Google ra mắt cuốn sách chiến lược vượt qua khủng hoảng COVID-19 cho cộng đồng khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ cần phải khởi động lại công việc, đánh giá lại và hình dung lại việc kinh doanh của mình khi bước tiếp giữa cuộc khủng hoảng coronavirus, theo một cuốn sách chiến lược mới của Google dành cho cộng đồng khởi nghiệp.

Các công ty khởi nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch vì họ phải hoạt động với độ ngũ và nguồn lực hạn chế và có rất ít sự hỗ trợ hơn so với một doanh nghiệp quy mô

Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn rất lớn và đặc biệt, các công ty khởi nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề vì họ phải hoạt động với đội ngũ nhân sự và tài nguyên hạn chế và có rất ít sự hỗ trợ hơn so với một doanh nghiệp quy mô.

Để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, gã khổng lồ công nghệ Google, đơn vị chủ quản chương trình Google for Startups Accelerator (GSF), vừa giới thiệu một cuốn sách chiến lược về cách các startup có thể vực dậy mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng COVID. Cuốn sách lấy nguồn từ các công ty đầu tư mạo hiểm, các công ty khởi nghiệp và cố vấn để đưa ra lời khuyên hữu ích và có thể áp dụng được từ toàn bộ hệ sinh thái cho các doanh nghiệp trẻ và đội ngũ lãnh đạo khi họ tìm đường vượt qua sự kiện Thiên nga đen này.

“Thích ứng là tên của trò chơi, trước tiên chúng tôi khuyên các công ty khởi nghiệp khởi động lại, sau đó đánh giá lại tác động đối với công ty và lực lượng lao động và quan trọng nhất là tái mường tượng về tương lai. Đó là điều cần làm đối với các doanh nhân vì thực tế họ đam mê với những gì họ lên kế hoạch thực hiện”, Paul Ravindranath, Giám đốc chương trình Google, GFS Accelerator Ấn Độ cho biết.

Cuốn sách chiến lược khuyến nghị xây dựng một kế hoạch 2 tháng và 6 tháng dựa trên niềm tin hiện tại. Nó yêu cầu các nhà sáng lập giữ kế hoạch đó như một tư liệu sống và cập nhật nó theo yêu cầu mỗi tuần một lần hoặc thường xuyên bất kỳ thông tin tư liệu quan trọng nào về môi trường hoặc doanh nghiệp.

Quản lý dòng tiền là một thách thức cốt lõi mà các công ty khởi nghiệp đang phải đối mặt vào thời điểm này, làm việc từ xa là một thách thức khác, quản lý chi tiêu và đảm bảo có một đường băng tiền mặt trong ít nhất 18 đến 21 tháng là điều quan trọng. Điều đó là bắt buộc để tìm kiếm các nguồn doanh thu mới vì dòng doanh thu cốt lõi có thể đã bị ảnh hưởng trong kỳ khủng hoảng, Ravindranath cho biết thêm.

Việc gây quỹ cũng có thể bị trì hoãn cho đến khi có sự rõ ràng về phục hồi kinh tế và có thể sẽ có ít hợp đồng mới hơn trong nửa đầu năm 2020. Vì doanh thu rất khó dự báo, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải nhân đôi nỗ lực và đánh giá việc chuyển sang lập kế hoạch dựa trên dòng tiền và xem xét các báo cáo ngân hàng trên cơ sở hàng ngày.

Về việc huy động tiền mới, Sanchita Bamnote của Blume Ventures cho biết: “Nếu có tiền trên bàn ngay lúc này, trong thời kỳ COVID, hãy sử dụng nó với các điều khoản được tối ưu hóa nhất. Vốn bên ngoài sẽ khó huy động hơn. Trong bối cảnh huy động vốn khó khăn, các lựa chọn tài chính thay thế như nợ liên doanh giúp các công ty khởi nghiệp vượt qua những thách thức tài chính và giữ cho thuyền không bị đắm”.

Ravindranath cho biết các ngành như giáo dục trực tuyến, sức khỏe và thể dục, game và tạp hóa điện tử đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu và có thể đóng góp cho cộng đồng bằng cách cho đăng ký miễn phí, giao hàng không tiếp xúc và miễn các khoản phí để giải quyết cơ sở người dùng lớn hơn và tăng cường trải nghiệm khách hàng.

Ông nêu ví dụ về Dunzo xoay quanh việc giao hàng không tiếp xúc, cung cấp cho người dùng những nhu yếu phẩm hàng ngày khi họ không thể bước chân ra khỏi nhà.

Tương tự, một startup về sức khỏe tâm thần Wysa trụ sở tại Bengaluru có một loạt các công cụ có thể truy cập miễn phí từ các kỹ thuật thư giãn đến tái cấu trúc nhận thức, cải thiện sự tập trung hay lấy lại động lực. Hầu hết trong chúng chỉ mất chưa tới 10 phút để thực hiện và 93% người dùng nhận thấy chúng hữu ích.

Các ngành như y tế từ xa, chẩn đoán từ xa, các công cụ năng suất và giải pháp cho phép làm việc từ xa, fintech và tài chính có nhiều cơ hội bất chấp thời gian thử thách này. Những ngành ở các lĩnh vực mới nổi như sức khỏe tâm thần hoặc hội nghị dựa trên công nghệ AR, VR cũng có tiềm năng, cuốn sách viết.

Ở góc độ toàn cầu, các nhà sáng lập kết nối với cộng đồng đang có được những cơ hội cần thiết để sinh tồn qua thử thách, Sami Kizilbash – Giám đốc toàn cầu của Google Accelerators cho biết. Kizilbash cho biết mặc dù tình hình khó khăn, nguồn tài trợ đầu tư mạo hiểm vẫn chưa cạn.

“Các nhà đầu tư mạo hiểm đang khao khát có nhiều hợp đồng hơn, họ vẫn huy động vốn và tìm kiếm cơ hội lớn hơn để đầu tư vào những công ty khởi nghiệp thích nghi với môi trường COVID, như vậy tiền vẫn đang được chi,” ông cho biết thêm.

Cho đến nay, Google đã làm cố vấn cho hơn 60 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ và hỗ trợ hơn 250 doanh nghiệp trong suốt đợt bùng phát dịch COVID-19.

LH (LiveMint)