Ryde mới đây cho biết họ đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn Catalist của Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vào năm sau, nhắm mục tiêu vào mức định giá 200 đô Sing, tương đương 148,9 triệu đô la Mỹ.
CEO của Ryde Terence Zou chi sẻ trên trang KrAsia rằng công ty đang tìm cách tài trợ hiệu quả cho các kế hoạch mở rộng trong tương lai của mình. Ông nói: “Chúng tôi muốn tiếp cận cơ sở nhà đầu tư rộng lớn hơn, bao gồm các nhà đầu tư bán lẻ và lượng thành viên trung thành của chúng tôi. Đây cũng là một cách tốt để xây dựng tính minh bạch và niềm tin vào thương hiệu của chúng tôi, đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp”.
Nhiều công ty khởi nghiệp Đông Nam Á – hầu hết là các kỳ lân – được cho là đang chuẩn bị IPO vào thời điểm hiện tại. Một lựa chọn được cân nhắc rộng rãi là niêm yết thông qua một công ty séc khống trên Nasdaq hoặc Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Mặc dù Ryde quyết định niêm yết tại địa phương trước, Zou nói rằng việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) là điều không phải chưa được cân nhắc. “SGX hiện chưa có tùy chọn SPAC vào lúc này”, ông nói.
Zou tin rằng doanh nghiệp của mình vẫn phát triển bền vững trong những năm qua. Bất chấp những diễn biến bất lợi liên quan đến đại dịch trong năm 2020, công ty vẫn có thể có lãi tính đến quý IV. Năm nay, Ryde đang đặt mục tiêu đạt tổng giá trị giao dịch 120 triệu đô la Singapore (89,3 triệu USD) và chiếm 30% thị phần địa phương vào năm 2023.
“Người dùng cốt lõi của chúng tôi là người Singapore và những người đang làm việc tại đây. Họ sử dụng dịch vụ của chúng tôi để đi làm, vì vậy chúng tôi ít bị ảnh hưởng bởi lượng du khách du giảm mạnh so với taxi”, Zou chia sẻ.
Với việc các đối thủ như Grab và Gojek đang để mắt tới các đợt IPO trong năm nay, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn với những gã khổng lồ trên thị trường và hầu bao của họ.
“Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh vì điều đó đã khiến chúng tôi trở thành một công ty mạnh mẽ hơn. Chúng tôi sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ di động sáng tạo hơn, chẳng hạn như Ryde for Business vốn sẽ sớm được ra mắt”, ông cho biết. Zou cũng cho biết thêm rằng công ty cũng sẽ đẩy mạnh dịch vụ giao hàng theo yêu cầu RydeSend.
Được thành lập vào năm 2015, Ryde khởi đầu là một dịch vụ đi chung xe tại Singapore. Cho đến nay, công ty đã tạo điều kiện cho hơn 16 triệu lượt đặt xe và ứng dụng của họ đã được download gần 700.000 lần.
LH (TechinAsia)