Máy rửa tay sát khuẩn thông minh chống dịch Covid-19

Chỉ với 700 ngàn đồng và 1 ngày công mày mò thực hiện, cậu bé Vương Chánh Minh, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Phú Tân, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã biến ý tưởng sáng tạo của mình thành một chiếc máy rửa tay sát khuẩn rất hữu dụng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là tác phẩm dự thi của em tại Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2020.

Em Minh hướng dẫn các bạn sử dụng thiết bị rửa tay

Điểm đặc biệt của chiếc máy này là dùng chân để điều khiển lấy nước sát khuẩn rửa tay, tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh nơi công cộng khi nhiều người cùng chạm tay vào van bình nước sát khuẩn để rửa. Điều mà hiện nay hầu hết các điểm công cộng điều vướng phải.

Em Vương Chánh Minh, học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phú Tân, huyện Định Quán cho biết:“Hàng ngày thấy các bạn đến trường đều phải rửa tay bằng nước diệt khuẩn nhưng mỗi lấn các bạn dùng tay nhấn vào nút của bình diệt khuẩn thì rất bất tiện và nguy cơ lây nhiễm cũng rất cao do có nhiều người chạm tay vào van của bình khử khuẩn. Vì thế em đã nghĩ ra thiết bị rửa tay sử dụng chân để điều khiển gọi tên là thiết bị rửa tay không minh. Ý tưởng này được thầy Tổng phụ trách ủng hộ và giúp đỡ em cùng nghiên cứu, chế tạo ra.”

Cấu tạo của chiếc máy khá đơn giản, dễ làm, gồm: Một chai nước sát khuẩn, một kệ sắt đã qua sử dụng, một lò xo, một đoạn kẽm dài 0,5 cm, bốn bánh xe nhỏ và một bàn đạp. Những vật liệu này được tận dụng từ các đồ dùng cũ đã bỏ đi trong gia đình và có thể dễ dàng thay thế bằng những vật liệu khác để giảm chi phí của sản phẩm.

Máy rửa tay của em Minh được đánh giá cao trong công tác phòng, chống Covid-19.

Em Minh cho biết thêm “Nguyên lý hoạt động của bình khử khuẩn là hoạt động theo tính cơ học. Khi chúng ta dùng lực nhấn vào van của bình khử khuẩn, nước khử khuẩn sẽ được bơm từ bình lên theo vòi ra ngoài. Nhờ sự chuyển động này em đã chế ra bàn đạp và lò xo sử dụng lực chân để kéo van nước có trên nắp bình, sử dụng bulong để điều khiển lượng dung dịch ra theo ý muốn.”

Từ sự quan sát tinh tế của mình, ý tưởng sáng tạo chiếc máy rửa tay điều khiển bằng chân của cậu bé học sinh tiểu học Vương Chánh Minh tuy đơn giản nhưng rất hữu dụng, không phải ai cũng làm được. Và trong thực tế chiếc máy này có thể đưa vào sử dụng tại các trường học, bệnh viện, hay bất cứ nơi công cộng nào, giúp mọi người sử dụng dễ dàng và giải quyết được khá triệt để những nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các nước như hiện nay.

T.D