Trong những năm qua, tại huyện Nhơn Trạch, ngành giáo dục đã và đang triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số theo hướng đồng bộ, toàn diện và bền vững. Không chỉ ứng dụng công nghệ vào quản trị nhà trường, thanh toán học phí hay số hóa học liệu, các cơ sở giáo dục trên địa bàn còn từng bước hiện đại hóa phương pháp giảng dạy, xây dựng mô hình lớp học thông minh, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào giảng dạy và điều hành. Với tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết tâm cao, ngành giáo dục Nhơn Trạch đang dần khẳng định vị thế tiên phong trong lộ trình chuyển đổi số của huyện, tạo nền tảng cho một nền giáo dục ngày càng hiện đại, hiệu quả.

Cô Thủy thiết kế các trò chơi để kiểm tra nhanh kiến thức của học sinh.
Bài cuối: Giáo viên đổi mới, học sinh sáng tạo nhờ công nghệ
Sự lan tỏa mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong giáo dục đang tạo nên những chuyển biến tích cực từ lớp học đến tư duy giảng dạy. Những tiết học truyền thống được “khoác áo mới”, sinh động và trực quan hơn, mang lại sự hào hứng không chỉ cho học sinh mà cả đội ngũ giáo viên.
Bài giảng sinh động hơn khi có công nghệ
Tại Trường THPT Phước Thiền, cô Bùi Thị Thuỷ – giáo viên dạy môn Sinh học đã rất thành công trong việc truyền tải kiến thức cho học sinh bằng việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
“Công nghệ giúp bài giảng Sinh học trở nên trực quan, sinh động hơn. Học sinh có thể hiểu rõ các quá trình sinh học nhờ vào video, mô phỏng hoặc trò chơi tương tác. Qua đó, học sinh dễ tiếp cận và hứng thú hơn với bài học. Đây cũng là công cụ để giáo viên chuyển đổi từ dạy học truyền thống sang dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát triển phẩm chất và năng lực người học” – cô Thuỷ chia sẻ.
Đơn cử như để truyền tải nội dung của bài học về “Sự biểu hiện thông tin di truyền” (Sinh học 12), cô Thủy đã sử dụng video mô tả quá trình dịch mã từ Youtube đồng thời dùng phần mềm Camtasia, Canva chỉnh sửa cho phù hợp. Học sinh được quan sát từng giai đoạn của quá trình dịch mã từ đó hiểu rõ vai trò mRNA, tRNA, ribosome, amino acid,… trong quá trình tổng hợp protein. Sau đó cô tiếp tục thiết kế trò chơi trên ứng dụng Wordwall cho học sinh ôn tập, giúp các em ghi nhớ tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ đọc sách giáo khoa.

Cô Hương thường xuyên sử dụng các phần mềm để sáng tạo bài giảng và đăng tải lên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem.
Bên cạnh đó, cô thường xuyên sử dụng các phần mềm như Phet để mô phỏng các quá trình sinh học; Ứng dụng Quizizz, Kahoot, Mentimeter, Wordwall, Blooket, Liveworksheets để kiểm tra kiến thức nhanh, ôn tập cho học sinh; Ứng dụng: Liveworksheets, wordwall, Canva, PowerPoint thiết kế phiếu học tập; Phần mềm Camtasia, Capcut, ứng dụng Clipcharmp để làm video; Một số công cụ, nền tảng tạo đề kiểm tra như: google forms, azota, dethi.xyz. Không chỉ đổi mới phương pháp dạy môn Sinh học, cô còn hướng dẫn học sinh học mọi lúc mọi nơi qua các app học tập và kênh YouTube uy tín.
Không đứng ngoài dòng chảy của công nghệ số, cô Thuỷ còn tích cực cập nhật kiến thức qua các khóa học online, diễn đàn giáo viên và ứng dụng AI vào thiết kế bài giảng. “Tôi nghĩ giáo viên trẻ cần trang bị kỹ năng sử dụng công cụ trình chiếu chuyên nghiệp, kỹ năng thiết kế bài giảng và học liệu số, kỹ năng khai thác và đánh giá tài nguyên trực tuyến, kỹ năng tương tác và giảng dạy trên các nền tảng trực tuyến. Quan trọng hơn hết là tư duy sẵn sàng học hỏi, đổi mới và thích nghi với sự thay đổi liên tục của công nghệ giáo dục hiện đại” – cô Thủy nhấn mạnh.
Còn tại trường THPT Nhơn Trạch, cô Nguyễn Thị Thu Hương – giáo viên dạy môn Ngữ văn, cũng khiến học sinh yêu mến gọi bằng cái tên “cô giáo công nghệ”. Với mong muốn học sinh không còn sợ Văn, cô Hương đã đưa ra nhiều cách dạy độc đáo như: học Văn qua Facebook, sân khấu hóa tác phẩm, kể chuyện bằng âm nhạc, làm video sáng tạo…
Cô Hương cho biết: “Từ nhiều năm trước, khi công nghệ chưa phổ biến, tôi đã sử dụng trò chơi tương tác như “Ai là triệu phú”, “Đào vàng”, ô chữ… để tạo sự hứng thú cho học sinh trong tiết Ngữ văn. Đặc biệt, hoạt động thiết kế “hồ sơ Facebook” cho tác giả văn học giúp học sinh nhập vai, tiếp nhận thông tin một cách chủ động và sáng tạo”.
Không chỉ là giáo viên đổi mới trong lớp học, cô Hương còn sử dụng TikTok, Facebook, YouTube để chia sẻ bài giảng, kết nối cộng đồng giáo viên và học sinh. Trên TikTok, cô có gần 90.000 người theo dõi, hơn 1,5 triệu lượt yêu thích. Hiện tại, cô Hương còn theo học các khóa đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) để tích hợp vào giảng dạy, tạo ra những tiết học hấp dẫn, cá nhân hóa theo từng đối tượng học sinh.
Học sinh hào hứng sáng tạo, đạt thành tích cao
Trong năm học 2024 – 2025, huyện Nhơn Trạch có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi do tỉnh tổ chức như: Cuộc thi RoboG Đồng Nai, Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Đồng Nai, Cuộc thi Khoa học, Kỹ Thuật cấp tỉnh,…
Nổi bật, hai học sinh Phan Bảo Thy và Nguyễn Bảo Minh, là học sinh trường Tiểu học Hiệp Phước đã đoạt giải tại Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Đồng Nai năm 2025 với những sản phẩm công nghệ giáo dục sáng tạo.
Em Phan Bảo Thy đạt giải Ba với thiết kế phần mềm “Thế giới Toán học”, nơi các bạn có thể vừa học vừa chơi, còn Nguyễn Bảo Minh đạt giải Khuyến khích với thiết kế bài học “Khám phá hệ Mặt trời” với các hành tinh biết “nói chuyện” và đặt câu hỏi tương tác. Cả hai đều sử dụng phần mềm Scratch, công cụ lập trình đơn giản nhưng hiệu quả.
Bảo Thy chia sẻ: Em rất thích học Toán. Có lần được cô cho chơi một trò chơi Toán trên máy tính, em thấy rất vui nên nảy ra ý tưởng: tại sao mình không tự tạo ra một trò chơi như vậy? Vậy là em bắt đầu tìm hiểu, học cách thiết kế và dần dần hoàn thiện sản phẩm “Thế giới Toán học”. Em muốn tạo ra một thế giới nhỏ, nơi các bạn vừa chơi vừa học Toán một cách thú vị” .
Còn đối với Bảo Minh, sản phẩm của em với tên gọi “Khám phá hệ Mặt trời”. Bảo Minh chia sẻ: “Em làm sản phẩm này vì rất mê vũ trụ, đặc biệt là những hành tinh to tròn bay vòng quanh Mặt Trời. Ban đầu em chỉ vẽ các hành tinh, nhưng sau đó em nghĩ: nếu chúng biết ‘nói chuyện’ và đặt câu hỏi thì sẽ thú vị hơn. Thế là em thiết kế phần mềm sao cho khi các bạn bấm vào một hành tinh bất kỳ, nó sẽ tự giới thiệu tên, đặc điểm và đặt một câu đố nhỏ. Ví dụ, bấm vào Sao Mộc, nó sẽ nói ‘Tớ là hành tinh to nhất!’ rồi hỏi: ‘Tớ có bao nhiêu mặt trăng vậy nhỉ?’. Các bạn trả lời xong sẽ biết ngay mình đúng hay sai. Em mong sản phẩm của mình sẽ giúp các bạn vừa học vừa chơi, giống như đang tham quan một bảo tàng vũ trụ mini vậy”.

Bảo Thy và Bảo Minh tuy chỉ học cấp Tiểu học nhưng đã có thể lập trình, ứng dụng công nghệ và đạt thành tích cao ở cuộc thi cấp tỉnh.
Không chỉ là sản phẩm thi cử, đây còn là sự dẫn chứng rõ nét cho kết quả từ việc học tập gắn với công nghệ. Các em đều bắt đầu từ “con số 0”, tự học, tự mày mò, với sự đồng hành sát sao từ giáo viên hướng dẫn.
Cả Bảo Thy và Bảo Minh đạt được những thành tích như hôm nay và có niềm đam mê với công nghệ cũng một phần là nhờ giáo viên trên lớp đã thường xuyên ứng dụng công nghệ vào bài giảng, chẳng hạn như tiết học về “Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000” đã được cô giáo sáng tạo bằng việc kết hợp nhân vật hoạt hình và trò chơi, giúp các em thỏa trí tưởng tượng, khám phá kiến thức trong niềm vui và hứng khởi.
Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn, mà còn mở ra không gian sáng tạo rộng lớn. Những tiết học “không bảng đen, phấn trắng” nhưng vẫn tràn đầy kiến thức và tạo cảm hứng cho học sinh đang ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0.
Trong thời gian tới, ngành giáo dục huyện Nhơn Trạch tiếp tục bám sát Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số do Bộ GD&ĐT ban hành, đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý, đầu tư thiết bị hiện đại và đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh về lợi ích của chuyển đổi số. Với quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ và định hướng đúng đắn, ngành giáo dục huyện Nhơn Trạch đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, tiến tới xây dựng một nền giáo dục hiện đại, mang tính kết nối và phát triển bền vững trong kỷ nguyên công nghệ số.
Xuân Mai
