Hoạt động bán hàng là công việc vô cùng quan trọng mà kết quả của nó là sự sống còn của doanh nghiệp. Khách hàng càng nhiều chứng tỏ Doanh nghiệp đó càng phát triển. Trang bị những kiến thức và kỹ năng căn bản là những gì mà một người sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải có, để từ đó biết cách bán hàng thành công, biết cách quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng và phát triển khách hàng mới.
Với mô hình bán hàng kiểu cũ: Cách xây dựng thiện cảm chiếm 10% tổng lượng thời gian, 20 % dành cho việc đánh giá khách hàng, 30% dành cho việc thuyết trình và 40% chốt giao dịch. Jordan Belford – ông trùm bán hàng – nói rằng những người bán hàng muốn trở thành doanh nhân cần có 3 yếu tố: Suy nghĩ của một doanh nhân, tầm nhìn dài hạn bất kể niềm tin giới hạn nào và ý nguyện. Người tạo ra được ý nguyện là phải nhìn được gương mặt của mình trong tương lai, nhìn như một thế giới thực trong ngày hôm nay. Và tầm nhìn chính là những gì bạn thấy rõ ràng nhất trong 3 hay 5 năm tới. Hãy hình dung nó như một khao khát cháy bỏng và nó phải ăn sâu trong từng tế bào của bạn.
Có một tầm nhìn táo bạo cho tương lai sẽ truyền cảm hứng cho mọi người. Nó thu hút mọi người đến với bạn, những người có thể chưa có bức tranh rõ ràng về tầm nhìn của chính họ và muốn trở thành một phần của cái gì đó lớn hơn.
Tầm nhìn là cấp độ trên cả mục tiêu mà làm cho bạn đam mê về cuộc sống của bạn. Mục tiêu của bạn trở thành dấu ấn trên đường đi. Là người có tầm nhìn thực sự nghĩa là bạn bám sát vào kết quả hơn là tiền bạc.
Có hai cách để hình dung tầm nhìn của bạn: thứ nhất tách rời – Bạn ở bên ngoài cơ thể của bạn, quan sát chính bạn trong bức tranh; thứ hai kết nối – Bạn ở bên trong cơ thể mình, trong bức tranh, quan sát qua đôi mắt của chính bạn.
Tạo ra tầm nhìn của bạn như thế nào? Trước tiên bạn phải xác định tầm nhìn phải rõ ràng; thứ hai phải làm cho nó như thật trong tâm trí của bạn trước; thứ ba chia sẻ với những người bạn tin tưởng. Thực sự tầm nhìn quyết định đến những gì bạn sẽ đạt được, những người sẽ theo đuổi bạn.
Bán hàng phải có tầm nhìn
Tiếp đến xây dựng chân dung một người bán hàng thành công. Khi gặp một người khách hàng mới, bạn có 4 giây để vẽ chân dung về bản thân của bạn với khách hàng, như: Thông minh, nhạy bén, nhiệt tình máu lửa, Chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, … . Ngay trong 4 giây đó mối quan hệ được phát triển ngay lập tức ở cấp độ tiềm thức bởi vì mọi người không mua hàng hoặc mua tầm nhìn của bạn vì những lý do mà bạn đưa ra. Người ta mua hàng hoặc làm kinh doanh với bạn vì họ nghĩ rằng bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Và khách hàng sẽ sẵn sàng mua hàng hay mua tầm nhìn của bạn khi họ nhìn thấy được cả ba điều này: thứ nhất họ yêu sản phẩm của bạn hoặc thích những gì bạn đang cung cấp; thứ hai họ tin tưởng và thích bạn; thứ ba họ tin tưởng và thích công ty bạn. Nếu cả ba điều này đưa cho khách hàng một lúc, họ sẽ tin tưởng và quyết định với bạn nhanh hơn. Và tất cả những điều đó bạn phải tạo ra để cho khách hàng thấy được.
Ngoài ra, đổi mới tư duy bán hang còn thể hiện ở 3 yếu tố ảnh hướng đến việc bán hàng: 45% là ngữ điệu, 45% là ngôn ngữ hình thể, 10% là lời nói. Một trong các hoạt động bán hàng là “Khảo sát”. Khảo sát là hỏi những câu hỏi đúng và tìm hiểu lý do “tại sao” của khách hàng. Ví dụ: Nếu chúng ta chia nhỏ một nhóm 100 người thì sẽ có 20 người sẵn sàng mua, 30 người vẫn đang có nhu cầu mua nhưng chưa đạt đến ngưỡng hành động, 30 người tò mò, 20 người bị lôi kéo và sẽ không mua hàng. Có 2 quy tắc đối với nghệ thuật sàng lọc: Bạn phải nhanh chóng và rõ ràng và bạn phải sử dụng kịch bản để phân loại khách hàng.
Nguyễn Hoàng Tuấn.