Làm thế nào để khởi nghiệp thành công khi còn là sinh viên.

Với rủi ro tối thiểu và nhiều nguồn lực, tinh thần kinh doanh của sinh viên đang gia tăng tại các cơ sở trên khắp đất nước. Theo một  Báo cáo Insights  từ Trung tâm Kauffman về Lãnh đạo Doanh nhân, hơn 1.500 trường đại học cung cấp một số hình thức nguồn lực cho doanh nhân, tăng 120% trong 5 năm qua.

Mặc dù hầu hết các trường đại học hiện nay đều cung cấp vườn ươm, hackathons và các sự kiện kết nối mạng, nhưng có vô số tài nguyên không giới hạn cho một nhóm sinh viên cụ thể. Nếu bạn không giành chiến thắng trong cuộc thi kinh doanh toàn trường, đừng bao giờ sợ hãi. Bạn vẫn có các lựa chọn để cung cấp cho ý tưởng kinh doanh của mình đòn bẩy mà nó cần.

Sự kiện mạng

Theo nhóm truyền thông doanh nghiệp của LinkedIn, gần 80% các chuyên gia coi mạng là giá trị để thành công trong sự nghiệp . Nghiên cứu tương tự cho thấy 70% số người được thuê tại một công ty mà họ có mối liên hệ với nhân viên hiện tại.

Kết nối mạng là điều cần thiết để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào, nhưng đặc biệt là trong thế giới kinh doanh và doanh nhân. Không chỉ có các sự kiện được thiết kế để kết nối sinh viên có ý tưởng sáng tạo với những người khác có cùng đam mê mà còn với các nhà đầu tư và lãnh đạo cộng đồng.

Tổ chức Doanh nhân Cao đẳng  (CEO) có hơn 400 chi hội tại các cơ sở đại học trên khắp Bắc Mỹ, hỗ trợ hơn 16.500 doanh nhân đại học mới nổi hàng năm. CEO cũng tổ chức các sự kiện khu vực và hội nghị toàn cầu hàng năm để kết nối các thành viên với các nhà lãnh đạo ngành, các doanh nhân thành đạt và các sinh viên khác. Hội nghị hàng năm nhắm vào sinh viên nhưng dành cho bất kỳ cá nhân nào.

Ngoài các tài nguyên được liệt kê trong bài viết này, hãy nghiên cứu các sự kiện mạng cho các công ty khởi nghiệp và doanh nhân trong cộng đồng của bạn. Mặc dù những điều này không nhất thiết phải hướng đến những trở ngại liên quan đến sinh viên, bạn vẫn có thể gặp gỡ và nhận lời khuyên từ những nhà đổi mới giàu kinh nghiệm.

Cuộc thi kế hoạch kinh doanh

Các cuộc thi về kế hoạch kinh doanh không chỉ cung cấp cơ chế tài trợ vốn cho một công ty khởi nghiệp mà còn có thể dẫn đến những buổi giới thiệu công khai và có giá trị.

Các cuộc thi mô hình kinh doanh đã trở nên phổ biến đến mức các trang web như  iStart đã xuất hiện để kết nối sinh viên với cuộc thi phù hợp nhất với hoàn cảnh của họ. Như một phần thưởng, các thành viên iStart có thể đặt kế hoạch kinh doanh của họ trong cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm cho bất kỳ ai xem để thúc đẩy kết nối với các nhà đầu tư mạo hiểm.

Một số cuộc thi, chẳng hạn như  Giải thưởng Doanh nhân Sinh viên Toàn cầu, yêu cầu thành công ở cấp địa phương trước khi đủ điều kiện tham gia. Những người khác, như  Cuộc thi Mô hình Kinh doanh Quốc tế, cung cấp tùy chọn để cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu.

Quỹ đầu tư mạo hiểm

Trạng thái khởi nghiệp tiên tiến của sinh viên đã truyền cảm hứng cho các quỹ đầu tư tập trung vào sinh viên xuất hiện trên khắp thế giới.

Trái ngược Capital  tin rằng các công ty thành công nhất của thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện từ các trường đại học. Trang LinkedIn của nó cho biết, “Không có tổ chức nào thực sự tận dụng được tài năng và cơ hội to lớn có trong khuôn viên các trường đại học trên toàn cầu. Chúng tôi đang khắc phục điều đó.”

Một nguồn lực khác,  Quỹ phòng ký túc xá, là một quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia do sinh viên điều hành được hỗ trợ bởi  First Round. Tổ chức này đã đầu tư vào 200 công ty khởi nghiệp đã huy động được hơn 400 triệu đô la trong 5 năm qua.

Công ty viết trong một bài đăng trên blog: “Bất kể bạn ở quốc gia nào hay học trường nào, giờ đây bạn có thể phát triển công ty khởi nghiệp của mình bằng cách tiếp cận với mạng lưới các nhà đầu tư mạnh mẽ, những người cố vấn đẳng cấp thế giới và một tấm séc 20.000 đô la”.

Huy động vốn từ cộng đồng

Theo Startup Grind, một phương pháp rất phổ biến để đảm bảo nguồn vốn cho các công ty khởi nghiệp là tạo một chiến dịch trên trang web huy động vốn cộng đồng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ được tài trợ bởi những người tin tưởng vào sản phẩm hoặc ý tưởng công ty của bạn và muốn giúp tài trợ cho nó. Thông thường, các trang web này cho phép người dùng đưa ra những món quà nhỏ để đổi lấy sự đóng góp. Ví dụ: bạn có thể tặng một chiếc móc khóa để quyên góp $ 10 và một chiếc áo phông cho khoản quyên góp từ $ 50 trở lên. Dù bằng cách nào, điều tuyệt vời về những khoản đóng góp này là chúng không cần phải hoàn trả.

Cho vay doanh nghiệp nhỏ

Một cách tuyệt vời khác để tài trợ cho một công việc kinh doanh khi bạn vẫn còn đang đi học là vay vốn kinh doanh nhỏ. Mặc dù khó có được những thứ này, nhưng với sự trợ giúp của điểm tín dụng tốt, tài sản thế chấp và một kế hoạch kinh doanh hợp lý, bạn có thể nhận được một khoản vay kinh doanh. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các ngân hàng hoặc tổ chức bạn kinh doanh; một số có thể mang tính săn mồi và cuối cùng khiến bạn phải trả giá cao hơn nhiều so với giá trị vốn trả trước.

Bootstrapping

Mặc dù không phải lúc nào cũng được khuyến khích, nhưng bootstrapping có thể là một phương pháp tuyệt vời để đảm bảo tiền cho công ty khởi nghiệp của bạn. Điều này liên quan đến việc sử dụng các hạn mức tín dụng hiện tại, vay tiền từ bạn bè và gia đình, xóa tiền tiết kiệm của bạn và bất kỳ phương pháp nào khác mà bạn có thể sử dụng để có được số tiền cần thiết để khởi động công ty khởi nghiệp của mình. Bootstrapping hoạt động tốt nhất cho các công ty không cần số vốn lớn để khởi chạy và cả những công ty được kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Tài nguyên bổ sung

Theo  Chỉ số Kauffman về Hoạt động Khởi nghiệp, 550.000 người Mỹ thành lập doanh nghiệp mới mỗi tháng. Đối với sinh viên đại học sẵn sàng khám phá ý tưởng của họ, rất nhiều cơ hội có sẵn ở những nơi khác ngoài khuôn viên nhà của họ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nên bỏ qua những cơ hội đó. Tỷ lệ các chương trình vườn ươm liên kết với các trường đại học đã tăng lên mức cao kỷ lục 42%, theo Chỉ số TÁC ĐỘNG 2016 của Hiệp hội Đổi mới Doanh nghiệp Quốc tế, tăng từ 1/3 năm 2012 và 1/5 năm 2006.

Lịch sử đã chứng minh rằng các doanh nhân sinh viên có thể tạo ra những công ty đột phá và có lợi nhuận cao. Đối với những doanh nhân mới chớm nở, hãy vươn cao, nhưng hãy nghiên cứu kỹ càng, bởi vì bạn không muốn bỏ qua những cơ hội ngay tại sân sau của mình.

P.Vương (businessnewsdaily.com)