Khi COVID-19 bóp nghẹt dịch vụ gọi xe, Oway của Myanmar quay sang thị trường tạp hóa online

Đại dịch COVID-19 đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho các startup gọi xe trên toàn thế giới. Uber, một trong những cái tên lớn nhất trong lĩnh vực này đã phải sa thải 6.700 nhân viên và đóng cửa 34 văn phòng do đại dịch.

CEO của Oway Group Alok Kumar (Ảnh: Oway)

Các đối thủ ở Đông Nam Á như Grab và Gojek cũng đưa ra các biện pháp tương tự để tiết giảm chi phí trong thời kỳ khủng hoảng, với Grab cắt giảm 360 vị trí việc làm, chiếm khoảng 5% tổng nhân sự công ty và Gojek chia tay với 430 người, tương đương 9% lực lượng lao động.

Oway Group trụ sở tại Myanmar cũng nhận thấy mình đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Công ty khởi nghiệp vào năm 2012 với cái tên Oway Travel & Tours – một nền tảng du lịch online vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của tập đoàn cho đến nay – trước khi bước vào thị trường gọi xe vào năm 2015 với Oway Ride. Cho đến nay, công ty đã huy động tổng số vốn 26 triệu đô la từ các nhà đầu tư như Tập đoàn tài chính quốc tế của World Bank, Openspace Ventures, Emerging Markets Group Holding Corporation và Daiwa PI Partners.

Tuy nhiên, CEO Oway Alok Kumar cho biết đại dịch đã “hoàn toàn làm tiêu hao” ngành gọi xe và du lịch ở Myanmar, buộc công ty phải chuyển dịch nhanh và tăng tốc kế hoạch thâm nhập không gian tạp hóa online.

Chuyển làn

Yangon, thành phố lớn nhất ở Myanmar, nơi Oway Ride đặt trụ sở, gần như yên ắng vào tháng 4 sau khi chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn virus lây lan. Các đơn đặt hàng tại nhà sau đó đã được gia hạn vào tháng 5 cho một số thị trấn ở Myanmar.

Kumar chia sẻ rằng những biện pháp nghiêm ngặt này đã ảnh hưởng đến các ngành kinh doanh của Oway, cả tiêu cực và tích cực. Kumar cho biết với việc đi du lịch bị cấm và mọi người muốn đảm bảo an toàn, Oway Travel & Tours đã chứng hoạt động đi xuống.

Trong khi đó, dịch vụ doanh nghiệp của công ty, Oway Fleet, đã thấy sự gia tăng nhu cầu, mặc dù mức tăng này không đủ để bù đắp tổn thất từ ​​các dịch vụ khác của công ty, vị CEO này lưu ý.

Oway hiện dựa vào siêu thị trực tuyến Oway Fresh của mình để duy trì đà tăng trưởng nhỏ.

Theo Kumar, Oway Fresh là một dịch vụ thương mại điện tử từ đầu đến cuối, không chỉ đảm nhận việc giao hàng mà còn tìm nguồn cung ứng, kiểm soát chất lượng và đóng gói. Siêu thị tập trung vào các nhu cầu hàng ngày như trái cây, rau và thịt.

Siêu thị cũng cung cấp các mặt hàng phi thực phẩm từ các danh mục trọng tâm như chăm sóc cá nhân, dụng cụ vệ sinh và các sản phẩm dành cho trẻ em. Trong tương lai, công ty đang xem xét bổ sung thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu.

Oway Fresh đã hợp tác với các công ty hàng tiêu dùng phát triển nhanh như Unilever và khai thác mạng lưới các đối tác tài xế riêng của mình để giao hàng.

“Chúng tôi đang sử dụng biên lợi nhuận phân phối từ các đối tác làm mô hình doanh thu. Người tiêu dùng được hưởng lợi – họ có thể mua hàng chất lượng tốt hơn với cùng mức giá hoặc giá tốt hơn so với người bán hàng rong hoặc các nền tảng khác”, Kumar nói.

Dịch vụ chỉ mới vận hành được hơn một tháng với một cơ sở người dùng tích cực nhỏ nhưng kết quả rất hứa hẹn, Kumar cho biết thêm.

“Chúng tôi đang sử dụng truyền miệng làm kênh chính để thu hút khách hàng và trọng tâm là thúc đẩy giá trị trọn đời của khách hàng bằng cách khuyến khích tiếp tục mua hàng thông qua việc thỏa mãn nhu cầu cung cấp dịch vụ hoặc các dịch vụ giá trị gia tăng khác như trao đổi miễn phí”, Kumar chia sẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, 22% lượt hàng mua từ Oway Fresh đến từ các khách hàng cũ.

Duy trì đúng hướng

Theo Kumar, tỷ suất lợi nhuận gộp của Oway Fresh hiện đang ở mức 2 con số. Không chia sẻ chi tiết tài chính cụ thể, ông nói rằng doanh nghiệp đặt mục tiêu nhân đôi con số mỗi tháng trong 6 tháng tới.

Dù Kumar tin rằng công ty có thể sẽ có hoạt động kinh doanh khác ngoài Oway Fresh, như đã từng làm với Fleet và Travel & Tours, nhưng ông nói rằng thách thức chủ yếu ngay lúc này là liệu ngành có thể trở nên bền vững sau khi đại dịch kết thúc không.

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ công ty tư vấn Bain & Company và Facebook đã chỉ ra rằng thương mại điện tử và các xu hướng số khác, bao gồm giao hàng tạp hóa sẽ tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, Oway đã áp dụng một chiến lược có tên “đúng giờ đầy đủ” để giúp duy trì việc kinh doanh tạp hóa của mình phù hợp ngay cả sau khi COVID-19 kết thúc. “Chúng tôi cam kết giao 100% những gì có sẵn trên Oway Fresh trong vòng 24 giờ. Chúng tôi giúp người tiêu dùng có được những sản phẩm tốt nhất một cách nhanh nhất và với giá trị tốt nhất”, Kumar nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Oway Fresh đang vẫn đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Giao hàng tạp hóa nói chung đã chứng kiến ​​sự gia tăng triển khai giữa lúc có các biện pháp giãn cách xã hội – một bước đi mà các công ty khác cũng đã lưu tâm.

Các công ty gọi xe khác, bao gồm Grab và Gojek, đã tăng gấp đôi nỗ lực trong lĩnh vực này để bù đắp cho tổn thất trong hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi của mình. Với trường hợp của Grab, kế hoạch mở rộng GrabMart của công ty bao gồm cả thị trường Myanmar.

Ở Pakistan, ứng dụng xe buýt Airlift Technologies cũng đã công bố một dịch vụ nhánh có tên Airlift Grocer khi họ chờ đợi hoạt động kinh doanh vận chuyển cốt lõi của mình trở lại với tốc độ bình thường.

Oway cũng cạnh tranh với những đối thủ lão làng như FreshGora vốn đã có mặt từ năm 2018 và Myanmore, thuộc sở hữu của công ty giao hàng và gọi xe khu vực Meal Temple Group.

Trong khi đó, vị giám đốc điều hành nói rằng hoạt động của Oway Travel & Tours và Oway Ride đang dần hồi phục.

Oway Ride đã chuyển trọng tâm sang thị trường trong nước, cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho nhu cầu du lịch và các tour địa phương. Kumar nói rằng công ty, cùng với Oway Ride, đã chứng nhu cầu tăng lên trong vài tuần qua.

“Chúng tôi thấy rằng có một sự nâng cấp ở mỗi cấp độ vận tải. Người tiêu dùng từng đi bằng xe buýt đang bắt taxi và người dùng taxi đang nâng cấp lên hợp đồng thuê ngắn hạn cá nhân cho đến khi COVID-19 hoàn toàn bị chúng ta bỏ lại phía sau”, ông chia sẻ.

LH (TechinAsia)