Yếu tố quyết định năng suất của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, để nâng cao năng lực cạnh tranh, trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm: giảm chi phí và tăng doanh thu, thông qua việc quản lý dịch vụ vận hành, quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất, tiếp thị và bán hàng; nghiên cứu và phát triển sản phẩm/dịch vụ…

Doanh nghiệp tìm hiểu các công nghệ, thiết bị hỗ trợ giám sát.

Động lực tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp

Trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ nhiều khâu, từ quản lý hóa đơn (tự động hóa lập, phân loại, trích xuất và số hóa hóa đơn, tự động chuyển hóa đơn, theo dõi vị trí hóa đơn trong quy trình), đến việc đưa ra báo cáo theo thời gian thực và báo cáo tài chính chính xác. Trong quy trình quản lý công nợ phải trả, AI có thể tự động điền dữ liệu vào hóa đơn, tự động đối chiếu với hệ thống, đối chiếu đơn đặt hàng. Giờ đây, AI không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.

Theo ông Vương Quân Ngọc, Giám đốc hợp danh FPT Digital, động lực tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp khi áp dụng AI giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng; phân tích dữ liệu để hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng; cung cấp dịch vụ và sản phẩm được cá nhân hóa; tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và doanh thu từ bán thêm, bán chéo. Đồng thời phát triển sản phẩm và dịch vụ mới bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu thị trường; xác định nhu cầu mới của khách hàng; đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ mới, sáng tạo.

Ở chiều ngược lại, ứng dụng AI sẽ giúp tối ưu hóa chi phí thông qua tự động hóa các công việc thủ công, tốn thời gian; giảm nhu cầu nhân sự, tiết kiệm chi phí nhân công. Nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu lãng phí và sai sót; tối ưu hóa kho bãi và vận chuyển, giảm chi phí vận chuyển.

Thống kê cho thấy, hiện nay khoảng 72% doanh nghiệp đã áp dụng AI trong ít nhất một lĩnh vực hoạt động, trong đó 64% doanh nghiệp đã ứng dụng AI cho nhiều lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình.

Chuyên gia Vương Quân Ngọc, Giám đốc hợp danh FPT Digitalb chia sẻ veefuwngs dụng AI trong doanh nghiệp.

Chuyên gia Vương Quân Ngọc, Giám đốc hợp danh FPT Digital cho hay, hiện nay, một số ứng dụng AI điển hình nhờ khả năng phân tích dự đoán và sáng tạo nội dung như: Gen AI có thể đề xuất các ý tưởng, giải pháp hoặc cách tiếp cận mới dựa trên việc phân tích dữ liệu và nhu cầu của người dùng, giúp ích trong các buổi brainstorm (một phương pháp dùng để phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề) hoặc lập kế hoạch chiến lược trong các ngành như phát triển sản phẩm và tư vấn kinh doanh. Bên cạnh đó, Gen AI còn giúp phân tích dữ liệu lớn, nhận diện xu hướng và đưa ra dự đoán cho các tình huống đến tối ưu hóa vận hành. Công nghệ này đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu, từ đó giúp cải thiện hiệu suất và phát triển các chiến lược dài hạn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cơ hội cho các doanh nghiệp

Cũng theo chuyên gia Vương Quân Ngọc, tại Việt Nam, việc ứng dụng AI đã mở ra cơ hội ứng dụng tại nhiều ngành nghề khác nhau như: Hỗ trợ khách hàng cá nhân hóa và bước đầu ứng dụng trong khai thác ngành logistics; sử dụng AI Chatbot để đưa ra lời khuyên tài chính được cá nhân hóa và xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhằm cung cấp dịch vụ khách hàng tự phục vụ và xác thực thông tin, nhận diện khách hàng thông qua hệ thống eKYC, giúp tiếp cận khách hàng mới dễ dàng, nhanh chóng hơn trong ngành Ngân hàng. Đối với lĩnh vực dịch vụ công, sử dụng Chatbot dựa trên công nghệ ChatGPT để giúp công dân hỏi đáp các thủ tục hành chính thông qua nhận dạng hình ảnh để định danh khách hàng và tự động hóa dịch vụ công…

Mặc dù có nhiều ưu việt, tuy nhiên theo chuyên gia Vương Quân Ngọc, trí tuệ nhân tạo cũng còn tồn tại nhiều thách thức như: thiếu các chính sách hỗ trợ phù hợp; chưa có khung pháp lý, quy định và hướng dẫn chi tiết để bảo vệ quyền riêng tư và bảo đảm an toàn thông tin; thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ và sự sẵn sàng về dữ liệu; nguồn lực chuyên gia về AI còn chưa đủ chín, số lượng chuyên gia AI có kỹ năng và kinh nghiệm đủ để triển khai các dự án lớn vẫn còn hạn chế…

Để ứng dụng tối đa và hiệu quả của AI, doanh nghiệp cần hiểu rõ các khó khăn, thách thức trong quá trình ứng dụng và triển khai. Trong đó, có vai trò quan trọng, tiên phong của Ban lãnh đạo và sự sẵn sàng của đội ngũ nhân sự. Ngoài ra, có sự thích ứng hạ tầng và tích hợp hệ thống; đảm bảo tính an toàn và bảo mật dữ liệu; nguồn nhân lực với chuyên môn cao…

“Để ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ, mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn. Nếu không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, chúng ta không chỉ tụt hậu, mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi cuộc chơi đầy cạnh tranh này”, chuyên gia Vương Quân Ngọc chia sẻ.

Thanh Cảnh