Google đầu tư 1 tỷ đô vào Thái Lan, dự kiến tạo ra 14.000 việc làm mỗi năm

Google vừa tiết lộ kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Thái Lan, xây dựng một trung tâm dữ liệu và khu vực dịch vụ đám mây tại Bangkok và Chonburi.

Động thái này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy GDP của Thái Lan tăng 4 tỷ USD vào năm 2029 và tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm, từ năm 2025 đến năm 2029.

Sáng kiến ​​này cũng bao gồm các chương trình nhằm đẩy nhanh việc áp dụng AI và các kỹ năng số tại Thái Lan, dựa trên sự hiện diện lâu dài của Google tại quốc gia này. Khoản đầu tư này nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ đám mây ở Đông Nam Á.

Google đã hoạt động tại Thái Lan trong 13 năm và đã đào tạo hơn 3,6 triệu người Thái, bao gồm sinh viên, nhà giáo dục, chủ doanh nghiệp nhỏ và nhà phát triển. Là một phần của nỗ lực này, Học viện Gemini của Google đã đào tạo 20.000 nhà giáo dục Thái Lan kể từ năm 2023, qua đó nhấn mạnh thêm cam kết của mình đối với giáo dục AI.

Việc mở rộng này diễn ra sau một thỏa thuận với chính phủ Thái Lan năm 2023, trong đó nêu rõ các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, áp dụng AI có trách nhiệm và các kỹ năng số dễ tiếp cận.

Google cũng có kế hoạch mở rộng các chương trình đào tạo kỹ năng AI của mình, hướng đến mục tiêu tiếp cận thêm 150.000 người Thái vào năm 2026, dựa trên các sáng kiến ​​hiện có như chương trình Samart Skills.

Ngoài ra, Google cũng đang hợp tác với các đối tác địa phương trong Dự án SEALD để phát triển các tập dữ liệu tiếng Thái nguồn mở cho các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), thúc đẩy tính bao hàm và đại diện lớn hơn trong lĩnh vực AI.

HA (FintechNews)