Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội, thực hiện Kế hoạch “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022” tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, 6 tháng đầu năm 2022, các hoạt động tuyên truyền phổ biến văn bản chủ trương về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh; Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Tuy vậy trong hoạt động này vẫn còn những khó khăn, thử thách.
Giới thiệu sản phấm các dự án khởi nghiệp
Trong hoạt động thông tin tuyên truyền các trường trung cấp, cao đẳng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trên các phương tiện thông tin của nhà trường đồng thời được lồng ghép vào các giờ sinh hoạt, giờ học ngoại khóa, bảng tin. Công tác truyền thông về khởi nghiệp đã được các trường trung cấp, cao đẳng thông tin trên các phương tiện thông tin nhà trường bằng các inforaphic, bài viết, tin ảnh, phóng sự tuyên truyền về khởi nghiệp và các mô hình khởi nghiệp, video clip trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
Trong hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các trường trung cấp, cao đẳng đã có những khuyến khích các cá nhân có kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp tình nguyện tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên tại các trường. Bước đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang xây dựng các chuyên đề về khởi nghiệp và chuẩn bị đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để khơi dậy các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giáo viên có ứng dụng công nghệ. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có những hoạt động, khuyến khích thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp với ngành nghề đào tạo, phối hợp với các hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hiệp hội Doanh nhân trẻ, cựu sinh viên thành đạt để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng và trường trung cấp.
Bên cạnh đó, trong triển khai hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiêp trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí kinh phí tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên là viên chức. Công tác tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm, giao lưu, hội thảo, trao đổi, học tập kinh nghiệp về đào tạo khởi nghiệp cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp chưa được tổ chức, lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh là kiêm nhiệm.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang trong quá trình tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình giảng dạy kiến thức, kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Trong 6 tháng cuối năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của học sinh, sinh viên. Tăng cường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức về khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thúc đẩy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình, giáo trình và các chuyên đề về khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn.
Ngọc Vy