Startup của 2 cựu Giám đốc Lazada mang về 9 triệu USD từ Surge và các nhà đầu tư khác

BukuKas, một ứng dụng sổ cái kế toán số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), trụ sở tại Indonesia cho hay vừa huy động được 9 triệu đô từ vòng gọi vốn tiền-series A.

Vòng này có sự tham gia của Surge của Sequoia Capital Ấn Độ, Saison Capital, Speedinvest, S7V, January Capital và Cambium Grove Capital, theo một công bố. Sự kiện đã nâng tổng vốn huy động của BukuKas lên 12 tỉ USD.

Hai nhà đồng sáng lập Lorenzo Peracchione (trái) và Krishnan Menon | Ảnh: BukuKas

BukuKas được đồng sáng lập bởi CEO Krishnan Menon và Giám đốc vận hành Lorenzo Peracchione vào năm 2019 sau khi cả hai cùng làm việc tại Lazada Indonesia. Công ty đã thiết kế giải pháp sổ sách kế toán để giúp các doanh nghiệp MSME theo dõi doanh thu, lợi nhuận và tín dụng sau khi dành nhiều tháng trò chuyện với các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Indonesia để gỡ khó cho họ.

BukuKas cho biết họ có kế hoạch sử dụng khoản tiền mới để mở rộng hạng mục sản phẩm và xây dựng vị trí dẫn đầu thị trường ở Indonesia, theo một tuyên bố.

Theo công ty, 73% thương gia ở Indonesia sống ở ngoài các thành phố cấp I và rất ít sản phẩm và dịch vụ được xây dựng riêng cho họ.

BukuKas nhắm mục tiêu nối liền khoảng cách đó bằng cách cung cấp cơ chế một cửa để giúp thương gia quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh của mình. Ứng dụng di động của công ty mang lại cho họ sự hình dung tốt hơn về những gì thúc đẩy lợi nhuận và dòng tiền và nền tảng cũng gửi lời nhắc qua WhatsApp cho khách hàng khi khoản tín dụng đến hạn. Startup tuyên bố giải pháp của họ có thể giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ giảm tới 20% chi phí và tiết kiệm từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày.

BukuKas đang trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ địa phương như Credibook, công ty vừa huy động được một lượng vốn hạt giống không được tiết lộ do Insignia Ventures Partners và Payfazz dẫn đầu, và BukuWarung do East Ventures tài trợ.

Ngoài ra còn có Khatabook có trụ sở tại Ấn Độ, vừa thu được 60 triệu đô la trong vòng gọi vốn series B do B Capital Group của nhà đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin dẫn đầu.

Startup 8 tháng tuổi này cho biết họ đã có hơn 800.000 thương gia nhỏ và nhà bán lẻ trên nền tảng của mình, tăng 25 lần so với tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng 54% kể từ khi công ty hoàn thành vòng hạt giống hồi tháng 1.

Vào cuối năm nay, công ty có kế hoạch tiếp cận “vài triệu” thương gia trên nền tảng của mình và “hàng chục triệu” doanh nghiệp nhỏ ở Indonesia và khắp Đông Nam Á trong dài hạn. BukuKas hiện được sử dụng tại hơn 700 thành phố và quận ở Indonesia, với giá trị giao dịch hàng năm hơn 1,3 tỷ đô la, BukuKas cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù công ty đạt được thành công nhờ tập trung vào sự đơn giản của sản phẩm, Menon hay rất khó để tìm được sự cân bằng phù hợp giữa việc duy trì sự đơn giản này và giới thiệu thêm nhiều tính năng.

“Điều đó thật thách thức vì rất dễ để làm mọi thứ phức tạp lên. Thực sự rất khó để giữ mọi thứ đơn giản”, ông nói.

Ngoài sổ sách kế toán, công ty cũng đang thử nghiệm các dịch vụ lập hóa đơn, quản lý hàng tồn kho và thanh toán. Với nguồn vốn mới bổ sung, công ty cũng sẽ tuyển dụng nhân tài cho các nhóm kỹ thuật, sản phẩm và dịch vụ tài chính của mình, Menon chia sẻ.

Lịch sử huy động vốn: Vòng hạt giống (2020): Số tiền không được tiết lộ do Surge dẫn đầu, cùng với Credit Saison, Hustle Fund, Whiteboard Capital, 500Startups và các nhà đầu tư thiên thần khác.

Lý Huỳnh (TechinAsia)