Quỹ mạo hiểm Aramco nhắm vào AI với khoản đầu tư startup 100 triệu đô

Wa’ed Ventures của Saudi Aramco sẽ dành 100 triệu USD cho các startup AI, hỗ trợ tham vọng của Saudi Arabia trong việc dẫn đầu về AI toàn cầu. Một ban cố vấn gồm các chuyên gia cũ của Meta và Amazon sẽ hướng dẫn các khoản đầu tư giai đoạn đầu trong 3 năm. Động thái này là một phần trong Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia, nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc gia bằng cách mở rộng ra ngoài sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Bộ phận đầu tư mạo hiểm của Saudi Aramco, Wa’ed Ventures, vừa công bố một quỹ trị giá 100 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ các startup về trí tuệ nhân tạo (AI) như một phần trong động thái chiến lược của Saudi Arabia nhằm định vị mình là một công ty dẫn đầu về AI toàn cầu.

Đầu tư của Saudi Aramco và mở rộng quan hệ đối tác

Sáng kiến ​​tài trợ này phù hợp với các mục tiêu Tầm nhìn 2030 của quốc gia này, tập trung vào việc đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ.

Theo báo cáo của Bloomberg, các khoản đầu tư của quỹ Saudi Aramco sẽ được định hướng chiến lược trong 3 năm tới, nhắm mục tiêu vào các startup AI đầy triển vọng có thể đóng góp vào hệ sinh thái công nghệ của Saudi Arabia.

Wa’ed Ventures cũng đã thành lập một ban cố vấn gồm các chuyên gia trước đây từ những gã khổng lồ công nghệ như Meta và Amazon, nhằm mục đích định hướng các quyết định đầu tư giai đoạn đầu của mình.

Theo quyền Giám đốc điều hành của Wa’ed Anas Algahtani mục tiêu của quỹ là thúc đẩy tinh thần kinh doanh tại địa phương và đưa nhân tài quốc tế đến Saudi Arabia.

Wa’ed Ventures, bộ phận đầu tư mạo hiểm trị giá 500 triệu đô la của Aramco, đã tăng cường tập trung vào công nghệ trong năm nay với các khoản đầu tư gần đây, bao gồm 15 triệu USD vào công ty sản xuất chip Rebellions Inc. của Hàn Quốc.

Ngoài ra, Wa’ed đã tham gia các vòng gọi vốn cho nền tảng AI aiXplain và Tenderd, một công ty được nhà đầu tư nổi tiếng Peter Thiel hỗ trợ.

Những động thái này phản ánh động lực phát triển trong lĩnh vực AI của Saudi Arabia và cam kết trở thành một nhân tố chủ chốt trên trường quốc tế của nước này.

Trong một diễn biến gần đây, Groq đã công bố hợp tác với Aramco Digital để xây dựng trung tâm dữ liệu suy luận AI lớn nhất thế giới tại Saudi Arabia, dự kiến ​​sẽ khởi công vào cuối năm 2024.

Tầm nhìn công nghệ của Saudi Arabia và cạnh tranh về AI trong khu vực

Cam kết của Saudi Arabia đối với AI không chỉ giới hạn ở Wa’ed Ventures. Quốc gia này đã cạnh tranh chặt chẽ với UAE để đảm bảo các khoản đầu tư AI đáng kể, khi cả hai quốc gia đều nỗ lực khẳng định mình là người dẫn đầu công nghệ trong khu vực.

Gần đây, Quỹ đầu tư công (PIF) của Saudi Arabia đã tăng đầu tư vào các công ty trò chơi điện tử của Nhật Bản như Nintendo và Capcom, báo hiệu tham vọng của vương quốc này trong lĩnh vực giải trí như một phần trong chiến lược đa dạng hóa của mình.

Song song đó, Aramco đã ký một biên bản ghi nhớ với Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc vương Abdullah (KAUST) vào tháng 8, cam kết thêm 100 triệu đô la cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Sự hợp tác này sẽ kéo dài trong thập kỷ tới, tập trung vào năng lượng bền vững, giải pháp kỹ thuật số và đổi mới vật liệu.

HA (Techopedia)