Khách sạn không người phục vụ ở Trung Quốc lướt theo làn sóng “không tiếp xúc”

“Không tiếp xúc” là một từ thông dụng mới ở các doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trọng tâm do sự bùng phát của coronavirus chủng mới. Tại Trung Quốc, các sản phẩm và dịch vụ từ người phục vụ robot, đến các loại xe khử trùng và vệ sinh không có người lái, cho đến các khách sạn thông minh không người phục vụ mọc lên như nấm sau mưa.

Khách hàng của khách sạn thông minh Leyeju có thể tự nhận phòng bằng cách sử dụng một thẻ chứng minh và công nghệ nhận diện khuôn mặt (Ảnh: Leyeju Smart Hotel)

Tại các khách sạn thông minh không người phục vụ, khách có thể làm mọi thứ, từ đặt phòng và nhận phòng online bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt, cho đến tắt đèn, kéo rèm cửa và điều chỉnh điều hòa – tất cả đều không cần sự hỗ trợ của con người. Họ thậm chí khách còn chẳng cần phải chạm vào các thiết bị trong phòng, một tính năng mang lại sự an tâm trong thời điểm có sự lo ngại về bệnh truyền nhiễm.Các dịch vụ mới có được nhờ vào robot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ internet của vạn vật (IoT) giúp kết nối các thiết bị hàng ngày với internet.

Gã khổng lồ thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba đã khai trương khách sạn FlyZoo tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào tháng 11/2018. Khách sạn không người phục vụ này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và tính phí từ 1.000 đến 3.000 nhân dân tệ mỗi đêm (141 đến 423 USD). Tại FlyZoo, tỉ lệ nhân viên so với khách là 0,5/1, so với tỉ lệ 2/1 tại các khách sạn thông thường, giúp tiết giảm chi phí.

Công ty khách sạn thông minh Leyeju được thành lập vào năm 2016. Công ty đã mở khối bất động sản đầu tiên tại thành phố trung tâm Thành Đô vào tháng 10/2017. Hiện công ty có 9 khách sạn đặt tại Thành Đô; Thâm Quyến, gần Hồng Kông; Quảng Châu, cũng ở phía đông nam; và Hàng Châu, phía tây nam Thượng Hải và đang có kế hoạch mở thêm 21 khách sạn nữa.

Khách sạn thông minh Leyeju nhắm đến khách hàng có thu nhập trung bình, với giá phòng giao động từ 200 đến 400 nhân dân tệ mỗi đêm. Giám đốc điều hành của Leyeju Li Zhan cho biết tỉ lệ đặt phòng trung bình hàng năm của chuỗi vượt trên 90%, trong khi tỉ lệ đặt lại cao tới 85%. Cho đến nay, hệ thống đã cung cấp nơi lưu trú cho hơn 670.000 khách và có hơn 500.000 thành viên.

Khách hàng có thể đặt phòng thông qua các công ty du lịch trực tuyến và thông qua website và ứng dụng riêng của công ty. Khách có thể nhận phòng bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và được robot hướng dẫn đến phòng. Rèm cửa, máy lạnh, TV và đèn đều được điều chỉnh tự động. Mức độ tự động hóa cao có nghĩa là mỗi khách sạn chỉ cần 1 hoặc 2 nhân viên để giải quyết các trường hợp khẩn cấp.

5 phút sau khi khách trả phòng, điện và nước được ngắt và người dọn dẹp bắt đầu tiến hành làm việc. Quản gia là những người làm việc bán thời gian được tuyển dụng thông qua một ứng dụng và được trả lương dựa trên khối lượng công việc. Vì không phải là nhân viên toàn thời gian nên chi phí lao động của họ thấp hơn.

Những biện pháp này có nghĩa là chi phí vận hành tại các khách sạn thông minh không người phục vụ như Leyeju chỉ bằng khoảng 60% so với các khách sạn thông thường. Với tự động hóa, người ta cũng có thể tiết kiệm điện, nước cũng như chi phí nhân công.

Không giống như các khách sạn truyền thống, khách sạn thông minh Leyeju không có những lối hành lang rộng. Điều này làm giảm 25% chi phí xây dựng, để dành thêm không gian khách sạn cho sử dụng tạo doanh thu. Các khách sạn thông thường thường cần 80 đến 120 phòng mới có lãi, đòi hỏi những lô đất rộng và tòa nhà lớn. Khách sạn thông minh có thể nhỏ hơn nhiều – các khách sạn mini với chỉ 20 phòng là có thể sinh lợi.

Khách sạn thông minh Leyeju cũng sử dụng dữ liệu từ khách hàng để cải thiện dịch vụ của mình. Công ty có thể đưa ra những cải tiến kỹ thuật dựa trên việc sử dụng các thiết bị IoT của khách.

Tất cả các bất động sản của Leyeju hiện đang được quản lý trực tiếp nhưng công ty đang xem xét mở các cơ sở nhượng quyền. Nếu điều đó xảy ra, các khách sạn mới có thể sẽ được mở với tốc độ chóng mặt nhờ vào kinh nghiệm của công ty với IoT mà họ có thể cung cấp cho các bên nhượng quyền. Năm nay, chuỗi kế hoạch mở từ 100 đến 150 khách sạn mới tại các thành phố hạng nhất và hạng nhì của Trung Quốc.

Zhang Jian, người sáng lập và là Chủ tịch của Leyeju, có kinh nghiệm lâu năm về IoT, trong khi đồng sáng lập Luo Biao là nhà nghiên cứu về IoT và Big Data. Li Zhan trước đây đã làm việc tại một bộ phận chiến lược của công ty Fortune Global 500.

Hồi tháng Giêng, Xiezhu Technology, một công ty dịch vụ khách sạn chuyên về AI và IoT, đã huy động được hơn 200 triệu nhân dân tệ trong vòng tài trợ Series A+. Công ty có 8.000 khách sạn đối tác và đã nâng cấp 350.000 phòng.

Khách sạn Atour là một chuỗi khác thúc đẩy chuyển đổi sang khách sạn thông minh. Không giống như Leyeju, nơi sử dụng công nghệ để làm cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, Atour nhấn mạnh chất lượng của các cơ sở và dịch vụ. Công ty cũng đang nỗ lực để nâng cao sự trung thành của khách hàng thông qua một chiến lược quảng bá hình ảnh và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Bất kể đang theo đuổi chiến lược nào, các khách sạn dường như chắc chắn sẽ sử dụng IoT nhiều hơn trong tương lai. Ngành công nghiệp khách sạn có thể sẽ là tiền thân của bước tiến cuối cùng hướng tới nhà thông minh.

LH (Nikkei Asian Review)