Phụ nữ Long Khánh sáng tạo khởi nghiệp

Nhằm bảo tồn giống gà tre không bị lai hóa, đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm gà tre chất lượng, tốt cho sức khỏe, chị em phụ nữ tại Long Khánh đã tạo dựng và thành công với dự án sản xuất và kinh doanh gà tre thảo dược. Dự án này vừa giành được giải Nhất cuộc thi Phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024. Giải thưởng cuộc thi được kỳ vọng sẽ là động lực để dự án được phát triển và mở rộng thêm nữa.

Dự án tham gia Cuộc thi phụ nữ Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp

Vậy so với dự án chăn nuôi gà tre thông thường đang được thương mại hóa hiện nay thì “gà tre thảo dược có gì khác lạ và độc đáo?”. Dự án nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Khác với những mô hình nuôi gà thông thường, người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Thành phẩm là gà tre đủ tuổi được sơ chế làm sạch, đóng gói hút chân không nên thuận tiện trong việc bảo quản.

Giới thiệu sản phẩm dự án 

​Chị Nguyễn Thị Lệ Huyền cho biết, để chất lượng thịt gà thảo mộc đạt tiêu chuẩn tốt nhất đòi hỏi phải có một quy trình nuôi công phu. Gà giống ban đầu để nuôi thảo mộc là loại gà tre giống Vĩ Khang được chăm sóc và tiêm chủng theo quy định nghiêm ngặt. Với phương thức nuôi theo hướng thảo dược, cụ thể: Thành phần thảo dược được phối trộn vào thức ăn cho gà tre là thực phẩm chức năng Herb-all Cocc-x và Herb-all Liver được sản xuất tại Thuỵ Sỹ, giàu kháng thể và men tỏi vào các cữ ăn, giúp gà tăng khả năng hấp thụ và chuyển hoá các chất, phát triển hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên, an toàn. Bên cạnh đó, phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương như cây chuối, bắp, trái cây cũng được tận dụng làm thức ăn. Thời gian nuôi đủ lâu để thị gà săn chắc, thường mất tầm 6 tháng để cho ra thành phẩm. Ngoài ra, trong quá trình nuôi, gà được thả trong một không gian rộng, thoáng có nắng, gió để gà phát triển tự nhiên. Cho đến kỳ thu hoạch, mỗi con gà cũng chỉ đạt trên dưới 1kg với giá bán giao động từ 100-120 ngàn đồng/1 con.

Cũng theo chị Huyền, dự án đã hoàn thiện và phát triển trong vòng 4-5 năm nay, lượng khách hàng ổn định và ngày càng tăng. Hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn ở tại Long Khánh cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh và các vùng phụ cận như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu…

Dự án giành giải nhất Cuộc thi phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Hiện tại trang trại nuôi gà tre thảo mộc của dự án có khoảng 400-500 ngàn con, cung cấp cho thị trường 3 ngàn con gà/ngày. Sản phẩm của dự án đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Đồng Nai.  Ngoài việc khởi nghiệp phát triển kinh tế, dự án đã tạo công ăn việc làm cho 10-20 lao động nữ trong và ngoài địa phương với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

Nói về kế hoạch cũng như niềm vui từ cuộc thi, chị Huyền scho biết, kết quả của cuộc thi đã tạo cho chị em chúng tôi động lực để phát triển thêm dự án của mình, chúng tôi mong muốn cuộc thi sẽ là kênh kết nối, đưa sản phẩm của chúng tôi vươn xa, đến gần hơn với người tiêu dùng, vì đây thực sự là những sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

T.Quế