Startup cho thuê xe tự lái Kyte, tự nhận mình là “lựa chọn thay thế tốt nhất cho Hertz”, đang rút khỏi hầu hết các thị trường lớn tại Hoa Kỳ và cắt giảm gần một nửa lực lượng lao động để tồn tại sau khi tìm cách bán công ty vào đầu năm nay.
Công ty đang thu hẹp hoạt động để chỉ tập trung vào San Francisco và Thành phố New York (bao gồm cả Thành phố Jersey) khi nỗ lực đạt được lợi nhuận trong 18 tháng tới, CEO Nikolaus Volk nói với TechCrunch. Kyte đã rời bỏ các thị trường lớn khác như Atlanta, Chicago, Boston, Washington, D.C., Philadelphia và Seattle. Công ty bắt đầu thông báo với khách hàng ở Los Angeles rằng họ sẽ tạm dừng hoạt động tại thành phố đó sau ngày 7/11.
Volk cho biết Kyte gần đây đã cắt giảm từ 40% đến 50% lực lượng lao động. Các nhóm kỹ thuật, người tiêu dùng và sản phẩm tăng trưởng nằm trong số những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các cựu nhân viên công ty chia sẻ với TechCrunch.
“Trong môi trường hạn chế về vốn, nơi vốn cực kỳ đắt đỏ, chúng tôi phải tập trung vào những thị trường mạnh nhất của mình. Những quyết định khó khăn đã phải được đưa ra để duy trì hoạt động kinh doanh ở đây”, CEO Kyte Nikolaus Volk cho biết.
Kyte đã huy động được 9 triệu đô la vào năm 2021 và kết thúc vòng gọi vốn series B trị giá 60 triệu USD năm 2022, tất cả đều dựa trên tiền đề là một dịch vụ cho thuê xe linh hoạt, dễ sử dụng, có thể giao xe đến tận cửa nhà khách hàng. Khi công bố vòng gọi vốn series B, công ty cho biết họ muốn trở thành “nhà điều hành đội xe chia sẻ, điện khí hóa và tự hành lớn nhất thế giới”.
Công ty đã nhanh chóng mở rộng sang hơn chục thị trường tại Hoa Kỳ và bắt đầu vay nợ mạnh để tài trợ cho việc mua xe của mình. Công ty đã đạt được thỏa thuận tài trợ nợ trị giá 200 triệu USD vào năm 2022 với Goldman Sachs và Ares Capital, và một thỏa thuận khác trị giá 250 triệu đô vào tháng 3/2024 với Barclays và Waterfall Asset Management.
Tuy nhiên, vào mùa hè, Volk cho biết rõ ràng là kinh tế đơn vị của doanh nghiệp Kyte không hiệu quả ở nhiều thị trường. Ông cho biết nhóm của ông đã cân nhắc bán doanh nghiệp tại một thời điểm nhưng thay vào đó lại quyết định tái cấu trúc để đạt được lợi nhuận trước.
Ông cho biết điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Kyte thu hẹp trọng tâm của mình, do đó cần tái cấu trúc. Volk cũng cho biết công ty gần đây đã hoàn thành một đợt huy động vốn mới để tạo tài chính cho doanh nghiệp được tái cấu trúc nhưng ông cho biết ông chưa sẵn sàng chia sẻ số tiền là bao nhiêu.
Không gian dịch vụ cho thuê và đăng ký xe đã trải qua thời kỳ khó khăn gần đây, đặc biệt là đối với các công ty phụ thuộc nhiều vào điện khí hóa.
Hertz cho biết vào năm 2021 rằng họ sẽ mua 100.000 chiếc Tesla để lấp đầy đội xe cho thuê của mình bằng xe điện nhưng cuối cùng công ty chỉ mua khoảng 35.000 chiếc. Họ đã bán phần lớn số xe đó vào đầu năm nay. Autonomy, một startup do người sáng lập TrueCar Scott Painter thành lập, đã không đạt được mục tiêu của riêng mình là xây dựng một đội xe gồm 23.000 chiếc xe điện; đầu năm nay, công ty đã công bố một bước ngoặt để bán dịch vụ phần mềm và dữ liệu.
Bất chấp những tuyên bố mà Kyte đưa ra vào năm 2022, Volk cho biết công ty của ông chưa bao giờ đi quá sâu vào quá trình lấp đầy đội xe của mình bằng xe điện — điều này có thể đã cho phép công ty thực hiện tái cấu trúc này. Ông cho biết “khi nhìn lại, điều đó hóa ra lại tốt vì chúng tôi đã không mất một khoản vốn lớn ở đây do giá trị còn lại giảm xuống”.
HA (TechCrunch)