Trong những năm qua, tại huyện Nhơn Trạch, ngành giáo dục đã và đang triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số theo hướng đồng bộ, toàn diện và bền vững. Không chỉ ứng dụng công nghệ vào quản trị nhà trường, thanh toán học phí hay số hóa học liệu, các cơ sở giáo dục trên địa bàn còn từng bước hiện đại hóa phương pháp giảng dạy, xây dựng mô hình lớp học thông minh, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào giảng dạy và điều hành. Với tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết tâm cao, ngành giáo dục Nhơn Trạch đang dần khẳng định vị thế tiên phong trong lộ trình chuyển đổi số của huyện, tạo nền tảng cho một nền giáo dục ngày càng hiện đại, hiệu quả.

Ứng dụng eNetViet giúp phụ huynh theo dõi kết quả học tập, nhận thông báo của nhà trường và nhiều tiện ích khác.
Bài 1: Đổi mới từ dữ liệu đến điều hành thông minh
Tại huyện Nhơn Trạch, chuyển đổi số trong công tác quản trị nhà trường đã không còn là khẩu hiệu, mà đang hiện diện từng ngày qua những nền tảng, phần mềm và hệ thống dữ liệu đồng bộ, tất cả tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, khép kín, ngày càng phát huy tính hiệu quả.
Khi “văn bản giấy” được thay thế bởi “nền tảng số”
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn huyện có 43/43 trường Mầm non, Tiểu học, THCS đã đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ https://csdl.dongnai.edu.vn. Hồ sơ giáo viên, học sinh, thiết bị, cơ sở vật chất… được cập nhật thường xuyên, đảm bảo thống nhất, chính xác và minh bạch.
Thầy Lê Minh Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho hay:“các cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị dựa trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Tất cả hồ sơ cá nhân của cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, điều được cập nhật đầy đủ và thường xuyên trên hệ thống. Không những vậy, công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giáo dục, đào tạo được thực hiện trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục”.
Thầy Hùng cho biết thêm, hiện tại, các trường mầm non, Tiểu học, THCS của huyện đều đã ứng dụng các phần mềm quản lý kế hoạch bài dạy, xếp thời khóa biểu, lịch báo giảng của giáo viên, sổ điểm điện tử,…Bên cạnh đó, các trường đã triển khai và thực hiện chữ ký số cho cán bộ quản lý, giáo viên để giải quyết công việc. Trong năm học 2023 – 2024 đã thực hiện thí điểm học bạ số ở 09 trường Tiểu học cho học sinh khối 1.
Đến năm học 2024 – 2025, huyện tiếp tục triển khai thực hiện học bạ số cho học sinh khối lớp 1 ở tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn, đồng thời thực hiện thí điểm học bạ số cho học sinh lớp 6 tại các trường THCS.
Ngoài ra, 100% trường học đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử (VNPT iOffice), ứng dụng chữ ký số trong xử lý văn bản; 28/28 trường Tiểu học và THCS sử dụng sổ điểm điện tử; 16/16 trường Tiểu học triển khai học bạ điện tử cho học sinh lớp 1.
Thầy Nguyễn Minh Phúc – Hiệu trưởng trường THCS Phước Thiền chia sẻ: “Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, nhà trường đã ứng dụng hiệu quả các nền tảng như VnEdu, Microsoft Teams, Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, giúp số hóa quy trình từ điểm danh, nhận xét học sinh đến quản lý công văn, báo cáo, lịch làm việc, phân công chuyên môn”
Cũng theo thầy Phúc, việc chuyển sang môi trường làm việc số không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực giấy tờ mà còn tạo sự minh bạch, chính xác trong điều hành và phối hợp giữa các bộ phận.

Tập huấn cho cán bộ quản lý và kế toán sử dụng phần mềm thu học phí của Công ty cổ phần MISA.
Còn tại trường Tiểu học Phú Hội, thầy Nguyễn Thanh Vũ – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “trường áp dụng nền tảng quản lý toàn diện với các phân hệ quản lý người học, đội ngũ, cơ sở vật chất, tài chính – y tế học đường; đồng bộ với Cơ sở dữ liệu ngành. Học bạ điện tử được triển khai cho 100% học sinh lớp 1. Các phần mềm quản lý được sử dụng đồng bộ và hiệu quả trong điều hành.
Cũng theo thầy Vũ, đến nay, Trường Tiểu học Phú Hội đã hoàn thiện cơ bản hệ thống số hóa toàn bộ hoạt động quản lý, từ hồ sơ giáo viên, điểm số, thời khóa biểu đến công tác kiểm định chất lượng và thống kê giáo dục. Các phần mềm như MISA (tài chính – kế toán), TKB (lập thời khóa biểu), Elibot (thư viện số) được sử dụng thường xuyên. Nhà trưởng cũng đã số hóa thư viện, bài giảng, tư liệu giảng dạy được đăng trên trang Website: https://truongtieuhocphuhoi.edu.vn
Giúp tiết kiệm, minh bạch, nâng cao năng lực số
Ngành giáo dục huyện Nhơn Trạch cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. 100% trường Tiểu học và THCS đã sử dụng các hệ thống LMS (Learning Management System), tổ chức dạy học kết hợp trực tuyến – trực tiếp linh hoạt. Giáo viên và học sinh quen thuộc với các phần mềm kiểm tra đánh giá như Google Forms, K12Online, Azota, Kahoot, Plickers,…

Giáo viên trường Tiểu học Phú Hội có thể truy cập vào Website: https://truongtieuhocphuhoi.edu.vn để tải nội dung tài liệu, bài giảng cần tìm.
Đặc biệt, kho học liệu dùng chung toàn ngành (igiaoduc.vn) đã được triển khai với hơn 1.371 học liệu được các trường phê duyệt, giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận, chia sẻ và sử dụng trong quá trình soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cá nhân hóa, phát huy năng lực người học.
Theo thầy Lê Minh Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện, nhờ ứng dụng hiệu quả các phần mềm, nền tảng số mà khối lượng thời gian xử lý công việc hành chính giảm từ 30–50%; Tăng khả năng kết nối giữa các phòng ban, đơn vị, khối lớp; Hơn 95% cán bộ quản lý đã tham gia tập huấn về chuyển đổi số, sử dụng thành thạo phần mềm chuyên môn. Mỗi trường đều có tổ chuyển đổi số, với giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công nghệ.
Đơn cử như tại Trường Mầm non Hoa Sen, cô Lê Thị Ngọc Liên – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài việc ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, văn bản, nhà trường còn ứng dụng phần mềm quản lý tài sản, tài chính như Emisapp, DAS, Edubot, Elibot, ABOT, phục vụ song song quản lý điều hành và đánh giá chất lượng giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ đã góp phần giảm tải công việc cho cán bộ, giáo viên, nâng cao tính chính xác, linh hoạt và tiết kiệm thời gian trong quản lý hồ sơ. Giáo viên không cần nộp giáo án in mà chỉ cần nộp trực tuyến, thuận tiện và tiết kiệm chi phí rất nhiều.
Còn tại Trường Tiểu học Phú Hội, thầy Nguyễn Thanh Vũ – Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hội cho hay: “nền tảng SMAS và thư viện điện tử giúp lưu trữ, chia sẻ, đánh giá dữ liệu dạy học. Hệ thống phần mềm quản lý giúp giảm áp lực giấy tờ, từ đó phục vụ tốt cho kiểm tra nội bộ và thanh tra giáo dục”.
Năm 2024, các trường đã thực hiện hơn 40.200 giao dịch với tổng số tiền trên 24,6 tỷ đồng thông qua phần mềm của Công ty cổ phần MISA, hỗ trợ phụ huynh đóng các khoản học phí, tiền ăn, dịch vụ giáo dục một cách tiện lợi, minh bạch và an toàn.
Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được khuyến khích tham gia các khóa học MOOCs, thi tìm hiểu an toàn thông tin cá nhân, tập huấn “thực chiến” ứng phó sự cố bảo mật mạng.

Đa số giáo viên tại các trường đều sử dụng thành thạo các nền tảng số vào bài giảng.
Thầy Lê Minh Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: “Khó khăn lớn nhất khi bắt đầu triển khai là thiếu nhân sự công nghệ thông tin chuyên trách; phần lớn giáo viên lớn tuổi còn e ngại sử dụng công nghệ. Hạ tầng một số trường, nhất là cơ sở Mầm non, vẫn còn thiết bị cũ, xuống cấp. Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của toàn ngành, các trường chủ động sửa chữa thiết bị, tổ chức “cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên”.
Thực tế cho thấy, chuyển đổi số trong quản trị nhà trường không chỉ nâng cao hiệu lực điều hành, tiết kiệm nguồn lực mà còn tạo nền móng vững chắc cho một hệ sinh thái giáo dục thông minh, linh hoạt và hiện đại. Với những bước đi bài bản, sáng tạo và đầy quyết tâm, ngành giáo dục huyện Nhơn Trạch đang không ngừng khẳng định vai trò là lực lượng tiên phong trên hành trình chuyển đổi số, góp phần đưa giáo dục địa phương hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của kỷ nguyên số.
Xuân Mai
