Evo Foods muốn hâm nóng thị trường thực phẩm Ấn Độ với trứng gốc thực vật

Các sản phẩm thịt thay thế gần đây được báo chí nhắc đến nhiều khi chúng bắt đầu có mặt trong các siêu thị và thậm chí các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Ở Ấn Độ, một startup muốn tạo sự khác biệt trong lĩnh vực này bằng cách sản xuất trứng lỏng gốc thực vật.

Ảnh: Petr Št?pánek / 123RF

“Chúng tôi đã thấy một khoảng trống trong thị trường dành cho các sản phẩm protein sạch, cụ thể là các sản phẩm gốc thực vật thay thế cho các sản phẩm động vật và quyết định khởi xướng Evo Foods để lấp đầy khoảng trống đó”, CEO của Evo Foods Shraddha Bhansali cho biết.

Nhắm vào 50 đến 60 triệu dân ở các thành phố cấp I ở Ấn Độ, Evo Foods có trụ sở tại Mumbai bắt đầu hoạt động vào năm ngoái. Công ty cho biết họ sử dụng khoa học thực phẩm sâu để chiết xuất protein từ các loại đậu và các nguồn thực vật khác để tạo ra một loại protein sạch thay thế cho thị trường trứng truyền thống của Ấn Độ.

Startup tuyên bố họ đã tạo ra trứng lỏng 100% từ thực vật đầu tiên tại Ấn Độ không chứa cholesterol, không kháng sinh và không gây tổn hại động vật. Trứng cũng mô phỏng hiệu quả hương vị, kết cấu và hàm lượng protein của một quả trứng truyền thống.

Theo một báo cáo, ngành công nghiệp thực phẩm có gốc thực vật toàn cầu được định giá 4,2 tỷ USD năm 2019. Ấn Độ, cùng với Indonesia, Việt Nam và Brazil, được coi là một trong những thị trường béo bở cho các sản phẩm thực phẩm gốc thực vật.

Một báo cáo khác cho rằng Ấn Độ chiếm khoảng 10% thị trường protein thực vật khu vực châu Á Thái Bình Dương. Giá trị của ngành công nghiệp trong nước dự kiến ​​sẽ đạt trên 565 triệu đô la vào năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy nhờ sức mua tăng từ các gia đình có thu nhập trung bình và thấp, giới trẻ và nhóm dân số trung niên quan tâm đến sức khỏe.

COVID-19 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh sự tăng trưởng của ngành công nghiệp protein thay thế ở châu Á.

Các rào cản tiềm tàng

Nhưng với một thị trường non trẻ đầy hứa hẹn, Evo Foods đang phải đối mặt với sự cạnh tranh có tiềm năng khắc nghiệt, cùng với một số thách thức cố hữu trong ngành. Rốt cuộc, không có gì ngạc nhiên khi những đối thủ lớn hơn sẽ muốn mở rộng quy mô ra toàn cầu.

Chẳng hạn, Impossible Foods trụ sở tại Hoa Kỳ, đã huy động được tổng cộng 1,3 tỷ đô la tài trợ, hiện đã có mặt tại Hồng Kông, Ma Cao, Singapore và Trung Quốc.

Just có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng đang tìm cách gia nhập thị trường châu Á, bao gồm Ấn Độ, để tăng doanh số trứng thực vật của mình. Hãng tuyên bố đã bán được 40 triệu quả trứng gốc thực vật.

Tại Ấn Độ, các đối thủ địa phương bao gồm hãng sản xuất sữa gốc thực vật Goodmylk và Plantmade, công ty được thành lập bởi Viện Công nghệ Ấn Độ tại Delhi để bán paneer thuần chay và trứng bác gốc thực vật.

Trong khi đó, sản phẩm của Evo Foods vẫn đang trong giai đoạn thí điểm. Ban đầu dự kiến ​​ra mắt vào tháng 7 nhưng công ty đã phải hoãn sang tháng 10 do lệnh phong tỏa.

Trong một cuộc phỏng vấn, startup cho biết họ hy vọng sản phẩm trứng gốc thực vật của mình sẽ thay thế trứng truyền thống sử dụng cho bánh nướng trong vòng 8 tháng tới. Các bước nhắc lại khác nhau cũng đang trong quá trình thực hiện.

Bhansali cho hay việc giáo dục khách hàng hay thuyết phục khách hàng về lợi ích của việc tiêu thụ trứng gốc thực vật cũng sẽ là một thách thức.

Giá cả lại là một vấn đề khác, đặc biệt là trong những ngày đầu. Evo Foods trước đây cho biết họ có kế hoạch định giá trứng của mình cao hơn 60% so với trứng truyền thống. Tuy nhiên, công ty tin rằng giá sẽ giảm trong khoảng 2 năm khi công ty nâng quy mô sản xuất.

“Chúng tôi muốn trở thành một công ty protein sạch, vì vậy chúng tôi đang để mắt đến ngành công nghiệp protein thay thế và [muốn trở thành] thương hiệu tin cậy cho tất cả các loại sản phẩm sử dụng nó,” CEO của Evo Foods Kartik Dixit cho biết. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đầu tiên công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm trứng gốc thực vật và giáo dục khách hàng trong ít nhất 3 năm tới.

Tham vọng toàn cầu

Evo Foods có vẻ như đang đi đúng hướng. Cho đến nay, công ty đã huy động được vốn từ công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Hoa Kỳ VegInvest, đồng sáng lập Wild Earth, Ryan Bethencourt, đồng sáng lập Shiok Meats, Sandhya Sriram và công ty đầu tư mạo hiểm cũng có trụ sở tại Hoa Kỳ Big Idea Ventures.

Big Idea Ventures đầu tư vào các công ty chuyên về thực phẩm có nguồn gốc thực vật, công nghệ thực phẩm và protein thay thế thông qua Quỹ Protein Mới trị giá 50 triệu đô la.

Evo Foods là một phần trong đợt 2 của chương trình tăng tốc công nghệ thực phẩm của công ty đầu tư mạo hiểm này tại Thành phố New York. Bhansali cho biết bước đi này sẽ giúp công ty mở rộng sang Mỹ vào cuối năm sau, cũng như khắp Ấn Độ, Đông Nam Á và Úc trong tương lai.

Bhansali và Dixit, cùng với một nhà khoa học thực phẩm hàng đầu, hình thành nên nhóm cốt lõi của Evo Foods. Bhansali là một người ăn chay, điều hành một nhà hàng chay và quán bar ở Mumbai. Dixit, cũng là người ăn chay vì môi trường trong 3 năm nay, trước đây đã từng làm việc trong một nền tảng giao hàng tạp hóa online và một công ty thịt nuôi cấy trước khi xây dựng Evo Foods.

Lý Huỳnh (TechinAsia)