Khởi nghiệp với sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ cỏ cây

Tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh ngành Cảnh quan và kỹ thuật hoa viên, sau đó học thêm văn bằng 2 về xây dựng ở trường Đại học Hutech và hiện làm phó quản lý dự án cho một công ty xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng yêu thích thiên nhiên, muốn hướng tới 1 cuộc sống “xanh”, nhiều năm nay, chị Hà Thị Như Bình (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) đã không ngừng mày mò, sáng tạo, tự làm ra các sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên và quyết định khởi nghiệp với sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ cỏ cây.

Chị Hà Thị Như Bình đang giới thiệu về các nguyên liệu được sử dụng để điều chế các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên

Chị Bình kể, nhiều năm trước, gia đình chị thuê trọ ở 1 căn nhà nhỏ gần sông Đồng Nai ở thành phố Biên Hòa. Khu nhà nằm trong 1 khu vườn lớn có con kênh dẫn nước trực tiếp từ sông Đồng Nai vào bao quanh khu nhà. Hệ thống nước thải từ nhà tắm và nhà bếp của căn nhà nối trực tiếp ra con kênh nhỏ đó. Không muốn làm ô nhiễm con kênh nên chị Bình đã tìm cách làm các loại chất tẩy rửa sinh học an toàn như: rửa chén bằng nước bồ hòn, giặt đồ bằng nước bồ hòn pha bakinh soda, gội đầu bằng nước bồ kết nấu với một số loại lá của cây thảo dược trong vườn, làm sáp bôi trị côn trùng….

Khi tích lũy được chút vốn liếng, chị Bình đã vay mượn thêm người thân để mua 2ha đất vườn tại huyện Xuân Lộc để trồng những thảo dược, nguyên liệu phục vụ cho đam mê của mình.

“Theo thời gian, niềm vui từ những sản phẩm an lành do mình làm ra từ chính những nguyên liệu mình tự trồng trong vườn nhà làm cho tôi có can đảm để bắt đầu thực hiện ý tưởng sử dụng nguyên liệu sạch, tự nhiên để thử nghiệm và tạo ra sản phẩm chăm sóc da hàng ngày” – chị Bình chia sẻ.

Ban đầu chị làm cho gia đình, bạn bè, người quen sử dụng đều nhận được phản hồi rất tốt. Mới đây, một công ty ở Hà Nội đã đặt hàng sáp bôi trị côn trùng và dầu rửa mặt, mỗi loại 200 sản phẩm đã tạo động lực để chị Bình bắt tay thực hiện dự án nhằm thương mại hóa sản phẩm mang thương hiệu OXFARM.

Cỏ mền trầu là một trong những nguyên liệu được sử dụng để điều chế sản phẩm

Hiện, chị Bình đã và đang làm được các sản phẩm gồm: dầu gội đầu dạng thanh, sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên làm sạch, dưỡng ẩm, sáp bôi công trùng tắm, dầu rửa mặt, nước rửa chén dạng thanh. Chị Bình cho biết, ban đầu, các dòng sản phẩm mà OXFARM sẽ cho ra mắt gồm: Dòng sản phẩm dành cho trẻ em (nước tắm gội, túi thảo dược tắm gội, kem bôi da trị côn trùng đốt, kem dưỡng ẩm, xà phòng tắm và rửa tay); dòng sản phẩm dành cho tuổi teen (dầu rửa mặt dịu nhẹ, dầu gội, sữa tắm, bột khử mùi vùng nách, son màu có dưỡng, mặt nạ dưỡng da, xà phòng); dòng sản phẩm dành cho bố (nước thơm cạo râu, dầu gội, sữa tắm, xà phòng rửa mặt và tắm gội).

Sau 1 năm sẽ ra mắt dòng sản phẩm mới dành riêng cho mẹ, gồm: dầu gội, dầu xả, dầu rửa mặt, kem dưỡng ban đêm, kem dưỡng da tay, son dưỡng, son trang điểm, mặt nạ dưỡng da, serum dưỡng da và dòng sản phẩm dành riêng cho thú cưng gồm: dầu tắm gội, nước trị chấy rận, kem dưỡng vùng da bị tổn thương.

Tất cả các sản phẩm của OXFARM sẽ được nghiên cứu và phát triển dựa theo những nguyên liệu địa phương, hoàn toàn tự trồng và thu hoạch tại Việt Nam theo quy trình hữu cơ như: nước ép quýt, bưởi, sả, những loại cỏ dại (mền trầu, cỏ ngũ sắc), đu đủ xanh, dứa, lá lốt, dầu từ mè, hướng dương, sáp ong, mật ong, hoa hồng, chè….Các loài thực vật được trồng hữu cơ có chứa nhiều chất chống ô xy hóa hơn đến 68% so với những nguyên liệu sử dụng phân thuốc hóa học.

“Sở dĩ mình làm các sản phẩm dạng thanh, sử dụng vỏ bao bì bằng giấy nhằm hạn chế việc sử dụng bao bì bằng nhựa” – chị Bình nhấn mạnh.

Chị Bình đang hái quýt từ vườn của gia đình, chuẩn bị các nguyên liệu làm ra sản phẩm

Theo tâm sự của chị Bình, để thực hiện được ý tưởng này, ngoài tình yêu, niềm đam mê với thiên nhiên, tự mày mò, sáng tạo, bản thân chị cũng đã đăng ký theo học 1 khóa học trực tuyến của Anh về điều chế sản phẩm chăm sóc da tự nhiên. Ngoài ra, chị Bình còn đọc sách, nghiên cứu những tài liệu, video của các công ty, hãng sản phẩm chăm sóc da của các nước để tìm hiểu về những sản phẩm được nhiều người ưa thích, tìm ra các thành phần cơ bản rồi nghiên cứu thay thế với những nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên ở Việt Nam.

Chia sẻ về định hướng phát triển, thương mại hóa sản phẩm, chị Bình cho hay, chiến lược bán hàng được bắt đầu với việc tự bán lẻ thông qua mạng xã hội và xây dựng hệ thống hỗ trợ đại lý bán sỉ, xây dựng hệ thống liên kết với các công ty lưu trú cao cấp và spa để phân phối sản phẩm. Ngoài mảng phân phối sản phẩm đóng gói, OXFARM sẽ thực hiện các workshop với hướng dẫn tự làm các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên từ trong căn bếp của khách hàng, các workshop này là kênh chính để bán nguyên liệu. Ngoài ra, hàng tháng sẽ tổ chức tour tham quan trang trại và xưởng sản xuất, hướng dẫn khách hàng tự làm ra sản phẩm cho mình, theo công thức hướng dẫn bởi OXFARM.

P.Hương