Nhiều năm đồng hành với người dân làm mắm, rong ruổi trên những chuyến xe chở mắm giao cho các đại lý, cơ sở kinh doanh khắp mọi miền, ông Trần Kim Quang (ngụ tại Khu phố 9, phường Tân Biên, TP. Biên Hòa) đã chứng kiến và hiểu rõ con đường sản xuất và kinh doanh mắm của nhiều thương hiệu lớn tại TP. Hồ Chí Minh cũng như ở Đồng Nai. Ông Quang vẫn mong muốn, đến một ngày ông sẽ xây dựng được thương hiệu mắm của riêng mình, đảm bảo về chất lượng, chú trọng về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa đến tay người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nhất.
Ông Trần Kim Quang (áo đỏ) giới thiệu về dây chuyền sản xuất, đóng gói tại xưởng
Cách đây 4-5 năm, gia đình ông Quang bắt tay vào nghề làm mắm theo công thức gia truyền mà ông học được. Ban đầu, các loại mắm được làm ra theo cách ủ, chượp truyền thống bằng lu, chum, vại và thủ công ở hầu hết các công đoạn. Nguồn ruốc, cá được lấy làm nguyên liệu được ông Quang liên hệ tận cảng, lựa chọn và hợp đồng với tàu thuyền lấy loại tươi ngon nhất. Sau đó, xây dựng cơ sở ủ mắm ngay gần biển để đảm bảo vệ sinh, không ảnh hưởng đến người dân. Khi mắm đã chín sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về cơ sở để thực những khâu cuối trước khi xuất về các cơ sở bán lẻ.
Thế nhưng, ông Quang cho biết, qua gần 3 năm thực hiện làm mắm theo cách thức truyền thống, mọi công đoạn đều được thực hiện thủ công rất mệt và khó để đảm bảo vệ sinh theo đúng yêu cầu. Thế nên, ông Quang tập trung nguồn lực để đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, làm hồ sơ thành lập công ty và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Sau gần 2 năm, trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu đã được thành lập, thương hiệu mắm Trang Bầu cũng đã hoàn thiện việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và bước đầu sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận. Các sản phẩm của công ty đều được kiểm nghiệm và cấp chứng nhận theo quy định. Tại xưởng, quy trình sản xuất sản phẩm được niêm yết và thực hiện nghiêm ngặt ở các khâu: chuẩn bị nguyên liệu, khởi động máy móc, đổ nguyên liệu vào bồn chứa, trộn đều, kiểm tra, phân tích chất lượng sản phẩm, chiết rót sản phẩm và dán nhãn, hoàn thiện sản phẩm.
Máy móc, công nghệ được đầu tư ở hầu hết các khâu
Để hoàn thiện cơ sở vật chất và dây chuyền sản xuất đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Công ty đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại từ khâu lọc tạp chất, xay mắm, đóng gói, dán nhãn và hoàn thiện để xuất sản phẩm. Ông Quang cho biết: Có máy móc công nghệ hỗ trợ ở các khâu nên việc đảm bảo an toàn vệ sinh thuận tiện hơn rất nhiều. Cũng nhờ máy móc, việc đong đếm sản phẩm chính xác, bao bì được niêm phong theo chuẩn. Để bảo vệ thương hiệu Trang Bầu, trên mỗi lọ sản phẩm, dù là nhỏ nhất Công ty cũng in logo nổi để hạn chế các sản phẩm hàng giả, hàng nhái khi tung ra thị trường.
Tuy vậy, theo ông Quang, khó khăn lớn nhất hiện nay là tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi trên thị trường có biết bao sản phẩm có thương hiệu lớn, đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, có nguồn lực lớn để đầu tư công nghệ, truyền thông, mở rộng mạng lưới…thì với những thương hiệu non trẻ như Trang Bầu, phải chọn những bước đi khác hơn, luồn lách vào thị trường ngách, tạo niềm tin cho khách hàng bằng cái tâm, bằng chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh nhất. Có những sản phẩm khối lượng nhỏ, chúng tôi chấp nhận sản xuất không lãi, xem như “mẫu thử” để người dùng sử dụng, cảm nhận và biết đến Trang Bầu. Thế nhưng, chúng tôi cũng có thuận lợi là với những mối hàng lâu năm (khi thương hiệu Trang Bầu chưa hình thành) thì những bạn hàng ấy đã sử dụng, tin yêu đối với sản phẩm. Chính vì vậy, chúng tôi đã có một lượng khách hàng ổn định.
Với dây chuyền công nghệ được đầu tư, mỗi ngày Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu có thể sản xuất sản lượng lên hàng chục tấn. Hiện Công ty có 4 dòng sản phẩm chủ đạo là: Mắm tôm; mắm nêm, mắm ruốc và mắm ruốc Huế. Mỗi loại sản phẩm đều được đóng gói đa dạng để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Công ty chủ yếu truyền thông và bán hàng ở các kênh online phổ biến hiện nay như: Face book, zalo, Shopee…và giới thiệu trực tiếp tại cửa hàng (Quốc lộ 1A, phường Tân Biên, Biên Hòa).
Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm, Công ty Trang Bầu có thêm nhiều sản phẩm hải sản phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng
Để mở rộng sản xuất và đưa thương hiệu Trang Bầu đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước, ông Nguyễn Kim Quang cho biết, chúng tôi định hướng sẽ mở rộng nhà xưởng ở nơi xa dân cư, đầu tư và hoàn thiện thêm máy móc để hình thành dây chuyền sản xuất hiện đại. Chú trọng nhất cho khâu đảm bảo chất lượng sản phẩm và đảm bảo dây an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo niềm tin cho người dùng và hướng đến xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.
Thảo Quế