể theo dõi sát sao nhất cách vận hành của mỗi cơ sở. Đặc biệt, tìm kiếm mặt bằng tiềm năng chính là yếu tố then chốt nhất.
Theo anh Nguyễn Anh Vũ, Chủ hệ thống cửa hàng Gà tiềm ớt hiểm Nhà Đôi cho biết, chọn mặt bằng đông dân cư là 1, vị trí đẹp, rộng để khách cảm thấy gần gũi đồng thời khi mặt bằng mình ưng như giá cao thì chi phí hàng tháng nuốt hết,không có hiệu quả, nên phải tìm mặt bằng đẹp và thương lượng giá cả thì mới dám làm. Đổi lại, một khi tạo dựng nên thương hiệu thì nhượng quyền sẽ giúp giảm tải độ rủi ro hơn rất nhiều so với việc tự đứng ra xây dựng quy trình và phát triển chuỗi với một thương hiệu hoàn toàn mới. Việc mua nhượng quyền từ một thương hiệu tốt với hệ thống quản trị và hỗ trợ đào tạo tốt sẽ giúp người mua nhượng quyền có nhiều khả năng kinh doanh thành công. Và nhiều bạn trẻ hiện nay đang lựa chọn hướng đi này.
Bạn Nguyễn Vũ Huy Hoàng, chủ nhượng quyền quán 4 – hệ thống Gà tiềm ớt hiểm Nhà Đôi cho rằng, trong quá trình kinh doanh mình cần kinh nghiệm, khi gặp khó khăn thì hệ thống sẽ giúp vấn đề quảng bá, với 3 yếu tố là thương hiệu, vận hành quản lý và hỗ trợ sau này, đó là lý do mà em lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền.
Theo các chuyên gia tư vấn khởi nghiệp, để tạo tiền đề kinh doanh chuỗi, chủ cửa hàng sẽ mất từ 3 – 5 năm để xây dựng quy trình hệ thống và đặc biệt là xây dựng nên sự khác biệt trong sản phẩm để không ai có thể bắt chước. Từ đó, chuẩn hóa sản phẩm dịch vụ của mình và tạo nên thương hiệu riêng biệt.
Luật gia Nguyễn Ngọc Tuấn, Ban chấp hành Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp phía Nam cho rằng, kinh doanh chuỗi giảm thiếu quản lý điều hành và thu nhập thụ động tạo ra bềnvững cho doanh nghiệp và thương hiệu của công ty chính khởi sự càng tốt hơn. Có thể nhận thấy kinh doanh chuỗi là hướng đi đầy tiềm năng, thế nhưng, yếu tốt tiên quyết cho con đường này chính là phải tạo nên thương hiệu đầu tiên vững chắc cho cửa hàng của mình.
Đỗ Quyên