Xe kéo có động cơ 3 bánh màu sắc sạc sở có tên “tuk-tuk” là phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á. Chúng được đánh giá cao về tính thực tiễn và kinh tế ở các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Lào.
Tuy nhiên, những chiếc xe 3 bánh này thường chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần gây ô nhiễm không khí trong khu vực. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gánh nặng ô nhiễm không khí của Đông Nam Á nằm ở mức cao nhất trên thế giới.
Một công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề này, MVL, có trụ sở chính tại Singapore, sẽ sớm tung ra chiếc xe điện (EV) đầu tiên của mình – đó một chiếc xe tuk-tuk có tên là Onion T1.
Cỗ xe 3 bánh chạy điện được phát triển với sự hợp tác của các nhà đầu tư và đối tác chiến lược của MVL, bao gồm cả Central, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Hàn Quốc.
MVL vừa huy động được 15 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn series B do nhà đầu tư hiện hữu Central dẫn đầu, với sự tham gia của Trive Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu trụ sở tại Singapore.
Khoản ngân quỹ mới sẽ được sử dụng để ra mắt mẫu xe Onion T1 thông qua đơn vị MVL Energy của công ty. Chiếc xe điện mới đầu tiên sẽ được bổ sung vào đội xe của Tada – một dịch vụ gọi xe và giao hàng nền tảng blockchain của MVL tại Phnôm Pênh, Campuchia.
Tada cũng hoạt động tại Singapore và Việt Nam, ước tính có khoảng 100.000 tài xế và 890.000 người dùng.
MVL – viết tắt của “mass vehicle ledger” – là một giao thức blockchain di động dựa trên tiền thưởng khích lệ ghi lại các dữ liệu như giao dịch, di chuyển, tai nạn và bảo dưỡng xe trên mạng của công ty. Người dùng có thể tương tác với hệ sinh thái dữ liệu di động của MVL trên blockchain thông qua Tada và các dịch vụ được kết nối khác sắp tới.
“Là một công ty, chúng tôi tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách công nghệ để làm cho việc di chuyển có giá cả phải chăng và sự ra mắt này mở đường cho việc mở rộng sang các mẫu xe điện khác”, CEO của MVL Kay Woo cho biết.
Onion T1 cũng sẽ giảm chi phí năng lượng của xe tuk-tuk truyền thống xuống chỉ còn 60 đô la mỗi tháng, theo ước tính nội bộ của công ty, dựa trên dự án điều kiện thị trường của Phnôm Pênh. Mẫu EV này sẽ được lắp ráp tại tỉnh Kandal, Campuchia và dự kiến sẽ tạo ra 380 việc làm mới tại đây.
Hiện tại, MVL đang nhận đơn đặt hàng trước cho chiếc xe, với những phương tiện sản xuất đầu tiên dự kiến sẽ có mặt vào cuối năm 2021. Pin có thể cấp điện cho Onion T1 đi được tới 100 km, sẽ được bán riêng.
Công ty cũng sẽ lắp đặt các trạm đổi pin lớn, sẽ được đặt trên khắp Phnôm Pênh dựa trên các mô phỏng và phân tích của MVL về dữ liệu gọi xe hiện có.
MVL đã ra mắt Tada tại Singapore vào tháng 7/2018. Vào tháng 11 năm đó, Tada đã cho hơn 2.000 tài xế từ các công ty vận tải địa phương như ComfortDelGro, Premier, SMRT và Trans-cab đăng ký vào nền tảng dựa trên blockchain của mình đối với các xe taxi đã được cấp phép.
LH (TechinAsia)