Tencent đề xuất sáp nhập 2 nền tảng giống Twitch của Trung Quốc Huya và Douyu

Tập đoàn Tencent vừa đưa ra đề xuất hợp nhất 2 nền tảng tương tự Twitch của Trung Quốc là Huya và Douyu, một thương vụ được kỳ vọng sẽ hình thành một công ty streaming game lớn trị giá trên 10 tỷ USD.

Ảnh: Tencent

Huya và Douyu cho biết trong các tuyên bố riêng hôm thứ Hai rằng họ đã nhận được một lá thư từ Tencent đề xuất sáp nhập cổ phiếu đổi cổ phiếu giữa 2 nền tảng. Theo nội dung thư, Huya hoặc công ty con của họ sẽ mua lại từng cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của Douyu từ giao dịch được đề xuất.

Huya lưu ý rằng họ vẫn đang xem xét đề xuất và vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra trong khi đối thủ Douyu nói rằng họ cũng đang lên kế hoạch “xem xét và đánh giá” thỏa thuận được đề xuất.

Tencent hiện nắm 36,9% cổ phần và 50,9% quyền biểu quyết tại Huya. Đây cũng là cổ đông lớn nhất của Douyu với 38% cổ phần.

Tencent cũng đã ký một thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần với Joyy, công ty mẹ của Huya, để mua 30 triệu cổ phiếu loại B của Huya với giá 810 triệu USD tiền mặt. Tập đoàn cũng sẽ lại mua 1 triệu cổ phiếu loại B từ Giám đốc điều hành Huya Rongjie Dong. Kể từ sau khi hoàn thành thỏa thuận hoặc trước ngày 9/9, Tencent sẽ tăng cổ phần của mình tại Huya lên 51% và quyền biểu quyết lên 70,4%.

Theo Viện nghiên cứu ngành công nghiệp game Trung Quốc, ngành công nghiệp thể thao điện tử của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng, với doanh thu 10,3 tỷ đô và 484 triệu người dùng được ghi nhận trong nửa đầu năm nay.

Huya và Douyu là 2 nền tảng streaming game hàng đầu ở Trung Quốc, cùng nhau chiếm khoảng 80% thị phần. Tencent được cho là đã thúc đẩy việc sáp nhập 2 công ty nhiều tháng nay. Nếu thương vụ được đề xuất thành hiện thực, pháp nhân mới mà Tencent được cho là đang tìm cách nắm quyền kiểm soát có thể giúp Tencent thống lĩnh streaming game và chống lại các đối thủ như ByteDance.

Đơn vị phát triển game của Tencent, Tencent Games, là nơi ra lò của các tựa game nổi tiếng như Honour of Kings, PUBG Mobile và League of Legends. Đơn vị đạt doanh thu 5,3 tỷ đô la trong quý đầu tiên, tăng 31% so với cùng kỳ.

Lý Huỳnh (TechinAsia)