Mô hình Quickstay giải quyết bài toán khi khách hàng có nhu cầu đi nhà nghỉ thì chỉ cần dùng điện thoại có thể tìm được các khách sạn nhà nghỉ gần nhất, giá cả hợp lý hoặc có những dịch vụ cảm thấy phù hợp nhất.
Nguyễn Thành Việt là dân chuyên toán tại trường chuyên Amsterdam Hà Nội. Sau khi du học Pháp, năm 2009, Việt về nước làm việc cho một liên doanh viễn thông tại Việt Nam.
Năm 2014 khi Uber gia nhập thị trường, Việt quyết định ứng tuyển và trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của công ty tại Việt Nam cũng như Hà Nội. Anh gắn bó với ứng dụng này đến ngày cuối cùng Uber bán thị phần cho Grab.
Rời Uber, Việt chuyển sang Go-Viet cũng với vị trí giám đốc vận hành thị trường Hà Nội khoảng 1 năm trước khi khởi nghiệp với Quickstay. Ý tưởng ứng dụng nương vào làn sóng nền kinh tế chia sẻ này xuất phát từ một lần nói chuyện cùng với nhà sáng lập, CEO VnTrip Lê Đắc Lâm.
Nhận định trong tương lai tất cả các dịch vụ đều dịch chuyển lên điện thoại và hiện tại Việt Nam chưa có đơn vị nào khai thác mảng đặt phòng theo giờ hoặc qua đêm, năm 2019 Việt bắt tay vào xây dựng Quickstay.
Đây là nền tảng giúp khách sạn, nhà nghỉ quản lý khách hàng, quản lý vận hành tiếp cận được tập khách hàng mới là những người trẻ sử dụng điện thoại. Về phía khách hàng thì sẽ có trải nghiệm tốt hơn về minh bạch giá cả, thanh toán dễ dàng cũng như có thể để lại phản hồi chất lượng.
“Tại Việt Nam, mọi người vẫn nhìn dịch vụ nhà nghỉ như điều gì đấy thiếu minh bạch. Và rất nhiều người ngại có ứng dụng này trong điện thoại của mình. Tuy nhiên khi xã hội phát triển, giới trẻ sẽ trở nên cởi mở hơn thì họ sẽ cần và sẽ sử dụng để có trải nghiệm tốt hơn với những dịch vụ như vậy“, nhà sáng lập Quickstay cho biết.
Xem xét trên thị trường, nhà sáng lập Quickstay cho biết hiện tại ở Việt Nam những đơn vị như Airbnb, OYO, Reddoorz đều chưa tiếp cận vào dịch vụ nghỉ theo giờ. Một phần lý do theo anh là tại nước ngoài dịch vụ này thực sự không nhiều. Thậm chí qua những lần đi khảo sát, anh Việt cho biết ngay ở Trung Quốc cũng không phát triển.
Thị trường này theo đánh giá của anh Việt mang tính bản địa khá cao với một số quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam. Đối với những đơn vị lớn có thể rất thành công ở các nước khác nhưng với mảng dịch vụ này họ chưa thực sự am hiểu. Họ cần tốn nhiều công sức, nguồn lực nếu muốn đặt chân vào mảng mới trong khi những startup nội địa như Quickstay có lợi thế am hiểu thị trường và có thể đi nhanh hơn.
Nản chất mô hình này rất tốt nhưng khi đi vào vận hành, mở rộng quy mô phát triển sẽ có phần bị chệch hướng. Nếu đúng bản chất ban đầu khi một người có xe và khi sử dụng hay không sử dụng sẵn sàng chia sẻ người khác đi cùng, nhưng thường khi phát triển đến mức nhất định sẽ thúc đẩy nhu cầu, có lợi nhuận và hiện tượng mọi người đổ xô đi mua xe để chạy, xem như là một công việc toàn thời gian.
Mục tiêu ngắn hạn của ứng dụng này là phủ các thành phố chính của Việt Nam như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ nhưng không phải tiêu tiền ồ ạt để có khách hàng mà phát triển chậm rãi hơn, bền vững hơn.
Theo Cafebiz