App gọi xe buýt Airlift của Pakistan huy động 10 triệu đô, ra mắt dịch vụ giao hàng tạp hóa

Airlift Technologies, một startup vận chuyển thông minh ở Pakistan đã huy động được 10 triệu USD trong vòng gọi vốn series A1 do Quiet Capital trụ sở tại dẫn đầu.

Các nhà đầu tư mới TrueSight Ventures, RT Ventures, Shorooq Partners và ACE Capital cũng tham gia vòng này cùng với các nhà đầu tư hiện hữu First Round Capital, Fatima Gobi Ventures và Indus Valley Capital.

Ảnh: Airlift

Startup cũng đã công bố ra mắt Airlift Grocer, một nhánh của nền tảng hoạt động vận chuyển cốt lõi của hãng, cho phép người dùng đặt hàng tạp hóa và các nhu yếu phẩm gia đình khác thông qua app.

Airlift bắt đầu vào năm ngoái với vai trò là một chợ cho các chủ sở hữu xe buýt vận hành phương tiện của mình trên các tuyến cố định trong một giải pháp điểm dừng này đến điểm dừng kia. Nó cũng cung cấp các dịch vụ đón và trả khách hàng ngày cho người dùng.

Tuy nhiên, công ty buộc phải tạm dừng các dịch vụ này vào đầu năm nay, với việc chính phủ Pakistan đặt lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19. Việc này đã khiến công ty thử nghiệm giao hàng tạp hóa, hoạt động đã chứng kiến ​​sự gia tăng do đại dịch trong lúc chờ đợi cuộc khủng hoảng qua đi.

“Đến lúc đó, chúng tôi mong muốn được phục vụ cộng đồng của mình theo những cách mới và sáng tạo”, công ty cho biết.

Để khởi đầu Airlift Grocer, công ty cho biết họ có kế hoạch hợp tác với các nhà đầu tư để xây dựng một nền tảng hậu cần phi tập trung trong nước. Dịch vụ mới này cũng phù hợp với chương trình thay thế thu nhập của chính phủ, tạo cơ hội việc làm mới cho tài xế trên nền tảng của mình.

“Airlift hiểu rằng thế giới đã thay đổi. Giá trị của chúng tôi đối với khách hàng phải tiến hóa, tác động của chúng tôi đối với các cộng đồng mà chúng tôi phục vụ phải thích nghi với tình hình”, công ty viết trong một tuyên bố.

Kế hoạch tương lai là gì? CEO và đồng sáng lập của Airlift Usman Gul cho biết công ty dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải trong vòng 6 đến 9 tháng tới, tùy thuộc vào sự phục hồi từ dịch COVID-19 của Pakistan.

Cùng với đó, Airlift cho biết họ đặt mục tiêu đầu tư một phần tài trợ mới vào công nghệ của mình để cải thiện và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh vận tải trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Họ cũng xem xét nâng quy đội ngũ với vòng gọi vốn mới.

“Kế hoạch của chúng tôi là tiếp bám sát vào trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy cải tiến về chiến lược hoạt động và cơ sở hạ tầng công nghệ của mình”, Gul nói. “Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục chạy các thử nghiệm để xem liệu công nghệ cốt lõi của chúng tôi có thể triển khai được ở các ngành dọc hoặc khu vực khác có khả năng tăng trưởng nhanh giữa những tháng dịch COVID-19 hay không”.

Công ty có động lực bao nhiêu? Khi gây quỹ lần mới nhất, công ty đã lên kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động vận tải phổ thông cốt lõi. Họ cũng chỉ mới bắt đầu mở rộng chân rết đến các trung tâm đô thị lớn khác ở các thị trường đang phát triển.

“Kể từ đó, chúng tôi đã tăng lượng khách đi xe lên hơn 4 lần và đã cải thiện lợi nhuận đơn vị hơn 100%”, Gul nói. Vị giám đốc điều hành cũng chia sẻ rằng Airlift đã nhìn thấy những cải thiện lớn về quỹ đạo tăng trưởng và lợi nhuận đơn vị nhưng từ chối chia sẻ thêm thông tin.

Những thách thức nào gần đây họ phải đối mặt? Thách thức lớn nhất cho đến nay xuất hiện cùng với sự khởi đầu của đại dịch vào tháng 3. Trong thời gian này, Gul chia sẻ rằng ưu tiên của ông và đội ngũ của mình là đảm bảo rằng các đối tác đầu tư mới tiếp tục hỗ trợ công ty bất chấp sự nhiễu loạn trên thị trường vốn.

“Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này bằng cách đẩy nhanh con đường đến vòng gọi vốn tiếp theo, ưu tiên tốc độ hơn các yếu tố khác”, ông cho biết thêm.

Theo tuyên bố của công ty, vòng này đánh dấu một trong những khoản đầu tư vốn lớn nhất trong khu vực và tạo ra một đỉnh cao mới đối với môi trường khởi nghiệp Pakistan.

Lịch sử gọi vốn của công ty như thế nào?

Vòng series A (2019): 12 triệu USD từ nhà đầu tư chính First Round Capital và các nhà đầu tư khác không được tiết lộ;

Vòng hạt giống (2019): 2,2 triệu USD từ Fatima Ventures và Gobi Partners thông qua Quỹ Techxila I và Indus Valley Capital.

LH (TechinAsia)