Nhà sáng lập Baskit Yann Schuermans cho biết mạng lưới phân mảnh, địa hình khó khăn và sự phụ thuộc nhiều vào các bên trung gian đã tạo ra rào cản đáng kể cho các nhà bán buôn và phân phối tại Đông Nam Á.
Sự phân mảnh này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thiết lập các hoạt động chuỗi cung ứng đầu cuối liền mạch xuyên biên giới, dẫn đến sự chậm trễ, tăng chi phí và kém hiệu quả.
Được thành lập vào năm 2022, Baskit là startup thương mại điện tử B2B muốn giải quyết những thách thức này, bắt đầu từ Indonesia.
Công ty vừa huy động được thêm 3,3 triệu USD trong vòng hạt giống do Betatron Venture Group dẫn đầu. Forge Ventures, 1982 Ventures, Orvel Ventures, Investible, và DS/X Ventures cũng tham gia vòng này cùng với các nhà đầu tư thiên thần như Michael Sampoerna. Vòng này diễn ra sau vòng tiền hạt giống trị giá 1,5 triệu USD mà Baskit công bố vào tháng 3.
Mặc dù hiện đang hoạt động chủ yếu ở khu vực Tây Java nhưng công ty đang có kế hoạch mở rộng sang Greater Jakarta.
Tiền trong trò chơi chuỗi cung ứng
Schuermans cho biết Baskit không coi kênh trung gian như những người thu lợi nhuận – thay vào đó, họ xem họ như người đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng.
Công ty hợp tác với các nhà bán buôn và nhà phân phối, chủ yếu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.
Baskit kết nối các đối tác này với các cửa hàng mới và các khu vực phủ sóng chưa được khai thác, giúp họ tiếp cận cơ sở khách hàng rộng lớn hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng gia tăng. Đổi lại, Baskit sẽ lấy một phần doanh số bán hàng được tạo ra thông qua nền tảng của mình.
Startup cũng cung cấp phần mềm giúp các nhà bán buôn và nhà phân phối xử lý việc quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng, phân tích bán hàng và giao tiếp. Điều này cho phép Baskit thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu về giao dịch, mô hình bán hàng và hành vi của khách hàng.
Baskit đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận vào nửa cuối năm tới. Schuermans cho biết hãng cũng kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp “khỏe mạnh” tương đương với các doanh nghiệp phần mềm dưới dạng dịch vụ khác.
Lĩnh vực thương mại điện tử B2B đang chứng kiến nhiều tay chơi vẫn phải vật lộn với các vấn đề về vận hành mặc dù đã huy động được nguồn vốn đáng kể. Một số ví dụ là Khatabook ở Ấn Độ và Lummo ở Indonesia.
Schuermans lưu ý rằng con đường dẫn đến lợi nhuận của công ty ông nằm ở mô hình kinh doanh “nhẹ tài sản”.
“Cơ sở chi phí của chúng tôi là rất tối thiểu. Vết bỏng của chúng tôi rất nhỏ. Chúng tôi không có hàng tồn, chúng tôi không có nhà kho, chúng tôi không có tất cả những chi phí này, đó là một phần lý do tại sao rất nhiều các startup này sụp đổ theo thời gian”, ông giải thích.
HA (TechinAsia)