Xây dựng thành công thương hiệu “Nấm Bảo Quang”

Thời gian qua, cùng với việc thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới trong đó vận động nông dân liên kết thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất theo chuỗi giá trị là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho nông dân khu vực nông thôn là hướng đi mà chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Bảo Quang (thành phố Long Khánh) thực hiện khá hiệu quả.

Nấm Bảo Quang tham gia gian hàng khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Xã Bảo Quang với làng nghề trồng nấm đặc thù. Người dân ở đây trồng rất nhiều loại nấm có giá trị kinh tế cao: nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm mèo… Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 tổ hợp tác nuôi trồng và sơ chế nấm Bàu Cối với 151 thành viên; và 1 hợp tác xã nuôi trồng nấm với 12 thành viên đang có thu nhập và sản xuất tương đối ổn định. Vì vậy, xuất phát từ mong muốn đưa nghề trồng nấm truyền thống phát triển ổn định, khai thác hết tiềm năng và lợi thế, chị Phạm Thị Hằng đã tập trung xây dựng thương hiệu “Nấm  Bảo Quang”.

Theo chị Hằng, nấm là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Nấm có tác dụng rất tốt trong việc phòng, chống các bệnh liên quan đến nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch và các biến chứng khác. Nấm có tác dụng đặc biệt trong việc làm giảm Cholesterol trong máu và các thành mạch, trợ tim, lọc sạch máu, làm giảm xơ cứng thành động mạch thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường khả năng tuần hoàn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, nấm nuôi trồng của tổ hợp tác (THT) nuôi trồng và sơ chế nấm Bàu Cối xã Bảo Quang có nhiều công dụng với sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng siêu vi khuẩn, khử các gốc tự do trong cơ chế chống lão hóa, ung thư, điều hòa huyết áp, phòng chống ung thư…

Các sản phẩm hiện nay của tổ hợp tác (THT) nấm Bàu Cối xã Bảo Quang được chuẩn bị từ khâu giống đến thành phẩm sạch. Trong đó nguyên liệu làm phôi giống là nguyên liệu sạch được xử lý kỹ càng, ủ nguyên liệu, phối trộn và đóng phôi tạo giống đều được chọn lọc và theo dõi sát sao đến quá trình cấy giống, nuôi trồng và chăm sóc, thu hái, bảo quản. Nguyên liệu trồng nấm là nguyên liệu sạch, nấm trồng theo hướng hữu cơ, không sử dụng hóa chất. Đây là điểm đặc biệt của sản phẩm nấm sạch Bảo Quang vì kiểm soát hoàn toàn nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất, nguyên liệu tạo giống đến khâu tiêu thụ.

Nấm là một trong những sản phẩm tốt cho sức khỏe

Nấm sẽ được sản xuất theo quy trình cụ thể như sau: mùn cưa sau khi được xử lý, sẽ tiến hành ủ trong thời gian 15 ngày, phối trộn với nước và vôi; tiến hành đóng bịch nguyên liệu tạo phôi, khử trùng rồi để nguội. Sau đó mới tiến hành cấy giống nấm, sau thời gian ủ 15 ngày là thời gian nuôi trồng 60 – 70 ngày. Khi nấm phát triển đến độ tuổi tiến hành thu hoạch, sơ chế, đóng gói và xuất bán. Toàn bộ quy trình sản xuất đều được ghi chép đầy đủ thông tin đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn sản xuất sạch VietGAP.

Theo chị Hằng, một trong những thế mạnh của nấm Bảo Quang khi đưa ra cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ đó là sản phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng, giá cả cạnh tranh vì nguồn lao động tại địa phương, chi phí nhân công lao động sản xuất thấp hơn các nơi khác. Bên cạnh đó, làng nghề truyền thống lâu đời có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng, sản xuất. Nấm trồng trong môi trường hoàn toàn đảm bảo, không sử dụng hóa chất nên tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để nâng cao hiệu quả quảng bá nấm Bảo Quang, THT cũng đẩy mạnh nhiều kênh thông tin giới thiệu như mạng xã hội, các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương tổ chức trong và ngoài tỉnh. Phân khúc khách hàng của THT trải dài trên khắp cả nước. Thời gian qua, nấm Bảo Quang đã từng bước xác lập được sự tin dùng của người tiêu trong hệ thống đại lý nông sản, hội chợ bán lẻ. Thời gian tới, THT sẽ đẩy mạnh quảng bá, kết nối qua hệ thống siêu thị, liên kết với các nhà bếp, bếp ăn tập thể đua để tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ xây dựng thương hiệu “Nấm Bảo Quang” mà thời gian qua, giúp người dân nuôi và trồng nấm trên địa bàn xã có thu nhập thường xuyên, tạo công ăn việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người nông dân, nhất là chị em phụ nữ. Tạo dựng niềm tin hứng khởi cho hội viên phụ nữ cùng kinh doanh làm đại lý sản phẩm với thu nhập trung bình từ 20 triệu đồng/người/tháng.

Khó khăn lớn nhất mà THT nấm Bảo Quang hiện nay trong sản xuất kinh doanh đó là vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Do thị trường tiêu thụ chưa ổn định nên sản phẩm làm ra giá cả vẫn bênh, một số cơ sở cạnh tranh không lành mạnh theo cách bán phá giá cũng khiến cho việc phát triển và mở rộng thương hiệu nấm tới người dùng gặp khó, chị Hằng cho biết thêm.

Đỗ Quyên