OpenAI và Stripe ra mắt tính năng mua sắm trong lúc chat cho người dùng ChatGPT tại Hoa Kỳ

Việc triển khai này đánh dấu bước đầu tiên hướng tới thương mại agent, với các giao dịch được xử lý bởi người bán và thứ hạng không được ưu tiên hiển thị vẫn bằng tài trợ.

OpenAI và Stripe vừa giới thiệu phương pháp Thanh toán tức thì trong ChatGPT, một tính năng mới cho phép người dùng ChatGPT Plus, Pro và Free tại Hoa Kỳ mua hàng trực tiếp trong khung chat.

Việc triển khai này đánh dấu bước đầu tiên hướng tới cái mà các công ty mô tả là thương mại agent, mà ở đó các agent AI giúp người mua hoàn tất giao dịch một cách liền mạch khi họ lướt tìm sản phẩm.

Hiện tại, người dùng có thể mua hàng từ người bán trên Etsy tại Hoa Kỳ, với hơn một triệu người bán trên Shopify bao gồm các thương hiệu như Glossier, SKIMS, Spanx và Vuori sẽ nối gót.

Khi một sản phẩm hỗ trợ Thanh toán tức thì, người mua có thể nhấn “Mua”, xác nhận thông tin vận chuyển và thanh toán, và hoàn tất đơn hàng mà không cần rời khỏi cuộc trò chuyện. Việc hoàn tất đơn hàng, hỗ trợ khách hàng và trả hàng vẫn do người bán đảm nhiệm.

Cốt lõi của hệ thống này là Giao thức Thương mại Agent (Agentic Commerce Protocol), một tiêu chuẩn mở do OpenAI và Stripe đồng phát triển, cho phép các agent AI tương tác với hệ thống backend của người bán.

Giao thức này đang được cung cấp dưới dạng mã nguồn mở để khuyến khích áp dụng rộng rãi hơn và được thiết kế để hoạt động trên nhiều nền tảng và bộ xử lý thanh toán, đồng thời giúp người bán kiểm soát các khoản thanh toán và mối quan hệ với khách hàng.

Bảo mật cũng được tích hợp vào quy trình. Người dùng xác nhận từng bước mua hàng và thanh toán được xử lý bằng token được mã hóa chỉ được ủy quyền cho các người bán và số tiền cụ thể. Chỉ dữ liệu cần thiết để hoàn tất đơn hàng mới được chia sẻ với người bán.

OpenAI cho biết thứ hạng sản phẩm trong ChatGPT vẫn là tự nhiên và không được tài trợ hiển thị, không ưu tiên các nhà bán hàng cung cấp Thanh toán tức thì.

Tính năng này hiện hỗ trợ mua hàng đơn lẻ, với giỏ hàng nhiều mặt hàng và kế hoạch mở rộng tính khả dụng. Người bán trả một khoản phí nhỏ cho các giao dịch mua đã hoàn tất, trong khi dịch vụ này miễn phí cho người dùng.

Bằng cách phát hành Giao thức Thương mại Agent dưới dạng tiêu chuẩn mở, các công ty đặt mục tiêu khuyến khích áp dụng trên toàn ngành.

Đối với người mua sắm, thay đổi này mang lại trải nghiệm mua sắm mượt mà hơn trong ChatGPT. Đối với các nhà bán lẻ, nó mở ra một kênh mới để tiếp cận khách hàng trong khi vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống hiện có của mình.

HA (FintechNews)