Ứng dụng quản lý nợ của Indonesia Credibook huy động vốn từ Insignia, Payfazz

Credibook, một công ty khởi nghiệp quản lý nợ số của Indonesia, cho biết vừa huy động được số tiền tài trợ hạt giống không được tiết lộ trong một vòng rót vốn do Insignia Ventures Partners và ứng dụng tài chính dựa trên đại lý Payfazz dẫn đầu.

Từ trái qua phải: Giám đốc công nghệ Dekha Anggareska, CEO Gabriel Frans và Giám đốc vận hành Christian Lie | Ảnh: Credibook

Ra mắt vào tháng 2/2020, Credibook mong muốn giúp việc quản lý nợ dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong ứng dụng của mình, người bán có thể ghi lại khoản nợ của khách hàng và nhắc họ thanh toán khi đến hạn. Startup này gần đây đã ra mắt các tính năng thanh toán để khách hàng cũng có thể trả nợ bằng ứng dụng. Credibook sẽ sử dụng khoản tiền tài trợ mới để phát triển sản phẩm và thu hút người dùng.

Giám đốc điều hành Credibook Gabriel Frans nói: “Tôi có ý tưởng từ việc nhìn thấy nhiều sạp hàng nhỏ vẫn ghi lại khoản nợ của khách hàng bằng giấy và bút”.

Giám đốc điều hành Payfazz Hendra Kwik cho biết việc hỗ trợ phát triển Credibook phù hợp với tầm nhìn của ông về việc xây dựng “các ứng dụng fintech trên Google Play” cho các vùng nông thôn Indonesia. “Chúng tôi đã học được từ mạng lưới các đại lý của mình và các sạp hàng nhỏ rằng tín dụng phi chính thức rất phổ biến giữa các nhà phân phối, người bán buôn, doanh nghiệp nhỏ và không qua giao dịch ngân hàng”.

Công ty tuyên bố rằng hiện có hơn 200.000 người dùng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như các sạp hàng nhỏ, cửa hàng giặt ủi, cửa hàng thời trang, cửa hàng vật liệu xây dựng và xưởng ô tô.

App thu hút người dùng thông qua cách tiếp cận từ trên xuống, khai thác các cộng đồng và mạng lưới phân phối. Mặc dù Credibook có quan hệ đối tác chiến lược với Payfazz nhưng Frans nhấn mạnh rằng người dùng ứng dụng của ông khác với nền tảng dựa trên đại lý này.

“Chúng tôi hầu như chưa bắt đầu tích hợp với Payfazz,” Frans nói. Tuy nhiên, Frans không phủ nhận khả năng Credibook cũng sẽ khai thác các đại lý của Payfazz.

Công ty cũng tuyên bố rằng họ đã ghi nhận khoản nợ của khách hàng trị giá 350 triệu đô la vì Credibook không chỉ khai thác thị trường doanh nghiệp tới người tiêu dùng mà còn thị trường doanh nghiệp tới doanh nghiệp, Frans nói.

“Ví dụ, chúng tôi cũng ghi nhận khoản nợ của người bán đối với người bán buôn của họ. Đó là lý do vì sao chúng tôi lại có tổng giá trị nợ rất lớn”, Frans giải thích.

Kế hoạch tương lai là gì? Frans nhận ra rằng các ứng dụng tương tự như BukuWarung và BukuKas cũng đã thu được hàng trăm ngàn người dùng.

Tuy nhiên, theo Frans, trò chơi không nằm ở số lượng người dùng có được mà là cách kiếm tiền từ họ. Đây là lý do tại sao công ty khởi nghiệp 5 tháng tuổi nhanh chóng tung ra các tính năng thanh toán thông qua quan hệ đối tác với Payfazz.

Trong tương lai gần, Credibook cũng có kế hoạch ra mắt tính năng cho vay vốn thông qua sự cộng tác với Modal Rakyat, đối tác cho vay của Payfazz. Startup này cho biết họ vẫn đang cải thiện hành trình và trải nghiệm người dùng về tính năng này nhưng đã thu hút sự quan tâm nào đó đối với dịch vụ mới.

“Thời gian tiếp thị là điều cần thiết, vì vậy chúng tôi phải khai thác động lực”, Frans cho biết.

Thành viên trong nhóm gồm những ai? Trước khi xây dựng Credibook, Frans từng là Giám đốc sản phẩm mở rộng tại Traveloka. Frans cũng là Phó giám đốc sản phẩm tại Kudo, nơi Frans gặp gỡ Kwik của Payfazz.

Trong khi đó, 2 người đồng sáng lập Credibook Christian Lie và Dekha Anggareska trước đây lần lượt là trưởng bộ phận bán hàng khu vực của Payfazz và đồng sáng lập phần mềm bán lẻ Rulo.

“Kinh nghiệm của tôi tại Kudo và Chris tại Payfazz [cả hai startup đều dựa trên đại lý] giúp chúng tôi hiểu rõ phân khúc rất cục bộ này và xây dựng Credibook”, Frans nói.

Credibook hiện có 14 nhân viên, với một nửa trong số đó chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm.

LH (TechinAsia)