Khoa học công nghệ tạo đà cho sự đổi mới, sáng tạo trong phát triển du lịch

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình, trong 2 năm qua, dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, để vượt qua khó khăn, ngành du lịch đang có những bước chuyển đổi lớn khi các nhà cung ứng đã thay đổi chất lượng, sản phẩm, dịch vụ tạo sức hút, đáp ứng nhu cầu của du khách thông qua tuyên truyền, quảng bá trên ứng dụng công nghệ. Công nghệ số không chỉ là một xu thế, mà là một yêu cầu tất yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Ông Đinh Đình Hiếu, Giám sát cấp cao Phòng Quan hệ cộng đồng (Công ty Ajinomoto Việt Nam) chia sẻ về mô hình ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho hoạt động trải nghiệm du lịch tham quan nhà máy.

Nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hoạt động du lịch cho các cá nhân, tổ chức và đẩy mạnh hoạt động kết nối xúc tiến đầu tư với các ý tưởng mới, dự án khởi nghiệp du lịch có tính khả thi cao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị “Phát triển du lịch dựa trên nền tảng khoa học và đổi mới sáng tạo”.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Văn Tâm – giảng viên trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Du lịch Trái tim Việt, cho biết, chuyển đổi số trong ngành du lịch thường được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu nhằm đơn giản hóa nhân sự, tối ưu hóa công việc và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Cũng theo ông Tâm, để thực hiện chuyển đổi số du lịch, Đồng Nai cần ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất như: Big data, công nghệ 3D, công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, các công nghệ định vị (GIS, GPS, LBS), internet, mạng xã hội, du lịch số thực tế ảo, tích hợp du lịch 4.0 trên thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo và Chatbot, vận dụng IoT trong ngành du lịch…

Thực tế, tại Đồng Nai, cùng với sự chuyển động mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch chung, các doanh nghiệp, điểm đến, hộ kinh doanh về du lịch cũng đã bắt đầu có những chuyển đổi trong chiến lược kinh doanh của mình. Trong đó, đã tận dụng những ưu thế của công nghệ để quảng bá du lịch thông qua các hội chợ trực tuyến, sàn thương mại điện tử, các ứng dụng du lịch thông minh, góp phần mang mang lại nhiều tiện ích cho cả du khách và doanh nghiệp.

Quét mã QR để tham quan trực tuyến nhà máy Ajinomoto Việt Nam

Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (huyện Trảng Bom) chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp du lịch truyền tải thông tin của mình đến mọi nơi. Hiện Trị An Adventure tối ưu hóa các nền tảng mạng xã hội face book, tiktok, Instagram, youtube, website trong việc quảng cáo, tiếp cận và khai thác khách hàng tiềm năng. Nhờ có sự đầu tư khá mạnh về lĩnh vực du lịch trên không gian số, doanh nghiệp của anh vẫn có sự phát triển trong thời gian bùng phát đại dịch Covid-19. Năm 2020, doanh nghiệp của anh đạt doanh thu 1,25 tỷ đồng, năm 2021 đạt 990 triệu đồng và quý đầu năm 2022 đã tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Quang cảnh hội nghị “Phát triển du lịch dựa trên nền tảng khoa học và đổi mới sáng tạo”

Công ty Ajinomoto Việt Nam là một trong những công ty có bước đi mới trong việc ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho hoạt động trải nghiệm du lịch tham quan nhà máy. Chia sẻ về mô hình này, ông Đinh Đình Hiếu, Giám sát cấp cao Phòng Quan hệ cộng đồng (Công ty Ajinomoto Việt Nam) cho hay, bất kỳ ai muốn tham quan nhà máy của công ty chỉ cần quét mã QR do công ty cung cấp là có thể tham quan toàn bộ nhà máy sản xuất của công ty. Qua đó mở ra cơ hội kiến tập online dành cho sinh viên, học sinh toàn quốc và cơ hội tìm hiểu trực tuyến về văn hóa doanh nghiệp, mô hình nhà máy, quy trình sản xuất…Không những thế, việc trải nghiệm tham quan trực tuyến này còn đáp ứng mong muốn tìm hiểu về sản phẩm mình đã, đang hoặc sẽ sử dụng và có thể mua hàng trực tuyến chính hãng của khách hàng.

Tại hội nghị, chuyên gia Trần Văn Tâm đã gợi ý một số giải pháp thực hiện hiệu quả phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó cùng với giải pháp về chính sách cần chuẩn bị nguồn nhân lực từ địa phương, huyện, thành phố đáp ứng được yêu cầu; xây dựng những loại hình, sản phẩm đặc thù, dịch vụ du lịch phù hợp và đảm bảo tính bền vững; cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch…

Được biết, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống phần mềm du lịch thông minh ngành du lịch tỉnh Đồng Nai; hoàn thành và đưa vào hoạt động kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin hệ thống phần mềm du lịch thông minh cho ngành du lịch tỉnh Đồng Nai. Đồng thời hợp tác với một số đối tác để phát triển phần mềm du lịch thông minh trên các công cụ tìm kiếm một cách nhanh và hiệu quả nhất.

P.Hương