Startup chip RISC-V Akeana ra mắt với hơn 100 triệu đô la tiền tài trợ

Akeana USA Inc., một công ty khởi nghiệp phát triển chip dựa trên kiến ​​trúc bộ xử lý RISC-V vừa ra mắt với hơn 100 triệu USD tiền tài trợ ban đầu.

Ảnh: Upsplash

Vốn được cung cấp bởi một nhóm tổ chức bao gồm Kleiner Perkins, Mayfield và Fidelity. Khoản tài trợ này sẽ giúp Akeana có vị thế tốt hơn để thúc đẩy nhu cầu đối với dòng sản phẩm của mình, một tập hợp các thiết kế chip mà các công ty có thể sử dụng để xây dựng lõi bộ xử lý trung tâm và các thành phần bán dẫn liên quan. Dòng sản phẩm đã chuyển có thể chuyển giao cùng với việc ra mắt của công ty gần đây.

Akeana được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu kỹ sư của Marvell Technology Inc. Trong thời gian làm việc tại nhà sản xuất chip được giao dịch công khai, các nhà sáng lập đã thiết kế dòng bộ xử lý máy chủ ThunderX2. Dòng chip, ra mắt vào năm 2018, dựa trên kiến ​​trúc CPU phổ biến của Arm Holdings plc.

Thiết kế lõi CPU của Akeana không dựa trên công nghệ ARM mà dựa trên RISC-V, một kiến ​​trúc bộ xử lý cạnh tranh được phân phối theo giấy phép nguồn mở. Công nghệ đã đạt được sức hút đáng kể trong những năm gần đây một phần nhờ vào tính hiệu quả về chi phí. Vì kiến trúc RISC-V miễn phí nên người dùng có thể tránh được phí cấp phép mà ARM tính cho công nghệ của mình.

Danh mục thiết kế lõi CPU của Akeana được tổ chức thành 3 họ sản phẩm. Mỗi họ nhắm đến một tập hợp các trường hợp sử dụng khác nhau.

Họ sản phẩm đầu tiên, Akeana 100 series, là một bộ sưu tập các lõi CPU 32 bit được thiết kế để vận hành các tiện ích IoT và các thiết bị đơn giản khác. Đồng hành là dòng Akeana 1000 tiên tiến hơn, được tối ưu hóa cho các sản phẩm như hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Các thiết kế CPU trong họ sản phẩm này hoán đổi thiết kế 32 bit của Akeana 100 thành kiến ​​trúc 64 bit có thể chứa nhiều dữ liệu hơn tại bất kỳ thời điểm nào và xử lý nhanh hơn.

Hoàn thiện danh mục sản phẩm của công ty là Akeana 5000 series. Nó cung cấp hiệu suất luồng đơn cao hơn Akeana 1000 cũng như bộ nhớ đệm tích hợp lớn hơn đáng kể. Các kỹ sư của Akeana cũng đã bổ sung MMU, thành phần điều phối luồng dữ liệu giữa các mạch logic và mô-đun bộ nhớ của CPU, nhanh hơn.

Công ty cho biết Akeana 5000 có thể cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị khác nhau, từ máy tính xách tay đến máy chủ trung tâm dữ liệu. Tùy chọn, bộ xử lý sử dụng thiết kế này cũng có thể kết hợp các mạch dựa trên bản thiết kế CPU Akeana 1000 cấp thấp hơn. Trong các chip bao gồm nhiều loại lõi, khối lượng công việc đơn giản có thể được chuyển giao cho các lõi chậm nhất để tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ pin của thiết bị chủ.

Akeana bán các thiết kế lõi CPU hàng đầu của mình cùng với bản thiết kế cho các thành phần bộ xử lý khác. Công ty cung cấp hoc khối tính toán thống nhất CCB, có thể được sử dụng để liên kết nhiều lõi CPU thành một bộ xử lý duy nhất. Công ty cũng cung cấp các thành phần cho các tác vụ liên quan như quản lý gián đoạn, các tình huống mà bộ xử lý phải tạm dừng ứng dụng đang chạy và khởi chạy một chương trình khác.

Hãng sản xuất chip cho biết các thiết kế bộ xử lý của họ hiện đang được một số khách hàng đánh giá. Akeana tiết lộ những khách hàng đó là các công ty “Tầng 1”, có nghĩa là họ là những công ty lớn trong thị trường tương ứng của mình.

HA (SiliconAngle)